ข่าว

'รทสช.' แฉมีกลุ่มหาประโยชน์ทางการเมืองจาก 'เด็ก' ขอรับเงินผู้ที่ไม่หวังดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'รทสช.' ยื่นหนังสือขอให้ 'พม.' ร่าง กม. ป้องกัน 'เด็ก' ถูกนำไปใช้ประโยชน์ทางการเมือง ยกเคสเด็ก 10 ขวบ ขึ้นเวทีปราศรัย ไม่มีการตักเตือน แต่กลับสนับสนุน รวมถึงใช้เป็นข้อออ้างขอรับเงินสนุบสนุนจากผู้ไม่หวังดี

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมด้วย นางรัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ และนายณัฐนันท์ กัลป์ยาศิริ อดีตผู้สมัคร สส.กทม.พรรครวมไทยสร้างชาติ ยื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ขอให้ตรวจสอบและเพิ่มข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปรับกฎกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เพื่อป้องกันการนำเด็กไปใช้ประโยชน์ทางการเมืองในอนาคต

 

โดยยกเหตุการณ์ที่มีพรรคการเมืองหนึ่งให้เด็กอายุ 10 ขวบ ขึ้นเวทีปราศรัยทางการเมืองในการชุมนุมทางการเมือง มีถ้อยคำที่สร้างความเกลียดชัง หรือ hate speech ไม่มีการห้ามปรามหรือแนะนำให้กระทำในสิ่งที่เหมาะสมกับวัย แต่กลับได้รับการสนับสนุน เพราะเป็นแนวทางที่พรรคการเมืองและพวกพ้องของตนเองได้รับผลประโยชน์จากกการกระทำดังกล่าวและเกิดการเผยแพร่ต่อสื่อมวลชนอย่างกว้างขวาง

นายพงศ์พล กล่าวว่า นอกจากนี้ยังปรากฎพรรคการเมืองคอยยุยงส่งเสริมเด็กให้ละเมิดหรือฝ่าฝืนกฎระเบียบของโรงเรียน ฝ่าฝืนกฎหมายแผ่นดินจนถึงขนาดถูกดำเนินคดีในข้อหาร้ายแรง และยังถูกนำเรื่องราวการดำเนินคดีมาเผยแพร์ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเพื่อสร้างคะแนนนิยมและความชอบธรรมให้กับพรรคการเมืองของตนเองและพวกพ้อง

 

โดยปราศจากคำแนะนำให้เด็กประพฤติตนอยู่ในกรอบที่เหมาะสมกับวัยเรียน ซ้ำร้ายยังนำเสนอข้อมูลข่าวสารเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ในทางการเมืองโดยใช้เด็กเป็นเครื่องมืออย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเกิดกระแสสังคมกดดันกับเด็กและเกิดความเสียหายกับเด็กและสังคมอย่างประเมินค่ามิได้

รทสช. ยื่นหนังสือต่อ พม.

ล่าสุดปรากฎข้อมูลมีกลุ่มบุคคลครอบงำ กดดันให้เด็กกระทำความผิดยุยงส่งเสริมให้เด็กกระทำความผิดต่อกฎหมายแล้วนำกิจกรรมดังกล่าวไป ขอรับเงินทุนสนับสนุนการเคลื่อนไหวจากผู้ที่ไม่หวังดีต่อบ้านเมือง ไม่หวังดีต่อเด็ก เข้าข่ายเป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบจากเด็ก ทำให้หลายภาคส่วนของสังคมเกิดความกังวลว่า พฤติกรรมดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อเด็ก ทำให้เด็กต้องอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองที่รุนแรง ซึ่งอาจกระทบต่อการเรียน สภาพจิตใจและพัฒนาการของเด็กได้และที่สำคัญเด็กต้องถูกดำเนินคดีโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

 

นายพงศ์พล กล่าวว่า ไทยเคยลงนาม "อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก" (THE UNITED NATIONS CONVENTION ON THE RIGHTS OF THE CHILD)ไว้กับองค์การสหประชาชาติ เมื่อ พ.ศ. 2538 ซึ่งมีใจความว่า เยาวชนควรได้รับการคุ้มครองจากการแสวงหาผลประโยชน์ในทุกรูปแบบ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมายื่นหนังสือถึง พม. 

รทสช. ยื่นหนังสือต่อ พม.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ