ข่าว

'ตั๊น จิตภัสร์' รับคําขอโทษเป็นคุก หลังศาลสั่งจำคุกคนหมิ่นทำลายป้าย สตช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ตั๊น จิตภัสร์' ขอบคุณความยุติธรรม หลังศาลสั่งจำคุกคนหมิ่น กล่าวหาทำลายป้าย สตช. จำคุก 20 วัน ปรับ 8000 บาท เผยโดนกระทำฝ่ายเดียวมาตลอด

น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร รักษาการรองเลขาธิการพรรค และอดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีที่ถูกใส่ร้ายว่าเป็นแกนนำผู้ชุมนุมทำลายป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ขอขอบคุณกระบวนการยุติธรรมที่ให้ความเป็นธรรม จากกรณี เมื่อ 3 ปีก่อนได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ณ สน.วังทองหลาง เพื่อดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทกับบุคคลที่โพสต์ใส่ร้าย ด้วยข้อความอันเป็นเท็จกรณีกล่าวหาว่า ทำลายป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงในโซเชียลนั้น 
 

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ต้องอดทน อดกลั้นจากการดูถูก ด่าทอ และโดนกระทำฝ่ายเดียวมาตลอด จนมาถึงวันนี้กระบวนการศาลยุติธรรมได้ตัดสินลงโทษปรับและจำคุก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

"ขอให้กรณีนี้เป็นการสร้างบรรทัดฐานให้เกิดขึ้นจริงในสังคม ในการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ ไตร่ตรอง การวิพากษ์วิจารณ์ ข้อมูลข่าวสารที่อยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง"
 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 20 มิ.ย 2566 ที่ผ่านมา ศาลแขวงพระนครเหนือ ได้นัดตัดสินในคดีดังกล่าว โดยมีคำพิพากษาว่า ข้อกล่าวหาที่จำเลยกล่าวถึง น.ส. จิตภัสร์ว่าเป็นแกนนำพาคนไปทำลายป้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ น.ส.จิตภัสร์ มีหนังสือจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 และกรมสอบสวนคดีพิเศษ อันเป็นหน่วยงานราชการแสดงว่า น.ส.จิตภัสร์ มิได้กระทำดังเช่นที่จำเลยกล่าว ทั้งไม่ปรากฏหลักฐานใดว่า น.ส. จิตภัสร์ เข้าไปเกี่ยวข้องโดยเป็นแกนนำพาคนไปทำลายป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และไม่ได้เป็นผู้ที่เหยียบย่ำยศและเครื่องแบบพระราชทานตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างไร 

 

ซึ่งภาพที่มีการเผยแพร่ในสื่อสังคมโซเชียลเป็นเพียงภาพที่มีการส่งต่อๆกัน โดยไม่ทราบแหล่งที่มาที่แท้จริง ดังนั้นทั้งรูปภาพและข้อความที่ถูกส่งต่อๆกันดังกล่าว จึงไม่ใช่ข้อเท็จจริงแต่อย่างใด โดยศาลพิพากษาให้จำเลยมีความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 มีโทษจำคุก 1 เดือนและโทษปรับ 12,000 บาท  โดยจำเลยให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาและได้ลบข้อความที่หมิ่นประมาทไปแล้ว  จึงลดโทษลงหนึ่งในสาม คงจำคุก 20 วันและปรับ 8,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี ตามมาตรา 56 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ