ข่าว

'อธิบดีราชทัณฑ์' เปิดขั้นตอนรับตัว 'ทักษิณ' กลับไทย ชี้เข้าเกณฑ์สูงอายุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อธิบดีราชทัณฑ์' เปิดขั้นตอนรับตัว 'ทักษิณ' กลับไทย 10 ส.ค. ทำตามขั้นตอนปกติ นำตัวส่งเข้าเรือนจำฯ กักตัว ชี้ "ทักษิณ" เข้าเกณฑ์เป็นผู้ต้องขังสูงอายุ

หลังจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า ทักษิณ ชินวัตร"  อดีตนายกรัฐมนตรี  จะเดินทางกลับประเทศไทย โดยรายละเอียดข้อความคือ "เนื่องในวันเกิดว่า 26 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันสำคัญของลูกเสมอ แต่ปีนี้ลูกยังไม่อยากเชื่อตัวเอง ในสิ่งที่ลูกกำลังจะพิมพ์ พ่อจะกลับมาแล้ว วันที่ 10 สิงหาคมนี้ ที่สนามบินดอนเมือง" 

 

หลังข่าวจะเดินทางกลับไทยของนายทักษิณ ชินวัตร เผยแพร่ออกมา ทำให้ในโลกออนไลน์ มีผู้เข้ามาแสดงความเห็น และแชร์โพสต์ดังกล่าวออกไปอย่างมากมาย

 

 

 

 

น.ส.แพธารทอง อุ๊งอิ๊ง โพสต์ พ่อจะกลับไทยวันที่ 10  ส.ค. นี้

 

 

ล่าสุด นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมของกรมราชทัณฑ์ ในกรณีการรับตัวนายทักษิณ ภายหลังเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ว่าเบื้องต้นคาดว่าเมื่อนายทักษิณเดินทางกลับเข้าประเทศไทยโดยลงที่สนามบินดอนเมือง ขั้นตอนแรกจะเป็นในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่จะรับตัวและทำบันทึกการจับกุมต่างๆตามขั้นตอน

 

 

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

 

 

ในส่วนของกรมราชทัณฑ์จะต้องว่าไปตามหมายศาล โดยรอดูว่าจะมีคำสั่งหรือหมายศาลคดีใดแจ้งมายังกรมราชทัณฑ์เพื่อเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะได้เดินทางไปยังเขตพื้นที่ของศาลนั้นๆ จากนั้นเมื่อนายทักษิณเข้าสู่ขั้นตอนของศาลเสร็จสิ้น หากเป็นคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะควบคุมตัวมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ทางราชทัณฑ์ยังไม่ได้รับหมายศาลใดๆ

 

 

 

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดขั้นตอนรับทักษิณ กลับไทย

 

 

สำหรับกระบวนการจำแนกคัดกรองผู้ต้องขัง ถึงแม้นายทักษิณ จะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ราชทัณฑ์ก็ดำเนินการตามขั้นตอนทั่วไป เป็นไปตามระเบียบการจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง โดยจะมีการตรวจสอบประวัติ ทำทะเบียนประวัติ

 

อย่างไรก็ตาม นายทักษิณ ถือเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ หากเจ้าตัวมีโรคประจำตัวที่จะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง ทางราชทัณฑ์จะมีแพทย์ประจำเรือนจำฯ ที่จะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจในการจำแนกผู้ต้องขัง โดยจะนำตัวไปยังห้องกักโรคของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทำการกักโรคเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ประมาณ 10 วัน

 

ถัดไปจึงเข้าสู่กระบวนการรักษาโรค ย้ายไปยังหอผู้ป่วย คล้ายกรณีของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ ส่วนกรอบระยะเวลาของการรักษาโรคไม่ได้มีกำหนดไว้ จะเป็นในส่วนของแพทย์ประจำเรือนจำที่จะเป็นผู้ประเมินอาการของผู้ต้องขัง และให้ความเห็นเรื่องการรักษาว่าในระหว่างกระบวนการดังกล่าว เจ้าตัวควรแก่การเสร็จสิ้นกระบวนการรักษาแล้วหรือไม่ อย่างไร

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ