ข่าว

'อดิศร' จับมือ ก.ก.โชว์ลดกระแสทัวร์ลง 'รังสิมันต์' มั่นใจ 'พิธา' นั่งนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อดิศร' จับมือ 'พรรคก้าวไกล' โชว์กลางเวทีเสวนาครบรอบ 91 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครองหวังลดกระแสทัวร์ลง หลังต่อรองเก้าอี้ประธานสภาฯ 'รังสิมันต์ โรม' มั่นใจเสียงสวรรค์จากประชาชนจะช่วยดัน 'พิธา' นั่งนายกฯ ปูดขณะนี้มีกระบวนการบางอย่างพยายามเตะตัดขาเจตนารมณ์ของประชาชน

 

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลได้ขึ้นเวทีร่วมกันที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อร่วมอภิปรายในเสวนาหัวข้อ "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรัฐธรรมนูญ" เนื่องในวันการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย. 2475 ครบรอบ 91 ปี โดยนายอดิศร กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า ช่วงนี้ทัวร์ลงน้อยๆ หน่อยก็ได้ ความเห็นต่างจะได้เป็นจริง ขณะที่รังสิมันต์มั่นใจ "พิธา" นั่งนายกฯ

 

อดิศร เพียงเกษ สส.เพื่อไทย จับสือ รังสิมันต์ โรม สส.ก้าวไกล บนเวทีเสวนา 91 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย. 2475 เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2566 ภาพ-พิเชษฐ์ ชูรักษ์

 

 

ระหว่างการอภิปรายในช่วงท้ายของการเสวนานายอดิศร เพียงเกษ ยังได้ลุกขึ้นยืนพร้อมกับยื่นมือไปจับกับนายรังสิมันต์ เพื่อเป็นการยืนยันว่า แม้จะมีความเห็นต่าง แต่พร้อมร่วมกับพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล "ให้ความมั่นใจว่า เราทั้งสองพรรคเรายังรักกัน จับมือเป็นพยาน (ลุกขึ้นยืนกลางเวทีและขอจับมือนายรังสิมันต์)

 

 

 

 

แกนนำรุ่นใหญ่จากพรรคเพื่อไทยรายนี้ได้ออกมาขอเก้าอี้ประธานสภาฯ จากพรรคก้าวไกลก่อนหน้านี้ โดย "อดิศร" เปิดเผยกับ "คมชัดลึก" ว่า การจับมือกับนายรังสิมันต์ในวันนี้ก็เพื่อยืนยันจะเป็นรัฐบาลด้วยกัน ไม่มีอะไรขัดแย้งกัน

 

 

 

"โรมเขาเป็นรุ่นน้องผม รักกัน แต่ว่าความเห็นของพรรคแต่ละพรรคมันไม่เหมือนกัน ผมเพื่อไทย เขาก้าวไกล จะให้ผมเห็นเหมือนก้าวไกลได้อย่างไร ก้าวไกลจะเห็นเหมือนผมได้อย่างไร ต่างคนต่างกันเอฟซี (แฟนคลับ) เพราะฉะนั้นเราไม่ตื่นเต้น"

 

อดิศร เพียงเกษ สส.เพื่อไทย จับมือ รังสิมัน โรม สส.ก้าวไกล งานเสวนา 91 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2566 ภาพ-พิเชษฐ์ ชูรักษ์

 

อดิศร เพียงเกษ สส.เพื่อไทย จับสือ รังสิมันต์ โรม สส.ก้าวไกล บนเวทีเสวนา 91 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย. 2475 เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2566 ภาพ-พิเชษฐ์ ชูรักษ์

 

ถามต่อ วันเลือกประธานสภาฯ ล่ะ "ผมพูดไปหลายช่องทาง สภาเมื่อตกลงกันไม่ได้ก็โหวตกัน นี่คือเรื่องธรรมชาติ ธรรมชาติของสภาถ้าตกลงกันไม่ได้มันก็โหวตเท่านั้นเอง  

 

 

 

 

ถามอีกว่า ทำไมเพื่อไทยต้องได้ประธานสภาฯ นายอดิศรย้อนถามว่า ทำไมก้าวไกลต้องได้ (พร้อมหัวเราะ) ถามย้ำกับนายอดิศรว่า ก็เพราะเขาต้องได้นายกฯ นายอดิศรตอบ (เป็นภาษาอีสาน) ว่า "เอาแต่ผู้เดียวดิ กินเบิ่ดผู้เดียวตายบ่"..."ถ้าอย่างนั้นคุณเป็นรัฐบาลพรรคเดียวเอาไหมล่ะ มันเป็นไม่ได้" และจากนั้นก็เดินออกจากอาคารห้องประชุมศรีบูรพาไป

 

 

 

 

ด้านนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวตอนหนึ่งว่า เวลานี้เชื่อมั่นว่า "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" จะได้เป็นนายกฯ แน่นอน "ขอพูดอย่างตรงไปตรงมา ถ้ารอบนี้มีความพยายามเตะตัดขาด้วยวิธีการที่ไม่ชอบธรรม ผมมั่นใจว่ารอบหน้าพรรคก้าวไกลได้เกิน 20 ล้านแน่อน ดังนั้นการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงการวางอนาคต ข้อเสนอและนโยบายต่างๆ ของพรรคก้าวไกลเป็นข้อเสนอที่ต้องการทำให้สังคมเป็นปกติ 

 

รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล

 

"เราบอกว่าคนรุ่นใหม่ออกไปชุมชนต้องไม่ติดคุก พรรคก้าวไกลต้องการคืนความปกติด้วยการนิรโทษกรรม ไม่ต้องการให้คนที่เห็นต่างต้องติดคุก ซึ่งข้อเสนอของพรรคก้าวไกลไม่สุดโต่ง แต่เป็นข้อเสนอขั้นต่ำที่ต้องการให้ประชาชนอยู่ร่วมกันได้ หรือจะพาสังคมเดินไปข้างหน้าได้ เป็นข้อเสนอที่ดีที่สุดที่จะดึงประชาชนที่อาจเห็นไม่ตรงกันมาร่วมโต๊ะพูดคุยเพื่อจะบอกว่าประเทศควรเดินหน้าอย่างไร และเชื่อว่าเป็นข้อเสนอที่เป็นไปได้มากที่สุด

 

 

 

 

"แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่กลุ่มอำนาจใดก็ตามพยามใช้วิธีการที่ไม่ชอบธรรม คุณกำลังล้มโต๊ะเจรจา คุณกำลังทำให้ประเทศนี้ไม่สามารถยอมรับข้อเสนอขั้นต่ำได้ แล้วสุดท้ายข้อเสนอที่มากกว่า ที่บอกว่าต้องทำให้ประเทศไทยไปไกลกว่า มันไม่เกิดขึ้น จึงควรใช้โอกาสของการเลือกตั้งนี้ อย่าทำวิธีนอกรัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

นอกจากนั้นนายรังสิมันต์ เชื่อว่าจะไม่มีใครสามารถหยุดสังคมที่เป็นอยู่ได้ ซึ่งพิสูจน์แล้วจากการยุบพรรคไทยรักไทยก็เกิดพรรคพลังประชาชนและพรรคเพื่อไทย โดยที่เสียงไม่ได้น้อยลง ไม่ว่าจะมีการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง จนมาถึงการชุมนุมของเพนกวิ้น หรือการยุบพรรคอนาคตใหม่ ที่เวลานั้นมี 6 ล้านเสียง แต่วันนี้มี 14 ล้านเสียง 

 

 

 

 

"มันพิสูจน์แล้ว การหยุดเจตจำนงของประชาชนมันไม่มีทางทำได้ เมื่อพลังประชาชนเกิดขึ้นแล้วประเทศนี้จะต้องเปลี่ยนแปลง รอบนี้พอได้แล้ว ถ้ามีความพยายามเตะตัดขาด้วยวิธีที่ไม่ชอบธรรม รอบหน้าก้าวไกลมี 20 ล้านอย่างแน่นอน" นายรังสิมันต์กล่าว

 

 

 

 

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ในขณะนี้มีกระบวนการบางอย่างพยายามเตะตัดขาเจตนารมณ์ของประชาชน ที่จะโหวตเลือก "พิธา" เป็นนายกฯ ในวันที่ 14 ก.ค.นี้ แต่มั่นใจได้จัดตั้งรัฐบาล แน่นอน "เสียงโหวตคงไม่ใช่เพราะพวกเขารักพวกเราหรือ สว.ชอบนโยบายพรรคก้าวไกล แต่เกิดจากเสียงของประชาชนที่เป็นพิเศษ มันไม่มีทางเลือก และต้องปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของประชาชน เชื่อว่าเสียงของประชาชนจะสำคัญที่สุดและเป็นเสียงสวรรค์ที่จะทำให้พวกเราจัดตั้งรัฐบาลได้"

 

 

 

 

ข้อเสนอที่พรรคก้าวไกลต้องการผลักดันอีกก็คือการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยการถามประชาชนอีกรอบและจัดตั้ง สสร. แต่อย่าให้มีการขัดขวางการทำประชามติอีก ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยออกจากรัฐธรรมนูญฉบับคณะรัฐประหารได้ นอกจากนั้นพรรคก้าวไกลเสนอก้าวแรกที่จะออกจากรัฐประหารคือ การปฏิรูปกองทัพ เพื่อไม่ให้เกิดการทำรัฐประหารอีก ถ้าทำสำเร็จเราจะมาเฉลิมฉลองวันที่ 24 มิ.ย. อย่างเต็มภาคภูมิ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ