ข่าว

17 ปี 'รัฐประหาร' หวัง 'รัฐบาลข้ามขั้ว' ชดใช้ประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

17 ปี 'รัฐประหาร' ผู้ร่วมเหตุการณ์ ฝาก 'รัฐบาลข้ามขั้ว' พิสูจน์ตัวเองว่าทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพื่อพวกพ้อง

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 หรือ 17 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ พลเอกสนธิบุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้น ตัดสินใจยึดอำนาจทำรัฐประหาร รัฐบาลไทยรักไทย ขณะนายกทักษิณกำลังเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติหรือ UN ที่สหรัฐอเมริกา ว่า

ได้ทราบว่าจะมีการรัฐประหารเมื่อคืนวันที่ 18 กันยายน เวลาประมาณ 03.00น.ของประเทศไทย จากผู้ใหญ่ที่เชื่อถือได้คนหนึ่งซึ่งได้โทรบอก ตนมาจากกาญจนบุรี ว่ารถถังได้เคลื่อนออกจากกาญจนบุรีแล้ว ซึ่งสุดท้ายมีการรัฐประหารเกิดขึ้นจริง

 

การรัฐประหารครั้งนั้นได้ก่อให้เกิดบาดแผลต่อประชาชนชาวไทยและต่อประเทศชาติมากมาย มีการสร้างวาทะกรรมทำให้เกิดการเกลียดชัง และประชาชนแตกแยกออกเป็นฝ่ายเสื้อเหลือง เสื้อแดง จนเกิดการต่อสู้ มีการปราบปราม ทั้งเสื้อเหลืองเสื้อแดงบาดเจ็บล้มตาย และสูญสิ้นอิสรภาพ จำนวนมาก

 

นอกจากนั้นยังมีความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากการรัฐประหาร ปี 2549 ไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขันทุกด้าน จากผู้นำอาเซียนจนกลายเป็น คนป่วยแห่งอาเซียนหลังลำดับท้าย ในอาเซียนทุกด้าน

คุณหญิงสุดารัตน์เห็นว่า 17 ปีที่หายไปประเทศไทยและคนไทย สูญเสียโอกาสและอนาคตไปมากมาย แต่บัดนี้คู่ขัดแย้งได้กลับมาจับมือปรองดอง จัดตั้งรัฐบาลร่วมกันแล้ว ซึ่งอาจมีทั้งคนเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยกล่าวหาว่าตระบัดสัตย์ก็ตาม  

 

แต่ก็เป็นเวลาที่ผู้ที่ได้อำนาจจากความสูญเสียของประชาชนตลอด 17 ปี ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าทำเพื่อประชาชน อย่างที่ได้พร่ำบอก หรือเป็นการทำเพื่อพวกพ้อง ผลประโยชน์ของนักการเมืองพวกพ้องตนเอง ขุนศึก และนายทุน ที่ร่วมมือกัน จนได้อำนาจมาในปัจจุบันเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ