ข่าว

'เพื่อไทย'  หนุน 'พิธา' สุดซอย โหวตนายกฯ  -เพื่อไทรวมพลัง มั่นใจเกมพลิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย   ยืนยัน โหวตนายกฯ ครั้งที่สอง ยังเป็นชื่อของ "พิธา" แห่งพรรคก้าวไกล ให้คำจำกัดความ "หากไหวก็ไปกันต่อ ถ้าไม่ไหวก็ให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่เหมาะสม  " เพื่อไทรวมพลัง เชื่อสถานการณ์โหวตรอบสอง จะเปลี่ยนแปลง ทุกพรรคร่วมขอเสียงสว.

นายภูมิธรรม เวชยชัย   รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หนึ่งในคณะเจรจาที่หารือกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 
เปิดเผยว่า  บรรยกาศการหารือ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล  ต่อการ  "โหวตนายกฯ"  ยังคงให้การสนับสนุนต่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล    เป็นการให้โอกาสที่จะทำงานกันต่อ ทำให้เต็มที่หากไหวก็ไปกันต่อ ถ้าไม่ไหวก็ให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่เหมาะสม  ส่วนการตีความเรื่องญัตติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 ก็ยังเห็นว่ายังคงเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ    

 

 

ขณะที่ประเด็นเรื่องมาตรา 272  "ปิดสวิตช์สว. "  ได้มีการพูดคุยกันในที่ประชุม  ก็ถือว่าให้เป็นสิทธิของพรรคก้าวไกล เป็นพรรคเดียวที่ดำเนินการ   "ประเด็นเรื่องเสียงสว.สนับสนุนนายพิธา หรือโหวตนายกฯ 
ที่ประชุมคุยกันว่าทุกพรรคต้องช่วยกัน ต้องใช้ความพยายามในการทำความเข้าใจกับทางสมาชิกวุฒิสภา ( สว. ) "  นายภูมิธรรม  กล่าว

นายวสวรรธน์ พวงพรศรี     หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง    กล่าวว่า  การประชุม 8  พรรคร่วม
เป็นไปด้วยดี พรรคร่วมต่างมีความเชื่อมั่นในการเสนอชื่อหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี อีกครั้งในวันที่ 19 ก.ค. โดยเชื่อว่าจะได้เสียง สว.โหวตให้เพิ่มขึ้น เนื่องจาก 8 พรรคร่วมตกลงจะช่วยกันเจรจาผ่านทาง สว.ที่แต่ละพรรครู้จัก   เพื่อขอการสนับสนุน   "ส่วนจะได้เพิ่มกี่เสียง ขอไม่ไปก้าวล่วง ให้เป็นเอกสิทธิ์ของ สว. แต่ส่วนตัวก็อยากขอโอกาสจาก สว. เพราะมองว่ามาตรา 112 ไม่ใช่กฎหมายที่จะแก้ไขได้ง่าย ไม่ใช่จะแก้ได้ใน 1- 2 วัน และ 8 พรรคไม่ได้เห็นด้วยทั้งหมด เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกลที่อยากจะแก้ไข " นายวสวรรธน์   กล่าว  


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ