ข่าว

'ชัยธวัช' รอคุย สส.ก้าวไกล โหวตหลีกทาง 'เพื่อไทย' ขึ้นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชัยธวัช' นำผลหารือ 'เพื่อไทย' คุย สส.ก้าวไกล โหวตหลีกทาง 'เพื่อไทย' ขึ้นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เผย ปชช. หวังพลิกขั้ว แต่เปลี่ยนขั้วอำนาจเดิม

ความคืบหน้าหลังนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล หารือกับพรรคเพื่อไทยเมื่อช่วงสาย ได้พูดคุยและประเมินสถานการณ์ร่วมกันและยังเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคให้สำเร็จ คาดว่า 1-2 วันนี้จะมีความชัดเจน เพราะเวลาในการทำงานมีจำกัด

 

ส่วนการประชุมสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปจะเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกจากพรรคเพื่อไทยหรืออาจจะให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น ต้องรอฟังข้อสรุปที่ประชุม สส. และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลในวันนี้ และนายพิธาได้เคยแถลงไว้แล้วว่า หากประเมินแล้ว ความเป็นไปได้ที่ก้าวไกลไม่มีโอกาสที่จะได้รับเลือกเป็นนายกฯจริง ก็คงต้องเปิดโอกาสให้กับประเทศ แต่ต้องอยู่บนกรอบคือเป็นการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันของ 8 พรรค และMOU ที่ลงนามร่วมกันไว้ ส่วนมีโอกาสที่จะต้องแก้ MOU หรือไม่นั้น ยังไม่ไปถึงตรงนั้น 

ส่วนที่มีกระแสว่ามีความพยายามจะผลักดันให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน นายชัยธวัช มองว่า คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับประชาชนและประเทศ คือ เกิดการพลิกขั้วรัฐบาลจากสมัยที่แล้ว และประชาชนได้แสดงออกชัดเจนแล้วว่าต้องการให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ และก็คงต้องทำให้ดีที่สุด และขออย่าเพิ่งรีบสรุปกรณีที่มีเสียงจาก สว. บอกว่าถ้ามีรัฐบาลที่มาจากพรรคเพื่อไทย แต่หากมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลอยู่ก็จะไม่โหวตให้

ส่วนวาระหลักในการประชุมพรรควันนี้ จะมีการพูดคุยถึงกรณีการเสนอชื่อนายพิธาซ้ำ ในการโหวตนายกฯ ว่าต้องมีเหตุการณ์ใหม่ ถึงจะเสนอซ้ำได้ ซึ่งในที่ประชุมจะมีการนำวาระเรื่องนี้มาพูดคุยกัน แต่จริงๆ มองว่า ไม่ควรไปอยู่ในข้อบังคับที่ 41 ความพยายามไปตีความแบบนั้น ไม่ค่อยสมเหตุสมผล เพราะกรณีนี้ใช้กับญัตติทั่วไป แม้แต่นักกฎหมายที่อาจจะดูเป็นคนละฝ่ายกับฝ่ายประชาธิปไตย ก็ยังรับกันไม่ได้ ยอมรับว่า ในเรื่องนี้เป็นการลงมติที่เป็นปัญหาสำหรับสภาชุดนี้ 

นายชัยธวัช ตุลาธน

นายชัยธวัช เผยถึงท่าทีของนายพิธาว่า ขณะนี้มีจิตใจดีและแข็งแรงดี แต่ที่ผ่านมาไม่ได้พักผ่อนเลย จึงขอเวลาไปพักผ่อนกับลูกสาว 1-2 วัน และจะกลับมาเริ่มทำงานอีกครั้งในวันเสาร์นี้

 

ขณะที่นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส. พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกรณีที่มีการกล่าวถึงสถานการณ์ไม่เหมือนเดิมระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ว่า ทางพรรคมีการพูดคุยกันก่อนหน้านี้แล้ว แน่นอนว่าก็ต้องกลับมาคุยกันอีกรอบว่าเหตุการณ์ไม่เหมือนเดิมในความหมายของก้าวไกลและคนอื่น ๆ เหมือนหรือแตกต่างกันหรือไม่ 

 

ซึ่งการอภิปรายในเมื่อวานนี้พรรคอื่นหลายคน รวมถึง สว. พูดถึงเหตุการณ์ไม่เหมือนเดิม แล้วมันมีอะไร และสามารถไปต่อได้ ยืนยันขณะนี้กำลังใจ สส. พรรคก้าวไกลดีมาก หากได้ติดตามการประชุมสภาจะเห็นว่าวันนี้พรรคก้าวไกลจัดเต็มพร้อมเดินหน้าต่อ

 

ส่วนคุณพิธานั้นตอนนี้คิดว่ากำลังใจดีอยู่ ติดตามในโซเชียลต่างๆก็มีคนให้กำลังใจมากมาย แต่วันนี้ต้องมาพูดคุยกันถึงการทำงานเดินหน้าไปรวมถึงทิศทางทางการเมือง แม้กระทั่ง สส.เขตของพรรคหากกลับไปยังพื้นที่ ก็ต้องมีพี่น้องประชาชนถามถึงประเด็นทางการเมือง ต้องมีการหารือแนะนำแนวทางด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ