ข่าว

'ชลน่าน' ตำนาน หมอ สู่ นักการเมือง ดาวสภา ย้อนที่มา วลีเด็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนเส้นทาง หมอ 'ชลน่าน ศรีแก้ว' สู่ นักการเมือง สมฉายา 'ดาวสภา' เจ้าของที่มา #ชลน่านลาออกกี่โมง และ ทุก วลีเด็ด

ดาวสภา สมกับฉายาที่สื่อมวลชนตั้งให้เมื่อปี 2552 สำหรับ “ชลน่าน ศรีแก้ว” หรือที่ใครๆ เรียกว่า “หมอชลน่าน” ด้วยทั้งลีลา และ วาทะกรรมเด็ดๆ ตลอดระยะเวลาของการเป็นนักการเมือง โดยเฉพาะกับสถานการณ์ล่าสุด การจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ที่เขาเคยประกาศชัด “ไม่จับมือกับพลังประชารัฐ ไม่จับมือกับลุงป้อม ถ้ามีจับมือ ผมลาออกจากหัวหน้าพรรค” จนเกิด #ชลน่านลาออกกี่โมง คมชัดลึก ย้อนเส้นทาง “ชลน่าน” จากหมอ สู่นักการเมือง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

เส้นทางหมอนักการเมือง ชลน่าน ศรีแก้ว

 

 

“นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” เกิดวันที่ 4 มิ.ย. 2504 ปัจจุบันอายุ 62 ปี มีชื่อเล่นว่า ไหล่ ที่ ต.ไหล่น่าน อ.เวียงสา จ.น่าน จบการศึกษาแพทย์ศาสตรบัณฑิต จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปี 2529 (ร่วมรุ่นกับ นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ และ นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ และปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในปี 2542

 

 

จบหมอก็ต้องเริ่มทำงานด้วยการเป็นหมอ ซึ่งหลังเรียนจบ “หมอชลน่าน” ได้เริ่มเป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลเวียงสา อ.เวียงสา จ.น่าน บ้านเกิด และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อ.ปัว จ.น่าน ระหว่างปี 2538 –2543 ก่อนจะพลิกผันชีวิตตัวเองด้วยลงสนามการเมือง หมอชลน่าน แต่งงานกับ หมอก้อย นวลสกุล บํารุงพงษ์ ผู้ซึ่งเป็นลมใต้ปีกให้กับหมอชลน่าน มาตลอดระเวลาที่ผ่านมา และมีบุตรด้วยกัน 2 คน

หมอชลน่าน-ภรรยา

 

เส้นทางนักการเมือง

 

 

  • ปี 2544 ชลน่าน ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.ครั้งแรก สังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งมาอีก 5 สมัยต่อกัน
  • ปี 2547 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
  • ปี 2548 เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเป็นกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) นอกจากนั้นแล้ว เขายังได้รับแต่งตั้งเป็นรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในระยะหนึ่งอีกด้วย
  • ปี 2552 สื่อมวลชนประจำรัฐสภา ได้ตั้งฉายานักการเมือง โดยให้ฉายา หมอชลน่านเป็น “ดาวสภาฯ” ด้วยบทบาทการอภิปรายโดยมุ่งเน้นข้อมูล มากกว่าการใช้วาทะศิลป์
  • ปี 2555 ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาล น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่ 27 ต.ค. กระทั่งได้รับโปรดเกล้าฯ ให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ในเดือน มิ.ย. 2556
  • ปี 2564 หมอชลน่าน ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
  • 23 ธ.ค. 2564 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร
  • ผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 พรรคเพื่อไทย มี สส.เขต คะแนนนำ 112 ที่นั่ง สส.บัญชีรายชื่อ 29 ที่นั่ง รวมมี สส.ทั้งหมด 141 ที่นั่ง ซึ่งได้เป็นหนึ่งพรรคที่ได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ที่มีคะแนนเป็นอันดับ 1

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

 

เจ้าของวลีเด็ด

 

 

- “ปากกล้าขาสั่น” ในปี 2563 หมอชลน่าน กล่าวโจมตีรัฐบาลบิ๊กตู่ กรณีการตั้งทีมตอบโต้ของรัฐบาลและข่มขู่ฝ่ายค้าน ว่าเป็นเพียงการใช้สำนวนโวหาร หรือ ปั้นน้ำเป็นตัว แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรม “ปากกล้าขาสั่น” และต้องการปกปิดความผิดพลาดในการบริหารประเทศของรัฐบาล ที่ต้องตั้งคณะทำงานปกปิดความผิดตัวเอง น่าละอายมาก ถ้าเชื่อมั่นจริงว่าที่ผ่านมาทำงานจริงและทำดีจริงแล้วก็ไม่ต้องกลัว สิ่งที่ฝ่ายค้านจะอภิปราย

 

- “ไล่หนู ตีงูเห่า” ก่อนหน้านี้ ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย นำโดย “หมอชลน่าน” เคยประกาศแคมเปญคล้ายเปิดศึก กับพรรคที่กำลังสมานฉันต์กันดูดดื่ม ณ ตอนนี้อย่างภูมิใจไทย ไว้แบบไม่ไว้หน้า และอย่างชัดเจน ภายใต้วลี “ไล่หนู ตีงูเห่า” ซึ่งต่อมาประเด็นนี้ถูกนำไปพูดถึง พร้อมกับถ้อยคำตำหนิรุนแรง โดยเฉพาะกับการถูกตีความว่า แคมเปญดังกล่าวเป็นแค่เทคนิคการหาเสียง

 

 

- “ชกได้ ชกไปแล้ว” เป็นคำที่หลุดจากปาก หมอชลน่าน ในวันแถลงข่าวลงนาม MOU (22 พ.ค. 2566) ที่ น.ต. ศิธา ทิวารี แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ตั้งคำถามให้ 8 พรรคร่วมเซ็นแอดวานซ์ เอ็มโอยู ได้หรือไม่ โดยชลน่าน ฟาดกลับไปว่า “เสียมารยาท เพราะไม่ได้เป็นสื่อ แต่กลับมาถามคาดคั้น ก่อนหลุดประโยคว่า “ชกได้ ชกไปแล้ว”

ภาพข่าวจัดตั้งรัฐบาล

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้าการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 3 พรรคเพื่อไทยถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากนำพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมรัฐบาล ทำให้สังคมทวงถามสัญญาที่ชลน่านให้ไว้ก่อนการเลือกตั้งว่า หากพรรคเพื่อไทย นำทั้ง 2 พรรคเข้าร่วมรัฐบาล จะลาออกจากหัวหน้าพรรค ส่งผลให้แฮชแท็ก #ชลน่านลาออกกี่โมง ติดอันดับในทวิตเตอร์ (X)  

 

 

“ผมตั้งใจที่จะประกาศแสดงความรับผิดชอบเรื่องนี้อยู่แล้ว ไม่ปฏิเสธว่าจะไม่ลาออก ยินดีลาออกแน่นอน แต่ภารกิจหัวหน้าพรรคเป็นกรรมการบริหารพรรค ต้องจัดตั้งรัฐบาลในส่วนของพรรคเพื่อไทยให้สำเร็จ วันที่เสนอชื่อคณะรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทยเสร็จ ผมจะประกาศอย่างเป็นทางการทันที” หมอชลน่าน เคยประกาศย้ำ

 

 

ทุกถ้อยคำที่ประกาศไว้ จึงเป็นที่มา “ชลน่าน ศรีแก้ว” เตรียมประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในวันนี้ (30 ส.ค. 2566)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ