ข่าว

เดือด 'ชวน' กรีด 'กลุ่ม 16' ดิ้นรนอยาก 'ร่วมรัฐบาล' แอบไปเจรจา แต่เขาไม่รับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาธิปัตย์ ลุกเป็นไฟ 'ชวน หลีกภัย' กรีด 'กลุ่ม 16' ดิ้นรนอยากเป็นรัฐมนตรี อยากเข้า 'ร่วมรัฐบาล' แอบไปเจรจาแต่เขาไม่รับ ซัดกลับ 'เดชอิศม์ ขาวทอง' ตัวการเป็นผู้ประกาศ "ใครฝ่าฝืนมติพรรค จะให้ลาออก"

ปรากฏการณ์ ‘16 สส.ปชป.’ โหวตหนุน นายเศรษฐา ทวีสิน  แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี กลายเป็นปมร้อนในพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ทำให้แกนนำเรียงหน้าออกมาซัดกันนัว ล่าสุด แกนนำระดับเสาหลักของปชป.ออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้

โดยเมื่อ วันที่ 24 ส.ค. 2566 นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวผ่านรายการ มุมการเมือง ทางไทยพีบีเอส โดยยืนยันว่านายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา “กลุ่ม16” เป็นผู้ประกาศว่า ผู้ใดฝืนมติพรรคจะให้ลาออกจากพรรค ซึ่งเชื่อว่ามีเจตนามุ่งมาที่ตน เพราะไม่เห็นด้วยที่จะให้พรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ต่างกับจุดยืนของ “กลุ่ม16” ที่ต้องการร่วมรัฐบาล 

 

 

และในการประชุมพรรค ก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา 1 ใน กลุ่ม16 เป็นผู้แจ้งต่อที่ประชุมเองว่า พรรคประชาธิปัตย์จะไม่เข้าร่วมรัฐบาล ก่อนจะมีมติพรรคให้งดออกเสียง แต่เมื่อถึงวันโหวตกลับมีสส.ประชาธิปัตย์ที่โหวตให้นายเศรษฐา ซึ่งนายชวน ยอมรับว่า ไม่รู้ว่ามีการเจรจากันอย่างไร เนื่องจากเป็นการใช้สิทธิ์โหวตภายหลัง

นายเดชดิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา แกนนำ กลุ่ม16 ยุคใหม่ปชป.

 

 

“ความดิ้นรนอยากเป็นรัฐบาล ต้องผ่านพรรค เป็นมติพรรค ไม่ได้เป็นปัญหา อยากร่วมรัฐบาลก็ทำได้ ไม่ใช่แอบไปเจรจาแล้วเขาไม่รับ” นายชวน กล่าว

 

นายชวน กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมพรรค ตนพูดว่าไม่อายหรือที่ไปเสนอตัว เพราะนายเศรษฐา เคยประกาศแต่แรกว่าจะไม่เชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล แต่ยังไปติดต่อด้วยตัวเอง ไปเจรจากับนายทักษิณ ชินวัตร ด้วยตัวเอง ซึ่งความดิ้นรนนี้ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของพรรคเสียหาย

 

 

นายชวน กล่าวอีกว่า ได้สอบถามจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนหน้านี้ ซึ่งนายจุรินทร์ ยืนยันว่าไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น จึงเชื่อว่ามีการเจรจาโดยแกนนำกลุ่มไม่กี่คน ซึ่งมีความดิ้นรนอยากเป็นรัฐมนตรี และอยากเข้าร่วมรัฐบาล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ