ข่าว

'ชวน' กรีด ลูกพรรค ใคร 'กู้หน้าปชป.' ได้ เหมาะนำทัพ 'หัวหน้าปชป.คนใหม่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวน หลีกภัย ดึงสติ ประชาธิปัตย์ เจียมตัวได้แค่ 25 เสียง หากคิดจะร่วมตั้งรัฐบาล ควรคำนึงถึงอุมการณ์สุจริตตั้งแต่รุ่นก่อตั้งพรรค กรีดซ้ำสนามเลือกตั้งภาคใต้ ยังแพ้ ‘ลุงตู่’ ต้องรู้ตัวใครเหมาะนำทัพ ‘หัวหน้าปชป.คนใหม่’

ที่อาคารรัฐสภา นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค 9 ก.ค.นี้ ว่า เอาไว้ถามช่วงใกล้ๆ ตนพยายามที่จะหลีกเลี่ยง เพราะเห็นคนชอบพยายามมาออกสื่อและให้สัมภาษณ์ ทำให้มีข้อขัดแย้งโดยไม่จำเป็น 

 

ดังนั้นจึงพยายามลดความขัดแย้ง ให้เกียรติทุกคน บางคนพยายามมาสมัครเป็นหัวหน้า เช่น พ.ท.หญิงฐิฏา รังสิตพล มานิตกุล สมาชิกพรรค ที่มาหาตนและกรรมการที่พรรค หรือหลายคนเขียนจดหมายมาบอกว่าอยากเป็น ‘หัวหน้าปชป.คนใหม่’ 

 

ใคร 'กู้หน้าปชป.' ได้เหมาะสมเป็นหัวหน้าพรรค

ซึ่งข้อที่ได้ เห็นชัดคือประชาชนส่งไลน์มา แสดงความห่วงใย ดังนั้นผู้ที่พร้อมและต้องการสมัครจึงไม่อยากออกมาพูดล่วงหน้า ยกเว้นนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่แสดงจุดยืนสมัครชัดเจน และเคยลงสมัครมาแล้วหลายครั้ง ดังนั้นให้ไปรอดูวันเลือก ตนไม่ขอไปล่วงล้ำมากกว่านี้ และไม่ขอกล่าวถึงข้อเสนอเรื่องแก้ไขข้อบังคับพรรคเพื่อให้มีการเลือกหัวหน้าคนใหม่

 

ส่วนกรณีที่ลูกพรรคแสดงความเห็นในพื้นที่ส่วนตัว เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ‘หัวหน้าปชป.คนใหม่’ นั้น นายชวนกล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มี 25 เสียง บัญชีรายชื่อมีเพียง 3 คนเท่านั้น

 

ต้องเจียมเนื้อเจียมตัวได้มาโดยคะแนนบริสุทธิ์ 900,000 เสียง เท่านั้นเอง แม้กระทั่งในพื้นที่ภาคใต้ยังแพ้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ

 

“เราต้องประมาณตัวเอง และรู้ตัวว่า คนเลือกเราน้อยแค่ไหน ถ้ารู้สถานการณ์รู้ความจริงอย่างนี้ ก็ต้องคิดว่าพรรคจะต้องได้คนประเภทใดมาแก้ปัญหา”

 

 

สู่ปีที่78 ปชป.ต้องทบทวนอุดมคติของพรรค

นายชวน กล่าวย้ำว่าพรรคประชาธิปัตย์ก่อตั้งมา 77 ปีย่างเข้าสู่ปีที่ 78 ความเชื่อเรื่องเลือกตั้งสุจริต ความเชื่อเรื่องไม่ซื้อเสียง ไม่ควรจะหายไป แม้ว่าสื่อจะมองเรื่องนี้น้อยลงแล้ว ถึงขั้นว่ายุคนี้ไม่สนใจเรื่องแบบนี้แล้ว ใครชนะเลือกตั้งก็จบ ไม่สนใจว่าจะซื้อเสียงมา ทางนี้ยืนยันว่าหากความเชื่อเหล่านี้ยังมีอยู่ประชาธิปไตย 91 ปีที่ผ่านมา เกือบจะพูดได้ว่าเราไม่ได้ไปสู่เป้าหมาย ตามอุดมคติ 

 

เหนือสิ่งอื่นใดพรรคประชาธิปัตย์ ดำรงสิ่งนี้มายาวนานถึง 77 ปี จึงควรจะรักษาไว้อย่างนี้ต่อไป เพราะฉะนั้นผู้นำที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของ พรรคเราก็หวังว่าเขาจะทบทวน เรื่องอุดมคติของพรรค ที่ได้ประกาศไว้ ในอดีต

 

นายชวนยังมองว่า อยากให้หัวหน้าพรรคคนใหม่ สร้างความเป็นหนึ่งเดียว หลอมรวมและกอบกู้ความเป็น พรรคประชาธิปัตย์ อย่าไปคิดว่าต้องรุ่นนั้นรุ่นนี้ บางเรื่องของใหม่ดีกว่าแต่บางเรื่อง ของเก่าที่ดีก็ต้องเก็บรักษาไว้ 

 

และตนเคยใช้คำว่าประเทศรุ่งเรืองเมื่อบ้านเมืองสุจริต สิ่งเหล่านี้จะเป็นอมตะแต่ในบางช่วงที่เปลี่ยนแปลง และน่าตกใจเหมือนช่วงที่ผ่านมา เราจะรักษาอะไรไว้หรือเปลี่ยนแปลงอะไร ผู้บริหารชุดใหม่ของพรรคก็ต้องทำต่อไป 

 

แต่ชุดใหม่ก็ควรประกอบไปทุกรุ่นทั้งอดีตปัจจุบันและอนาคต อดีตก็มีความดีงามปรากฏไว้ ไม่มีสิ่งดีงามก็อยู่ไม่ได้ถึง 77 ปี ต้องยอมรับ ว่าพรรคที่เกิดมาพร้อมกัน ล้มหายตายจาก แล้วมีอันเป็นไปกันหมด ถูกยุบ แต่เราอยู่ได้

 

ปชป.ถูกร้องยุบพรรค 2 ครั้ง

ทั้งที่ถูกร้องมา 2 ครั้ง และมีการจ่ายสินบนผู้พิพากษา ให้ตั้ง 30 ล้านแต่ท่านไม่รับเพราะเป็นคนตรง กรณีเช่นนั้นอย่างน้อยต้องจ่าย 150 ล้านบาท เพื่อผลที่จะยุบหรือไม่ยุบพรรคการเมือง ซึ่งถ้าอยากให้เห็นว่าฝ่ายการเมืองส่วนหนึ่ง มีพฤติกรรมฉ้อฉล ขณะที่อีกฝ่าย พยายามยึดความเที่ยงตรง

 

เชื่อทุกพรรคมีคนดี

ส่วนกรณีที่หากในอนาคต พรรคประชาธิปัตย์ไปร่วม จัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองที่ เกี่ยวข้องกับเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น อนาคตทางการเมืองของนายชวนจะเป็นอย่างไร นายชวนระบุเพียงว่า ตนก็เป็นห่วง ว่าสมาชิกบางส่วนไม่ค่อยสนใจ เรื่องนี้ อาจจะเป็นเพราะไม่รู้อดีตว่าเป็นอย่างไร ทำให้มองข้ามเรื่องนี้ไป แต่ตนเห็นด้วยว่าถ้าพรรคตั้งใจ แต่ทุกพรรคก็มีคนดีอยู่ จะไปเหมาทั้งหมดไม่ได้ และหากบางพรรคยังคงยึดมั่นและเชื่อคนโกงอยู่ ไปร่วมก็อันตราย แต่ทั้งนี้ยืนยันว่ายังไม่มีแนวโน้ม ว่าจะเป็นอย่างนั้น

\'ชวน\' กรีด ลูกพรรค ใคร \'กู้หน้าปชป.\' ได้ เหมาะนำทัพ \'หัวหน้าปชป.คนใหม่\'

ชวน หลีกภัย ได้หยิบ ไม้เซลฟี่ที่มีโทรศัพท์มือถือของสำนักข่าวแห่งหนึ่งที่กำลังไลฟ์สดมาถือแล้วกล่าวขอบคุณ 9 แสนคะแนนเสียง

 

ทั้งนี้ หลังการให้สัมภาษณ์ในชวนได้หยิบ ไม้เซลฟี่ ที่มีโทรศัพท์มือถือของสำนักข่าวแห่งหนึ่งที่กำลังไลฟ์สดอยู่ มาถือแล้วกล่าวขอบคุณ สำหรับ 9 แสนคะแนนเสียงที่ประชาชนมอบให้พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นคะแนนบริสุทธิ์ทำให้ตนได้เข้ามาทำงานในสภา อีกครั้ง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมใหญ่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเลือก ‘หัวหน้าปชป.คนใหม่’ และกรรมการบริหารพรรคยกชุด จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 9 ก.ค. 2566 นี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ