ข่าว

'สุพิศาล' ชง 'ก้าวไกล' โหวตนายกฯจาก 'เพื่อไทย' ไม่ปิดโอกาสกลับมาจับมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุพิศาล' เตรียมเสนอ สส.ก้าวไกล โหวตนายกฯจาก 'เพื่อไทย' เพื่อปิดสวิตช์ สว. มั่นใจไม่ดึง 2 พรรคลุงเข้าร่วม ลั่นไม่ปิดโอกาสกลับมาจับมือ เป็นมหามิตรกัน

พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยก่อนการประชุม สส. ในวันนี้ จะมีการหารือเรื่องการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดระยองและลงคะแนนมติต่างๆ ของพรรค รวมทั้งมติการโหวตนายกรัฐมนตรีด้วย โดยตนจะเสนอให้พรรคก้าวไกลโหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เนื่องจากต้องการโหวตเพื่อ ปิดสวิตช์ สว. ซึ่งก็เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะรับปาก ไม่มีการดึงพรรค 2 ลุงเข้าร่วมรัฐบาล

 

ส่วนจะต้องมีเงื่อนไขหรือไม่ พล.ต.ต.สุพิศาล ระบุว่า เป็นมิติที่ดี เนื่องจากสิ่งที่อยากทำ คือ การปิดสวิตช์ สว. และได้สร้างระบบประชาธิปไตย สภาบนดีกว่าสภาล่าง และโหวตเพื่อให้มีรัฐบาลมาแก้วิกฤตของประเทศ หลังจากนี้ต้องรับฟังความคิดเห็นจาก สส. ในที่ประชุมอีกครั้ง

ส่วนตัวพล.ต.ต.สุพิศาล มองว่า เราเดินมาด้วยกัน และต้องการปิดสวิตช์และไม่ต้องง้อ สว. เพื่อให้เกิดรัฐบาล รวมถึงเรายินดีกับการเมืองแบบใหม่ ที่ไม่ได้ผูกติดอยู่กับอำนาจ ต้องการให้ประเทศชาติเดินไปด้วยดี 

 

ส่วนพรรคเพื่อไทยจะไปร่วมกับใคร ก็ถือเป็นอำนาจของเค้า ขณะเดียวกันพรรคก้าวไกลก็เปิดประตูไว้ หากพรรคเพื่อไทยจะกลับมาหาก็ได้ 

 

แม้โหวตให้พรรคเพื่อไทย แต่ต้องไปเป็นฝ่ายค้าน พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า เป็นหน้าที่ที่ชำนาญอยู่แล้ว และถ้าหากเป็นฝ่ายค้านก็จะเห็นพรรคก้าวไกลรุ่นที่ 4 ซึ่งไม่ได้โกรธ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยต้องหาทางออก เพียงแต่รอไม่ได้ถึง 9 เดือนเท่านั้นเอง หากรอได้ก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่หากรออีก 9 เดือนอาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงก็ได้ 

 

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลจะปิดโอกาสหรือไม่ หากพรรคพื่อไทยกลับมาจับมือกันอีกครั้ง พล.ต.ต.สุพิศาล ระบุว่า วันหนึ่งเราอาจจะร่วมมือกันอีกครั้ง เพราะเค้าเป็นมหามิตรเรา เป็นเพื่อนเรา ซึ่งพรรคเพื่อไทยอาจจะมีความจำเป็นที่ต้องไป ก็ต้องปล่อยให้เค้าไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ