ข่าว

เพื่อไทยมีแผนเดียว 'นพดล' มั่นใจ 28 มิ.ย.นี้ ได้ข้อสรุป 'ประธานสภา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นพดล' มั่นใจ 28 มิ.ย.นี้ ได้ข้อสรุป 'ประธานสภา' ไม่กระทบจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคร่วม ลั่นไม่มีแผนสำรอง เพื่อไทยมีแผนเดียว คือดัน 'พิธา' เป็นนายกฯ

ที่อาคารรัฐสภา นายนพดล ปัทมะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะทำงานถอดบทเรียนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาของพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการรายงานตัว สส.ถึงการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีการหารือกันในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ว่าการที่สมาชิกพรรคเพื่อไทยมีการแสดงความคิดเห็นหลากหลาย ถือเป็นเรื่องปกติของพรรคการเมือง

“แต่เชื่อมั่นว่าวันที่ 28 มิ.ย.นี้ จะมีข้อยุติที่เป็นประโยชน์ เพราะพรรคเพื่อไทยคิดอยู่เสมอ ว่าไม่ต้องการให้ประชาชนผิดหวัง ดังนั้นข้อสรุปที่ได้ในวันนั้น จะเอื้อ ให้การจัดตั้งรัฐบาล ทั้ง 8 พรรคดำเนินการต่อไป และมั่นใจว่าจะเป็นทางออกที่ดี จะไม่มีปัญหาที่ประชาชนฟังแล้วรู้สึกผิดหวัง”

 

ส่วนถ้าพรรคก้าวไกลไม่ยอมถอย ในตำแหน่งประธานสภาให้กับพรรคเพื่อไทย นายนพดล กล่าวว่าตนไม่อยากให้สมมุติเพราะยังไงก็ต้องมีทางออก ไม่เป็นของก้าวไกลก็เป็นของเพื่อไทย ดังนั้นคณะเจรจาและ สส.ของพรรค จะต้องมีการพูดคุยกัน ยืนยันว่าจะมีทางออกแน่นอน และจะไม่มีปัญหาจนกระทบ ต่อความมุ่งมั่นในการจัดตั้งรัฐบาล

 

นพดล ปัทมะ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

“ตอนนี้จุดยืนของพรรคเพื่อไทย ยังคงมั่นคงในแถลงการณ์ของพรรค ในการสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วพรรคก้าวไกล เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล จึงไม่สามารถตอบคำถามได้ว่า ถ้านายพิธาไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนพรรคก้าวไกลหวังตำแหน่งประธานสภาเพื่อดำเนินการอะไรต่อไป ก็เป็นเหตุผลส่วนตัวของพรรค ”นายนพดลกล่าว

 

หนุน‘พิธา’นายกฯ

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าว สว.จะไม่โหวตสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ตนไม่รู้ว่าจะมี สว.โหวตให้นายพิธาเท่าไหร่ แต่ในฐานะ สสและ สมาชิกพรรคเพื่อไทย มั่นใจว่าพรรคมีความผูกพันกับ MOU จึงขอย้ำจุดยืนว่าสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไปต้องรอดู ไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ แต่หวังว่านายพิธา และ 8  พรรคร่วมจะสามารถตั้งรัฐบาลได้

 

พท.มีแผนเดียวหนุน ‘พิธา’ เป็นนายกฯ

ทั้งนี้ หากการตั้งรัฐบาลยืดเยื้อจะกระทบต่อภาพรวมโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจหรือไม่ นายนพดลกล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อให้เกิดรัฐบาลโดยเร็วที่สุด ในส่วนแผนสำรองพรรคเพื่อไทยยังไม่มี มีเพียงแผ่นเดียวคือการผูกพันกับ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำซึ่งในต่างประเทศ หลังการเลือกตั้งไม่กี่วันก็สามารถจะตั้งรับบาลได้แล้ว แต่นี่ผ่านไปเดือนกว่าแล้ว ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เลย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ