ข่าว

จับตา กกต.ชงปม 'พิธา' ถือหุ้นสื่อให้ศาลชี้ขาด ก่อนถึงวันโหวตนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนจับตาบ่ายนี้!! กกต.ประชุมหารือชงปม 'พิธา' ถือหุ้นไอทีวีให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดสถานะ สส. ก่อนเดินไปสู่วันโหวตนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงบ่ายวันนี้ (10 ก.ค.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะประชุม เพื่อพิจารณาคำร้องตามมาตรา 82 ในกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง เห็นว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาคนใดคนหนึ่งมีเหตุสิ้นสุดลง ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยของรัฐธรรมนูญ กรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หรือแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ถือครองหุ้น บริษัท ไอทีวี จำกัด(มหาชน) จำนวน42,000 หุ้น เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6)

ซึ่งก็เป็นไปตามที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 ที่ร้องขอให้ กกต.ดำเนินการตรวจสอบ รวมไปถึงนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมมาธิการพัฒนาการเมืองและมีการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่เดินทางมาพร้อมกรรมาธิการเพื่อมอบหลักฐานก่อนหน้านี้ตามที่ได้นำเสนอไป

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาดูว่า ที่ประชุม กกต.จะลงมติในวันนี้เลยหรือไม่ แต่มีความเป็นไปได้ว่า จะเร่งลงมติเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญให้ทัน เพราะศาลรัฐธรรมนูญจะมีการกระชุมทุกวันพุธ หากที่ประชุมมีมติในวันนี้ ก็จะได้ทันกับการประชุมประกอบกับในวันที่ 13 กรกฎาคมจะมีการประชุม ร่วมรัฐสภาเพื่อลงมติโหวตนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ มีรายงานว่าสื่อมวลชนหลายสำนักต่างให้ความสนใจและติดตามการแถลงข่าวอย่างใกล้ชิดที่ สำนักงาน กกต.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ