ข่าว

3 เสียงปริศนาโผล่โหวต 'หมออ๋อง' ก้าวไกล 'พิธา' เผย นิมิตหมายที่ดีเลือกนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พิธา' เผย โหวตประธานและรองประธานสภาฯ แสดงเอกภาพพรรคร่วมไม่แตกแถว ขณะที่ 'หมออ๋อง' ได้เพิ่ม 3 เสียง ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ยืนยันเดินหน้ากฎหมายเพื่อประชาชน รวมถึงนิรโทษกรรมทางการเมืองที่ร่วมแถลง 'เพื่อไทย' เมื่อวานนี้

ภายหลังประชุมสภาผู้แทนราษฏร ที่มีมติเลือก ประธานสภาฯ และ รองประธานสภาฯ 2 คน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล  กล่าวว่า น่าจะเป็นการยืนยันถึงเสถียรภาพของพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ที่สามารถจะรวบรวมเสียงไม่ให้แตกแถว มีเอกภาพในการโหวต 

 

สำหรับกรณีการเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 คือ มีการโหวตแข่ง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง สส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล  ได้ 312 เสียง แต่เข้าใจว่าฝ่ายพรรคร่วม ทั้งพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ในฐานะประธานสภาชั่วคราว ไม่ได้ลงเสียง รวมถึงมี สส. ของพรรคที่ต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่และยังไม่มีสมาชิกที่จะขึ้นมาแทนได้ และยังมีสมาชิกของพรรคร่วมที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

 

ตัวเลขที่ออกมาแสดงถึงเอกภาพและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพวกเรา ซึ่งมีตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และน่าจะเป็นทิศทางที่ดี ในการแถลงข่าวที่ผ่านมา สามารถที่จะผลักดันข้อตกลงต่างๆ ของพรรคจัดตั้งรัฐบาล เป็นแนวโน้มที่ดีมากในการเข้าสู่การจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

นายพิธา ยืนยัน กฎหมายสำคัญๆ ที่เกี่ยวข้องกับพี่น้องแรงงาน ชาติพันธุ์ สุราก้าวหน้า และสมรสเท่าเทียม จะไม่เป็นอุปสรรคในการผลักดันตามที่ได้แถลงร่วมกัน ส่วนที่ระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยที่มีการระบุยืนยันร่วมกันให้ความเห็นชอบกฎหมายสําคัญเพื่อประชาชน รวมถึงการนิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง และการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ร่างพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก และร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การโหวตรองประธานสภาฯ คนที่1 มีเสนอชื่อ 2 ท่าน คือ นายประดิพัทธ์ จากพรรคก้าวไกล ได้ 312 เสียง และ นายวิทยา แก้วภราดัย จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ 105 เสียง งดออกเสียง 77 เสียง

 

โดยวันนี้ พล.ต.ท.วิโรจน์ ทำหน้าที่ประธานสภาฯ ชั่วคราว งดออกเสียง รวมถึงมี สส.ก้าวไกล ลาออกและไม่ได้เข้าร่วมประชุม ทำให้ฟากฝั่งพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเหลือ 309 เสียง แต่ปรากฎว่านายปดิพัทธ์ ได้รับคะแนนโหวต 312 เสียง เพิ่มมา 3 เสียง ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตุว่า คะแนนที่อาจเป็นเสียงจากฝ่ายขั้วอำนาจเดิมหรือไม่ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ