ข่าว

กฎหมายหลายมาตรา ด่านโหด โจทย์หิน 'พิธา' สู่ตำแหน่งนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียงไทม์ไลน์ กางกฎหมาย หลายมาตรา ขวางทาง'พิธา' สู่เก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ชะรอย แนวร่วมอาจเลือกเดินทางสายเก่า

มีกฎหมายกี่มาตราที่ พิธา ต้องฝ่า ไปสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30  เริ่มกันที่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561  มาตรา 42 ที่กำหนดลักษณะบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ใน(3) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ  

 

 

ปฐมบทที่เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ร้องกกต. กรณีถือหุ้น itv ของพิธา มาวันนี้ อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์ในทำนองว่า  กกต.มีอำนาจส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาได้ ตามมาตรา 82 วรรคท้าย ของรัฐธรรมนูญ

 

รัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคท้าย

 

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ตั้งคณะกรรมการไต่สวนกรณี หุ้น itv ของพิธา มาตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน มีกำหนดระยะเวลา 20 วัน ขยายเวลาได้ สองครั้ง ครั้งละ 15 วัน รวมแล้ว กกต.มีเวลา 50 วัน ในการพิจารณากรณีนี้  นี่เป็นประเด็นที่ต้องลุ้นกันว่า หากมีการประกาศรับรอง สส.ในสัปดาห์หน้า จะมีชื่อ พิธา ด้วยหรือไม่
 

หากพิธา รอดเข้ามาสู่รัฐสภาได้ ด่านต่อไป คือรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ที่มีสาระสำคัญให้ สส. 1 ใน 10 เข้าชื่อยื่นให้ประธานสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคุณสมบัติ สส. และตราบใดที่ยังไม่มีคำวินิจฉัย เรื่องคุณมสบัติในการสมัคร สส. ก็ยังมีกฎหมายอีกหลายมตรา สกัดพิธา เป็นระยะ

ประกอบไปด้วยรัฐธรรมนูญ

มาตรา 89 ขาดคุณสมบัติผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี

มาตรา 98 (3) ต้องห้ามมิให้สมัคร สส. เพราะเป็นเจ้าเพราะถือหุ้นสื่อ

มาตรา 160 (6) ขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี ตามมาตรา 98

ทั้งหมดนี้ เป็นไทม์ไลน์ที่จะเกิดขึ้นหลัง กกต. รับรองสส.ในสัปดาห์หน้า

 

แต่ในระหว่างที่ กกต. ยังไม่รับรอง สส. ก็ต้องไปดู กฎหมายเลือกตั้ง สส. มาตรา 132 ที่มีสาระสำคัญ ให้คณะกรรมการสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัคร ก่อนประกาศผลการเลือกตั้งได้  ถ้าคณะกรรมการสืบสวนหรือไต่สวนแล้วเห็นว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ผู้สมัครผู้ใดกระทําการอันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งนั้นมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม

 

หรือมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้สมัครผู้ใดก่อให้ผู้อื่นกระทํา สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจให้บุคคลอื่นกระทําการดังกล่าว หรือรู้ว่ามีการกระทําดังกล่าวแล้วไม่ดําเนินการเพื่อระงับการกระทํานั้น มาตรานี้ก็มีความสำคัญ เพราะมีโทษถึงขั้น ยุบพรรคการเมือง

 

หลายวันก่อนหน้านี้ พิธา ดูมีท่าทีมั่นอกมั่นใจ เดินสาย ขอบคุณ  ทุกคะแนนที่เลือกพรรคก้าวไกล ในหลายจังหวัด แต่อานนท์ นำภา พรรคพวกเครือข่ายเดียวกัน กลับตั้งข้อสังเกตว่า นั่นไม่ใช่ก้าวย่างแบบธรรมดา แต่เป็นการส่งสัญญาณว่า ถึงเวลาต้องเตรียมพร้อม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ