ข่าว

สว. พีระศักดิ์ โหวตหนุน 'พิธา' เคารพเสียงส่วนใหญ่ - ทหารแนะ 'ก้าวไกล' ถอยบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สว.พีระศักดิ์ พอจิต  อธิบายที่มาที่ไป ในการโหวตนkยกรัฐมนตรี หนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกล เป็นการเคารพต่เสียงข้างมากที่เลือกมาแบบนี้ ไม่ติดใจมาตรา 112 เพราะหากไม่มีเสียงสส. จากพรรคอื่นเข้าร่วม ทุกอย่างก็จบ ด้าน สว.สายทหาร พล.โอสถ ภาวิไล แนะ "พิธา" ถอยให้เป็น

นายพีระศักดิ์ พอจิต   สมาชิกวุฒิสภา ( สว. ) เปิดเผยการที่โหวตนายกรัฐมนตรี  ให้กับ  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์   หัวหน้าพรรคก้าวไกล  เพื่อขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี   มาจากพื้นฐานการโหวตตามหลักการเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร ( สส. ) ไม่มีใครสามารถแทรกแซงตนเองได้  ประเด็นข้อกังวลเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 และ ข้อกล่าวหาในการแบ่งแยกดินแดนที่นายพิธาและพรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหานั้น
มองว่าในการแก้ไขมาตรา 112 เป็นขั้นตอนหลังจากนี้  ไม่เกี่ยวข้องกับการโหวตนายกรัฐมนตรี และเสียงของพรรค ก้าวไกล มี 151 เสียง หากพรรคการเมืองอื่นไม่เห็นชอบด้วย กฎหมายนี้ก็จะไม่ผ่าน

 

 

 


ส่วนข้อกล่าวหาเรื่องของการแบ่งแยกดินแดนนั้นตนเองเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้เพราะรัฐธรรมนูญไทยบัญญัติชัดเจนว่าราชอาณาจักรไม่สามารถแบ่งแยกได้  "ผมอยากให้คุณพิธา บริหารงาน เพราะได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนมาแล้ว  "   เขา กล่าว

 

 

 

พล.ต.โอสถ ภาวิไล  สมาชิกวุฒิสภา ( สว.)  กล่าวว่า  การที่สว. ส่วนใหญ่ไม่โหวตนายกรัฐมนตรีให้กับนายพิธา   ในหลักการทำงานสว.ต้องพิจารณาหลาย ๆ เรื่อง ไม่ใช่พิจารณาว่าได้ นายพิธา ได้เสียงมาแล้ว เรื่องอื่นไม่พิจารณาไม่ได้ เพราะเป็นหน้าที่ของสว. ต้องพิจารณาต้องหาสิ่งที่ดีที่สุด

" สว.มีหน้าที่พิจารณากลั่นกรอง   สิ่งที่สส.เขาพิจารณากันมา แม้กระทั่งสส.ยังไม่เห็นชอบ แล้วทำไมต้องมาลงที่ สว. ซึ่ง ส.ส.มีจำนวน 500 คนก็ไปพูดกันตรง ๆ ทำไมพรรคก้าวไกลไม่มองว่าคนอื่นก็ไม่เห็นด้วย   อยากให้พิจารณาว่าคนส่วนใหญ่ ไม่อยากแก้ไขมาตรา 112 เยอะกว่า คนที่ต้องการแก้ไข    หากนายพิธา กล่าวว่าจะถอย  เรื่อง 112 สว.ก็อาจจะโหวตให้ แต่หากนายพิธา  ยืนยันจุดยืนเดิม ผลก็ไม่น่าจะต่างไปจากครั้งนี้ นายพิธา  ต้องถอยบ้าง ถ้าไม่ถอยเลยจะไปกันได้อย่างไร " พล.ต.โอสถ  ระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ