ข่าว

‘พิธา’ ลั่น อยากจะตั้งรัฐบาลให้เร็ว เพื่อผลักดัน ‘สิทธิชาติพันธุ์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พิธา' ลั่น อยากจะ 'ตั้งรัฐบาล'ให้เร็ว เพื่อผลักดันสิทธิชาติพันธุ์ และเศรษฐกิจชาติพันธุ์ พร้อมโปรโมท 2 สถานที่พักผ่อนที่ชื่นชอบ “ซู ลอดจ์ - ลั่นเจี๊ยะ ลอดจ์” ชวนคนไทยและต่างชาติ มาดื่มด่ำวัฒนธรรมพี่น้องชาติพันธุ์ ก่อนรับประทาน 9 อาหารพื้นเมืองอย่างอเร็ดอร่อย

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาในประเทศไทย เพื่อพบปะกลุ่มชาติพันธุ์เพื่อรับฟังปัญหา

 

แต่ก่อนที่จะเริ่มการหารือ พ่อแม่พี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ ได้มีการทำพิธีสู่ขวัญ ซึ่งเป็นพิธีกรรมของชาวม้งด้วย

 

ผู้นำชนเผ่าม้ง ได้นำใยกัญชงมาผูกข้อมือให้กับคุณพิธา ก่อนอวยพรเป็นภาษาม้ง เพื่อให้ชนะ มีสุขภาพดี ภายหลังทำพิธี ผู้ทำพิธีบอกว่า ขจัดสิ่งที่ไม่ดีออกไปหมดแล้ว มีแต่สิ่งดีๆที่อยู่กับตัว จากนั้นหัวหน้าชนเผ่ายกแก้วที่ใส่สุรา ขึ้นมาให้นายพิธาจิบ โดยบอกว่า เป็นสุราก้าวหน้า

 

โดยการหารือ กลุ่มชาติพันธุ์ ได้เสนอให้แก้ปัญหาด้านคุณภาพชีวิต ปัญหาที่ดิน ที่มีข้อเรียกร้องของ คืออยากรัฐบาลใหม่ ผลักดันนโยบายที่จะคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ และส่งเสริมให้เกิดอาชีพ และสามารถอยู่ในพื้นที่ได้อย่างมีความสุข ไม่เกิดการผลักดันให้ออกจากพื้นที่ และหากินอย่างยากลำบากเหมือนที่ผ่านมา

กลุ่มชาติพันธุ์ ทำพิธีสู่ขวัญ เป็นพิธีกรรมของชาวม้ง ให้กับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และคณะ

 

จากนั้นนายพิธา กล่าวว่า จุดประสงค์ของการหารือวันนี้ คืออยากให้ความมั่นใจว่านายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะเป็นคนที่สนใจ ใส่ใจ และพร้อมที่จะเรียนรู้ถึงปัญหาและศักยภาพของพี่น้องชาติพันธุ์

  

“ให้ความมั่นใจได้ว่าผมสนใจ ใส่ใจและพร้อมที่จะเรียนรู้ คงไม่เสแสร้งว่าเอาใจทุกเรื่องของทุกคนเผ่า ทุกชาติพันธ์ุทั้งหมด แต่การที่เรามีผู้นำที่พร้อมที่จะเรียนรู้นวัตกรรมของเราก็จะเป็นแต้มต่อในการเมืองได้”

‘พิธา’ ลั่น อยากจะตั้งรัฐบาลให้เร็ว เพื่อผลักดัน ‘สิทธิชาติพันธุ์’

 

นายพิธา ย้ำว่า เพดานของพี่น้องชาติพันธุ์ไม่ได้อยู่แค่นี้ แต่อยู่สูงถึงขนาดผู้นำระดับประเทศอาจจะมาจากชาติพันธุ์ได้ มีความเป็นไปได้เช่นเดียวกัน

 

พอตนสนใจ ก็เลยมาใส่ใจในเรื่องความเป็นอาชีพเกี่ยวกับทางการ ตั้งแต่สมัยอยู่พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองเดียวที่มีปีกชาติพันธุ์ หลายคนอาจจะกังวลใจพี่ไม่ได้เห็นอยู่ใน MOU เพราะก้าวไกลเป็นพรรคเดียวที่ผลักดัน สนใจถึงขนาดที่มีปีกชาติพันธุ์ ตั้งแต่อดีตอนาคตใหม่ ความหลากหลายเราต้องโอบรับและส่งเสริม

 

2 ปีก 'แรงงาน-ชาติพันธุ์' สำคัญ

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลจะมีปีก 2 ปีกที่สำคัญ ปีกที่หนึ่งคือปีกแรงงาน ปีที่สองคือปีกชาติพันธุ์ เพราะฉะนั้นทั้ง 2 ปีกนี้จะมีความสำคัญมากต่อพรรคก้าวไกล ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่ใส่ใจมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทวงคืนผืนป่า พ.ร.บ.อุ้มหาย จะมีการผลักดัน เป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลทำมาตลอด 4 ปีแล้วจะทำอะไร

 

“หวังว่าท่านจะเชื่อมั่นพอสมควรในผู้นำคนนี้”

จากนั้น นายพิธา ได้ออกมารับหนังสือจากกลุ่มสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ 40 ชนเผ่า จาก 5 ภูมิภาค และภาคีที่เกี่ยวข้อง ภายหลังรับฟังปัญหาเสร็จสิ้น

 

โดยตัวแทนกลุ่มได้อ่านแถลงการณ์แสดงความยินดี และประกาศเจตนารมย์ ต่อพรรคก้าวไกล มีเนื้อหา ระบุว่า ขอแสดงความยินดีต่อพรรคก้าวไกลที่มีเจตนารมน์ความเป็นประชาธิปไตย ลดความเหลื่อมล้ำ และมั่งหวังสร้างสังคมที่อยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียมและสงบสุข

 

และวันนี้ทางกลุ่มได้เห็นถึงความพนายามของกลุ่มอำนาจเก่าและฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่ใช้อำนาจเผด็จการฉุดรั้งประเทศให้ถอยหลัง ไม่เคารพฉันทมติของประชาชน ไม่กระทำตนให้ถูกต้องตามครรลองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อก่รจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลจึงขอเป็นกำลังใจให้ นายพิธา และพรรคก้าวไกล ให้ต่อสู้กับความอยุติธรรมหลังจากนี้

 

และทางสภาฯ ได้จัดทำกระดุม 5 เม็ด เพื่อเสนอเป็นแนวทางให้กับพรรคในการส่งเสริมและแก้ไขปัญหา

 

ทั้งนี้มั่นใจว่านายพิธา และพรรคก้าวไกล จะขับเคลื่อนชนเผ่าพื้นเมืองเพื่อเรียกร้องสิทธิ อัตลักษณ์ตัวตนที่มีมาหลายทศวรรษ และเชื่อมั่นว่า หลังจากนี้จะเป็นหมุดหมายแรกแห่งการชำระประวัติศาสตร์ของการกดขี่ชนเผ่าพื้นเมืองภายใต้รัฐบาลประชาธิปไตย เพื่อคืนสิทธิ คืนศักดิ์ศรี และยอมรับตัวตนของชนเผ่าพื้นเมืองในฐานะพลเมืองที่เป็นพลังสร้างสรรค์สังคมไทย เช่นเดียวกับประชาชนทุกคน เราจะไม่เป็นภาระให้พรรคก้าวไกลแต่จะเป็นหุ้นส่วนการแก้ไขปัญหา

 

ประชากรชาติพันธุ์ 7 ล้านคน

ขณะที่ นายพิธา บอกภายหลังหารือร่วมกันว่า เรื่องสิทธิของพี่น้องชาติพันธุ์ เป็นตัวบ่งบอกความเข้มแข็งของระบบประชาธิปไตยได้เป็นอย่างดี เพราะจากข้อมูลที่มีการศึกษาไว้ มี ประชากรชาติพันธุ์ประมาณ 7 ล้านคน จาก 60 กว่าล้านคนก็เกือบ10% แต่ยังมีปัญหาที่ดิน ปัญหาเกี่ยวกับสัญขาติ และปัญหาเด็กติด G และปัญหาเกี่ยวกับการบริหารเกี่ยวกับระบบสาธารณูปโภค ที่ยังเข้าไม่ถึง ถ้าได้รับการขับเคลื่อน สิทธิความเป็นพลเมืองของเขาเพิ่มขึ้น แต่ความเป็นชาติพันธุ์ก็ไม่ได้ลดลง 

 

ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำ และหากพี่น้องชาติพันธุ์ได้รับการเข้าถึงการบริการสาธารณะ และที่ดินทำกินอย่างที่ควรจะเป็น ก็จะเป็นผลดีของประเทศไทยทั้งประเทศ เพราะเป็นตัวที่บ่งบอกถึงความเข้มแข็ง ถึงความเป็นประชาธิปไตยในประเทศของเรา ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องของพี่น้องชาติพันธุ์ และพรรคก้าวไกล อย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของคนไทยทั้งประเทศ และเมื่อเราเห็นว่า สิทธิของชาติพันธุ์ เป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชน ก็จะทำให้เข้าใจมากขึ้น

‘พิธา’ ลั่น อยากจะตั้งรัฐบาลให้เร็ว เพื่อผลักดัน ‘สิทธิชาติพันธุ์’

 

ทั้งนี้ก็อยากจะตั้งรัฐบาลให้เร็ว เพื่อผลักดันสิทธิชาติพันธุ์ และเศรษฐกิจชาติพันธุ์ เพราะเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

 

อย่าพลาดมาพักผ่อน @ 'ลีซู ลอดจ์-ลั่นเจี๊ยะ ลอดจ์'

“ส่วนตัวแล้วหากมีโอกาสได้ไปพักผ่อนกับเขาบ้าง ซึ่งก็ไม่ค่อยมีหรอก ถ้าจะไปเที่ยวมี 2 ที่คือ ลีซู ลอดจ์ อยู่ที่จ.เชียงใหม่ และ ลั่นเจี๊ยะ ลอดจ์ อยู่เชียงราย ก็ขอเชิญชวนคนไทยทั้งประเทศ และต่างประเทศไปดื่มด่ำวัฒนธรรมพี่น้องชาติพันธุ์ ในการท่องเที่ยวที่จะถึงนี้”

 

จากนั้นนายพิธา ก็ได้ร่วมรับประทานอาหารกับผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ เป็นอาหาร 9 อย่างจาก 9 ชนเผ่า เพื่อต้อนรับพรรคก้าวไกล

‘พิธา’ ลั่น อยากจะตั้งรัฐบาลให้เร็ว เพื่อผลักดัน ‘สิทธิชาติพันธุ์’

 

โดย นายพิธา เริ่มต้นรับประทาน ป่าปา เป็นขนมท้องถิ่น ซึ่งนายพิธา เรียกว่า ‘แพนเค้กลีซู’ และได้ชิมให้ดู พร้อมแบ่งให้กับสื่อทวลชนได้ลองชิมด้วย

‘พิธา’ ลั่น อยากจะตั้งรัฐบาลให้เร็ว เพื่อผลักดัน ‘สิทธิชาติพันธุ์’

 

และได้ลองชิม เหล้าข้าวโพด ก่อนจะรับประทานอาหาร ซึ่งนายพิธา ทานทั้งข้าวไรซ์เบอรี่ และข้าวเหนียว อย่างอเร็ดอร่อย และทานทุกอย่างที่ชาวบ้านแนะนำและนำมาให้

 

จากนั้นก็มาดื่มกาแฟดริฟ นายพิธา ขอ 2 แก้ว และชมว่าอร่อย แล้วมาแวะทานขนม ป่าปาอีก 1 ชิ้น ก่อนจะถ่ายรูปร่วมกับชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ และเดินทางต่อไปยังตลาดหางดง

‘พิธา’ ลั่น อยากจะตั้งรัฐบาลให้เร็ว เพื่อผลักดัน ‘สิทธิชาติพันธุ์’

 

เมนูอาหารเด็ดชนเผ่า

สำหรับเมนูอาหาร มีทั้ง ต้นไห่ว่านค้าวคาวดำ จากชนเผ่าลีซู ,ไก่สมุนไพร จากชนเผ่าคะฉิ่น ,ต้มไก่สมุนไพร จากม้ง ,ลาบไก่ จากม้ง ,โต๊ะสะเบือก ชนเผ่าละเวือะ ,ต่าพอเพาะ จากชนเผ่ากะเหรี่ยง ,ส่าจ้อย จากชนเผ่าลาหู่ ,ยำผักสมุนไพร จากเผ่าอาข่า

‘พิธา’ ลั่น อยากจะตั้งรัฐบาลให้เร็ว เพื่อผลักดัน ‘สิทธิชาติพันธุ์’

‘พิธา’ ลั่น อยากจะตั้งรัฐบาลให้เร็ว เพื่อผลักดัน ‘สิทธิชาติพันธุ์’

‘พิธา’ ลั่น อยากจะตั้งรัฐบาลให้เร็ว เพื่อผลักดัน ‘สิทธิชาติพันธุ์’

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ