ข่าว

คปท. จี้ 'ผบ.ตร.' สั่งด่วน 'แพทย์ใหญ่ ' เปิดอาการป่วย-ทีมแพทย์รักษา 'ทักษิณ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'คปท.' เรียกร้อง 'ผบ.ตร.' สั่งการ 'แพทย์ใหญ่รพ.ตร. ' เปิดอาการป่วยและทีมแพทย์รักษาตัว 'ทักษิณ' ใกล้ครบ 30 วัน สังคมยังสงสัยป่วย-ไม่ป่วย เตรียมบุกหา 'อธิบดีกรมราชทัณฑ์' พิจารณายืดเวลารักษาต่อหรือไม่

นายพิชิต ไชยมงคล พร้อมด้วยนายนัสเซอร์ ยีหมะ แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เพื่อเรียกร้องขอให้ทางโรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยอาการป่วยและรายชื่อแพทย์ที่ทำการรักษาน.ช.ทักษิณ ชินวัตร อยู่ขณะนี้ หลังอ้างสิทธิ์เป็นผู้ป่วยแล้วย้ายมารักษาตัวนอกเรือนจำ คืนวันที่ 22 สิงหาคม เป็นต้นมา 

 

นายพิชิต กล่าวว่า การป่วยของนายทักษิณเป็นการกล่าวอ้างไม่ใช่การอ้างป่วยเก่าที่เคยรักษาตัวจากต่างประเทศ เพราะมีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่สังคมเห็นพร้อมกันว่า นายทักษิณมีอาการปกติ เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย

 

ดังนั้นการอ้างป่วยด้วยเอกสารรักษาตัวจากต่างประเทศ จึงไม่สามารถนำมาอ้างในการรักษาตัวนอกเรือนจำได้ การป่วยต้องเป็นการป่วยใหม่หลังจากเข้าสู่เรือนจำแล้วและที่สำคัญจำเป็นถึงขั้นต้องรักษาตัวนอกเรือนจำหรือไม่ 

ซึ่งสังคมมีคำถามถึงการใช้อภิสิทธิ์และการปกปิดความจริงเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนายทักษิณเป็นกรณีพิเศษ และที่ผ่านมานายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรีของการเป็นทั้งตำรวจและนายแพทย์ไม่สามารถตอบข้อสงสัยได้อย่างชัดเจน 

 

คปท.เห็นว่าการเงียบผิดปกติของคณะแพทย์ที่อ้างก่อนหน้านี้ว่าป่วยหนักต้องใช้แพทย์และเครื่องมือเฉพาะทางเท่านั้นเท่ากับ เป็นการร่วมกันปกปิดทำลายกระบวนการยุติธรรม

ดังนั้น คปท.ขอเรียกร้อง ให้ผบ.ตร. ในฐานะผู้บังคับบัญชาของนายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ดังนี้

1. สั่งการเปิดเผยรายชื่อคณะแพทย์ต่อสาธารณะชน เป็นแพทย์เฉพาะทางด้านไหน 

2.สั่งการให้คณะแพทย์ชี้แจ้งข้อเท็จจริงที่สามารถตรวจสอบได้ถึงอาการป่วยของนายทักษิณ เหมือนที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เคยอธิบายอาการป่วยของนายเอกชัย หงส์กังวานที่ป่วยหนักต้องรับการรักษาเร่งด่วนที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ 

3.สั่งการให้คณะแพทย์ดำรงไว้ซึ่งจรรยาบรรณของแพทย์และรักษาไว้ซึ่งเกียรติศักดิ์ศรีความเป็นตำรวจในการแสดงความเห็นต่ออาการของนายทักษิณที่แจ้งต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการรักษาตัวนอกเรือนจำ ซึ่งจะครบ 30 วันในวันที่ 21 กันยายน 2566

 

นายพิชิต กล่าวว่า ขอให้ ผบ.ตร. สั่งการโดยเร่งด่วนให้ชี้แจงข้อเท็จจริงก่อนครบกำหนด 30 วันและคปท.จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและหวังว่าในฐานะผู้บังคับบัญชาตำรวจแห่งชาติจะได้ช่วยให้สังคมมีความยุติธรรมเท่าเทียมกับประชาชนทุกคน 

 

ด้านนายนัสเซอร์ กล่าวเพิ่มเติม หากนายทักษิณต้องทำการรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลตำรวจ ถือว่าเป็นอำนาจของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ในการพิจารณา ซึ่งวันที่ 22 กันยายนนี้ กลุ่ม คปท. จะไปถามข้อมูลการป่วยของนายทักษิณเพียงพอกับการต่อเวลารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ ซึ่งจะต้องตอบให้ได้ 

 

เพราะเป็นผู้ที่ดูแลกระบวนการยุติธรรมโดยตรงเกี่ยวกับการกักขังนักโทษ ไม่เกินวิสัยที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์จะต้องตอบ หากตอบคำถามสังคมได้ คนป่วย ป่วยจริงสังคมก็ไม่คลางแคลงใจ

logoline