ข่าว

'ชัยธวัช' มอง 'ทักษิณ' กลับไทย เป็นเรื่องส่วนตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชัยธวัช' มอง 'ทักษิณ' กลับไทย ไม่เกี่ยว 'ก้าวไกล' และ 'จัดตั้งรัฐบาล' ยึดหลัก 8 พรรคร่วม เผยคดีล้มล้างการปกครอง มอบทนายขอขยายเวลาส่งหลักฐาน วอนอย่าคิดไกลถึงขึ้นยุบพรรค

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย โพสต์รูปภาพและข้อความระบุ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทยในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดว่าจะมีกระบวนการอย่างไร แต่ก็คงไม่เกี่ยวกับพรรคก้าวไกลและคงไม่เกี่ยวกับกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล นายทักษิณก็ยืนยันมาตลอดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว โดยหลักทั่วไปแล้วประชาชนทุกคนมีสิทธิที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม 

 

ส่วนกลับมาในตอนนี้จะกระทบกระบวนการตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกัน 

ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือจำเป็น ที่พรรคก้าวไกล จะพูดคุยกับนายทักษิณ นายชัยธวัช กล่าวว่า ขณะนี้ต้องใช้กลไกในการประชุมของ 8 พรรคร่วม และการประชุมร่วมกันของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก 

 

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ นายทักษิณจะกลับมาภายหลังจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น นายชัยธวัชกล่าวว่า การกลับบ้านของนายทักษิณตนไม่ทราบจริงๆ ว่าจะมีจังหวะเวลาอย่างไร 

สำหรับกรณีถูกกล่าวหาว่า นโยบายแก้มาตรา 112 เป็นการล้มล้างการปกครอง ที่จะต้องมีการชี้แจงภายใน 15 วันซึ่งครบในวันนี้ มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง นายชัยธวัช กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายกำลังดำเนินการอยู่ และได้ยื่นขอขยายเวลาในการชี้แจงไปแล้ว ซึ่งคงต้อง รอว่าศาลจะอนุญาตให้ขยายเวลาออกไปอีกกี่วัน 

 

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าในกรณีดังกล่าวจะนำไปสู่การยุบพรรค นายชัยธวัชกล่าวว่า คำร้องร้องให้ยุติการกระทำที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นการล้มล้างการปกครอง ยังไม่ไปไกลถึงเรื่องนั้น แต่อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลจะต้องไม่ประมาท ซึ่งคงต้องประเมินถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดและป้องกันไว้ทุกทาง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ