ข่าว

'ก้าวไกล' ขมวดปมเมินโหวตนายกฯเพื่อไทย - จุดยืนต้านผสมพันธุ์ข้ามขั้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงที่มา ที่ไป กรณี" ก้าวไกล"ไม่โหวตนายกรัฐมนตรีให้เพื่อไทย หลักการง่าย ๆ ไม่ต้องการสนับสนุน รัฐบาลที่เกิดจากการผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ย้ำชัดรัฐบาลที่กำลังจัดตั้ง ขัดต่อเจตนารมณ์ของประชาชน ระบุประชาชนต้องการพรรคฝ่ายค้านเดิมมาบริหารประเทศ

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล  แถลง  ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล   แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ  กรุงเทพ ฯ ต่อประเด็นการโหวตนายกรัฐมนตรี โดยที่ประชุม สส. ของพรรคก้าวไกล มีมติของพรรค จะไม่โหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ เพราะพรรคก้าวไกล ต้องการแสดงท่าทีว่า  ไม่ต้องการมีส่วนร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล ในลักษณะที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ด้วยเหตุผลประกอบด้วย

 

  • การจัดตั้งรัฐบาลที่เกิดขึ้นอยู่นี้ เป็นการจัดตั้งรัฐบาลที่ขัดต่อเจตนารมณ์ ขัดต่อเจตจำนงของประชาชน ที่ได้แสดงออกผ่านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566
  • การที่จะให้สส.ของพรรคก้าวไกล โหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลที่กำลังจัดตั้งอยู่นี้  ไม่ใช่การปิดสวิตช์ สว. แต่เป็นการเดินตาม สว. เดินตามความต้องการของสว. ในการต้องการบิดเบือนผลการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่า ที่ผ่านมา สว.จำนวนมาก และพรรคขั้วรัฐบาลเดิม ต้องการปิดสวิตช์ก้าวไกล ที่ชนะการเลือกตั้ง
  • การจัดตั้งรัฐบาลแบบนี้ ก็คือการจัดตั้งรัฐบาลที่เกรงใจผู้มีอำนาจทุกฝ่าย ยกเว้นการเกรงใจประชาชน จะไม่สามารถผลักดันวาระที่ก้าวหน้า และทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ได้อย่างแท้จริง

 

" มติดังกล่าว เป็นเอกฉันท์ ส่วน สส.ที่ไปสำรวจความเห็นสะท้อนว่า  ประชาชนทั้งในออนไลน์และที่ไปพบปะในพื้นที่   ต่างเห็นเป็นไปทางเดียวกันว่า ไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้   ย้ำว่าเสียงในที่ประชุมเป็นไปในทิศทางเดียวกัน  "

 

 

 

นายชัยธวัช กล่าวว่า  รัฐบาลข้ามขั้ว  เป็นความเห็นในการจัดตั้งรัฐบาลตอนนี้ เรื่องข้ามขั้วหมายถึงประชาชนส่วนใหญ่ได้แสดงออกผ่านการเลือกตั้งอย่างชัดเจนแล้ว ว่าต้องการพลิกขั้วรัฐบาล พรรคที่ชนะอันดับ 1 และ 2 เป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้านเดิม  ประชาชนต้องการพรรคฝ่ายค้านเดิมมาบริหารประเทศแทน แต่ตอนนี้ไม่เป็นแบบนั้น ไม่เป็นไปตามเจตจำนง

 

 

 

"เหตุผลอย่างหนึ่งที่จะไม่โหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย เพราะเราไม่เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลในสภาพการณ์แบบนี้ จะสามารถผลักดันวาระของประชาชนที่ก้าวหน้าได้ ต่อให้มีการรับปากตกลงอะไรกัน ก็เชื่อว่าจะไม่มีผลอะไรในอนาคต ส่วนอะไรที่พรรคก้าวไกลเสนอไปแล้วเราไปเป็นฝ่ายค้าน และพี่น้องประชาชนสนับสนุนอย่างชัดเจน เราเชื่อว่าเสียงส่วนใหญ่ในสภา จะสนับสนุนด้วย ไม่จำเป็นต้องมีข้อตกลงอะไรกัน " นายชัยธวัช  ระบุ 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ