ข่าว

วิเคราะห์เกม 'เพื่อไทย' ชูปากท้อง หาทางจบให้หล่อ เมื่อ 'ก้าวไกล' ถึงทางตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิเคราะห์เกม 'เพื่อไทย' กับแนวทางเดินต่อทางการเมือง วาดฝัน ทำให้คนไทย 'กินอิ่ม นอนหลับลดแรงเสียดทาน' หลัง 'ก้าวไกล' ไม่ได้ไปต่อ

ปิดฉากไปแล้วสำหรับ #นายกพิธา หลังสภาฯ ไม่เห็นชอบให้มีการเสนอชื่อเพื่อเป็นนายกฯ รอบ 2 และ เหมือนละครฉากเดิมแบบ 'ธนาธร' กำลังฉายซ้ำ ทำให้สปอตไลท์ฉายไปที่พรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่'อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร' ลูกสาวคนเล็กของ 'ทักษิณ' ออกมาประกาศชัดว่า หากต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะส่ง'เศรษฐา ทวีสิน' เข้าชิงนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 โดยในวันเดียวกัน แกนนพคนสำคัญอย่าง 'เสี่ยอ้วน ภูมิธรรม' และ 'หมอชลน่าน' ต่างพูดคีย์เวิร์ดเดียวกันคือคำว่า "ประเทศไทยต้องเดินต่อ" นั่นเป็นการส่งสัญญาณแล้วว่าหลังจากนี้ภารกิจสำคัญของเพื่อไทยคือ การทำทุกวิถีทางเพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เพราะ เป้าหมายสำคัญคือการสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของนักลงทุน

 

อย่างไรก็ตามเกมในการชูปากท้องเช่นนี้ ก็ลดแรงเสียดทานในสังคมไปได้พอสมควร แม้ว่าบรรดาด้อมจะออกมาวิจารณ์หนักจน #นายกส้มหล่น ขึ้นเทรนทวิตเตอร์อันดับ 1 และหากเราวิเคราะห์มุมมองทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยจริงๆ แนวคิดการชูปากท้องลดแรงเสียดทานก็ถูกสำแดงหลายครั้งผ่านการปราศรัยของ 'เศรษฐา' ซึ่งตัวเขาเองก็เคยให้ความเห็นการแก้ปัญหาของคนรุ่นใหม่ในเรื่อง ม.112 โดยระบุไว้ใจความว่า "ถ้าแก้ปัญหาปากท้อง ปัญหาสิทธิเสรีภาพอย่างสมรสเท่าเทียม หรือ สมัครใจเกณฑ์ทหาร จะเชื่อว่าจะทำให้ความรุนแรงของปัญหา ม.112 เบาบางไปได้บ้าง" นี่คือความเชื่อของคนเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคที่ไม่ได้เน้นหนักเรื่องอุดมการณ์ แต่เน้นชูปากท้อง

ส่วนที่ต้องส่ง 'เศรษฐา' ชิงนายกฯ คงหนีไม่พ้นก่อนหน้านี้ที่ 'หญิงอ้อ' ได้เบรก 'อุ๊งอิ๊ง' ไว้ ส่วนอีกเหตุผลคือ'เศรษฐา' เป็นนักบริหารที่มีชื่อเสียง และจุดยืนของเขาเป็นคนที่ประกาศชัดเจนว่ามีจุดยืนที่ปกป้องสถาบันมาตั้งแต่ต้น รวมถึงเป็นคนใกล้ชิดของ 'น.ส.ยิ่งลักษณ์' ทำให้ไว้ใจได้ แม้จะมีความเป็นตัวเองสูงมากก็ตาม แต่แน่นอนว่า สว.และขั้วอนุรักษ์ยอมรับเขาได้แน่นอน 

แต่แน่นอนสิ่งที่จะทำให้ 'เศรษฐา' ไปไม่ถึงฝันคงหนีไม่พ้น 'ก้าวไกล' ซึ่งมาจนถึงวันนี้ เพราะทั้ง สว.และ สส.ฝั่งขั้วอนุรักษ์นิยมก็ส่งเสียงพร้อมกันว่าถ้ายังมีก้าวไกลร่วมรัฐบาลเพื่อไทย พวกเขาก็คงไม่ร่วมด้วย 

 

โจทย์ในเกมของเพื่อไทยแยกทางอย่างไรให้หล่อที่สุด และ ผลักก้าวไกลออกอย่างไรให้โดนด่าน้อยที่สุด  แต่จากนาทีนี้คงหนีไม่พ้นการอธิบายว่า  ปากท้องประชาชนสำคัญที่สุดจึงต้องทำทุกทางเพื่อให้เกิดรัฐบาลให้ได้

logoline