ข่าว

'นายกรัฐมนตรี' เสี่ยงขัดจริยธรรม คุม 'กระทรวงการคลัง 'ทั้งที่มีข้อกล่าวหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การกำกับดูแล 'กระทรวงการคลัง'ของ 'นายกรัฐมนตรี' เสี่ยงขัดจริยธรรม เพราะถูกกล่าวเรื่องหุ้น ที่ต้องถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานในกำกับ

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เตือนว่าอาจมีเรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ กรณีถูก ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ กล่าวหาว่าอาจเกี่ยวข้องพัวพันกับการดำเนินการบางประการในบริษัทจดทะเบียนที่อาจเข้าข่ายเป็นการเอาเปรียบผู้ถือหุ้นรายย่อย

เนื้อหาในจดหมายเปิดผนึกของนาย ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาลอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการที่ท่านดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังย่อมทำให้เกิดความเคลือบแคลงในสายตาของประชาชนเกี่ยวกับปัญหาความโปร่งใสตรงไปตรงมา

 

กรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ แสดงข้อสงสัยในที่สาธารณะ ว่าท่าน อันอาจฝ่าฝืนพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535ซึ่งการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวจะต้องดำเนินการโดยหน่วยงานในกระทรวงการคลังเป็นจุดเริ่มต้น การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพร้อมกันอาจจะมีความเสี่ยงเกิดการขัดกันซึ่งผลประโยชน์ในการกำกับดูแลการทำงานของกระทรวงการคลังได้

 

เพราะมีหน้าที่ในการสั่งการสำหรับงานของธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และงานของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยซึ่งอาจจะได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายชูวิทย์แล้ว ซึ่งขั้นตอนการตรวจสอบบางส่วนอาจจะต้องมีการสอบทานเส้นทางการโอนเงินที่ธนาคารแห่งประเทศไทย

การที่นายกรัฐมนตรีควบคุมหน่วยงานที่รับผิดชอบในการตรวจสอบเรื่องที่เกี่ยวกับการดำเนินการในอดีตได้แบบรวมศูนย์จึงย่อมไม่สามารถขจัดความเคลือบแคลงในประชาชนว่าท่านอาจจะมีอิทธิพลต่อการทำงานที่เกี่ยวข้องกับตัวท่านได้โดยทางตรงหรือทางอ้อม

 

มีความเสี่ยงว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องอาจมีการดำเนินการที่ขัดกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 หมวด 9 เรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ประกอบมาตรา 160 (5) ซึ่งบัญญัติว่ารัฐมนตรีจะต้องไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ