ข่าว

'บิ๊กจิ๋ว' เชื่อ 'สุทิน' คุมกลาโหม เป็นเรื่องดีใช้มุมมองพลเรือนดูแลกองทัพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บิ๊กจิ๋ว' เชื่อ 'สุทิน' คุมกลาโหม ถือเป็นเรื่องดี เพื่อใช้มุมมองพลเรือนดูแลกองทัพ พร้อมชู 'ทหารพราน' ชดเชย 'ทหารเกณฑ์' เพราะเป็นคนในพื้นที่ มีควมชำนาญรูัปัญหาในพื้นที่ หากเอาทหารจากพื้นที่อื่นก็ต้องมาปรับตัวและเรียนรู้เพื่อให้สอดคล้องกับงาน

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าพบวันนี้ว่า ต้องรอเจอกัน ถึงจะรู้ว่าจะพูดคุยกันเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งเรื่องหลักๆ ต้องคำนึงถึงเหตุผล แต่ส่วนตัวมองว่า ที่ผ่านมากองทัพได้มีการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนามาโดยตลอด ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะต้องสนใจเรื่องความมั่นคงในประเทศ 
 

พล.อ.ชวลิต มองว่า การที่พลเรือนมาคุมกองทัพเป็นสิ่งที่ดี จะได้รู้ได้เห็นว่าในฐานะที่เป็นพลเรือนที่ดี เมื่อมารับผิดชอบในเรื่องความมั่นคง ก็จะเห็นว่าต้องปรับปรุงแก้ไขบ้าง 
พร้อมกันนี้ ยอมรับว่า ปัญหาในกองทัพมีมาก เรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำก่อนคือเรื่องคน ต้องมีการพัฒนายกระดับให้ทัดเทียม  และเป็นที่ยำเกรงของต่างประเทศ รวมถึงพัฒนายุทโธปกรณ์ แต่เรื่องที่สามคือปัจจัยออื่นๆ ที่ควบคุมไม่ได้ 


พล.อ.ชวลิต ยังเห็นด้วยกับนโยบายปรับลดกำลังพล ทำกองทัพให้เล็กกะทัดรัด ต้องคำนึงถึงความแข็งแกร่ง และเป็นเสาหลักให้ประเทศด้วย ขณะเดียวกัน สภาพแวดล้อมของประเทศก็เอื้ออำนวย เพราะไทยไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร จึงอยากให้ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำในแต่ละขั้นตอน
 

ส่วนแนวคิดยกเลิกเกณฑ์ทหารและปรับมาเป็นการสมัครใจนั้น พล.อ.ชวลิต มองว่า ถ้าพิจารณาให้ดีจะเห็นถึงปัญหา เพราะในหนึ่งปีมีการเกณฑ์ทหารครั้งเดียว โดยการระดมชายไทยทั่วประเทศมาเกณฑ์ทหาร และที่ผ่านมาเราก็แก้ไขกันมาตลอด จนมาถึงปัจจุบันนี้ที่ไม่อยากให้มีการเกณฑ์ทหาร

 

ขณะเดียวกัน กองทัพก็มีทหารพราน เปรียบเหมือนทหารบ้านที่มาจากคนในพื้นที่ มีความเชี่ยวชาญและถนัด รวมทั้งรู้ปัญหาในพื้นที่ของตัวเอง ซึ่งใช้จำนวนคนไม่มาก ก็สามารถทำงานแก้ปัญหาได้ แต่หากเป็นทหารจากพื้นที่อื่นต้องใช้เวลาปรับตัวและเรียนรู้มากกว่า ดังนั้นจึงสอดคล้องการทำงานในพื้นที่ ไม่จำเป็นต้องใช้ทหารจากพื้นที่อื่นมาทำงาน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ