ข่าว

นับใหม่แปดริ้วปม ‘บัตรไม่เลือกใคร’ นับคะแนนใหม่ ให้เป็น ‘บัตรเสีย’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่คลายสงสัย นับคะแนนใหม่ แปดริ้ว ผลขัดแย้งกับการนับคะแนนครั้งแรก หลังจำนวน 'บัตรไม่เลือกใคร' เป็น บัตรเสีย 'ผอ.กกต.แปดริ้ว' แจง กปน.ชุดเดิมวินิจฉัยผิดพลาด ผู้ใช้สิทธิเลือกเกิน 2 ช่อง ทำให้เป็นบัตรเสีย

นายธนกฤต นาคจารุพงษ์ ผอ.กกต.ฉะเชิงเทรา ได้กล่าวถึงผลการนับคะแนนใหม่ ระบบเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ ในเขตเลือกตั้งที่ 2 จ.ฉะเชิงเทรา ตามคำสั่งของนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ในหน่วยเลือกตั้งที่ 4 ภายในโรงอาหารโรงเรียนก้อนแก้ววิทยา ม.4 ต.ก้อนแก้ว อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา ผลการนับคะแนนใหม่ออกมาตั้งแต่ช่วงเช้า

ปรากฏว่า ยังคงมีข้อสงสัยเกิดขึ้นในสังคมเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง “ไม่ประสงค์เลือกพรรคการเมืองใด” ที่มีจำนวนลดลงจากเดิม 10 บัตรเหลือเพียง 2 บัตรว่า การนับคะแนนในครั้งนี้เป็นการนับกันไปอย่างช้าๆ และละเอียดที่สุดแล้ว และทางตนเองพร้อมด้วยผู้สังเกตการณ์หลายฝ่าย รวมทั้งสื่อมวลชน ได้มานั่งเฝ้าสังเกตุการณ์ด้วยตนเองตั้งแต่ต้น

บัตรสีเขียว เป็นบัตรเลือกตั้งสส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือ สส.ปาร์ตี้ลิสต์

 

ส่วนข้อผิดพลาดนั้น ผอ.กกต.ฉะเชิงเทรา อธิบายว่า อาจเป็นไปได้ว่า กปน.อาจวินิจฉัยผิดพลาด ระหว่างการนับคะแนนในครั้งแรก ที่มีบัตรเลือกตั้งที่กาลงในช่องไม่ประสงค์เลือกพรรคการเมืองใด และยังไปกาลงในช่องเลือกพรรคการเมืองอีกแห่งหนึ่งด้วย

การนับคะแนนใหม่

 

เมื่อเจ้าหน้าที่ต้องทำการนับคะแนนและทำการวินิจฉัยอย่างรวดเร็วในวันนับคะแนนหลังการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมาอย่างเร่งรีบ ภายใต้ความกดดันของผู้ที่มายืนเฝ้ารอคอยดูผลคะแนน หรืออาจมีความเหนื่อยล้าจนมองพลาดไปไม่ทั่วทั้ง 2 ช่อง

 

นับคะแนนใหม่ พบผู้ใช้สิทธิกากบาทเกิน 2 ช่อง

เมื่อเห็นกากบาทที่กาลงในช่องไม่ประสงค์เลือกพรรคการเมืองใดเพียงช่องเดียวจึงได้ขานไปตามนั้น แต่ข้อเท็จจริงแล้วมีการกากบาทเกินเป็น 2 ช่อง ซึ่งบัตรลงคะแนนใบนี้จะต้องเป็นบัตรเสีย และเมื่อนำกลับมานับคะแนนใหม่อย่างละเอียด บัตรดังกล่าวจึงกลายเป็นบัตรเสีย ซึ่งถือว่าถูกต้องแล้ว 

นายธนกฤต นาคจารุพงษ์ ผอ.กกต.ฉะเชิงเทรา เฝ้าสังเกตการณ์นับคะแนนใหม่ ตลอดเวลา

 

นอกจากนี้ยังพบว่ามีบัตรว่างเปล่าที่ไม่ได้มีการกากบาทลงในช่องใดเลย จึงอาจทำให้เจ้าหน้าที่ขานผิดออกไปว่าไม่ประสงค์ที่จะเลือกพรรคการเมืองใด 

นายธนกฤต นาคจารุพงษ์ ผอ.กกต.ฉะเชิงเทรา

 

ทั้งที่บัตรดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นบัตรเสีย จึงอาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เมื่อมีการนำมานับคะแนนใหม่อย่างละเอียด และมีการวินิจฉัยใหม่แล้วจึงพบว่าบัตรไม่ประสงค์เลือกพรรคการเมืองใด จึงมีจำนวนเปลี่ยนไป เพราะได้กลายไปเป็นบัตรเสียแล้ว 

 

ขณะเดียวกันในวันนับคะแนนหลังการปิดหีบเลือกตั้ง66 เมื่อเกิดมีข้อสงสัยแล้ว ไม่สามารถนำกลับมานับซ้ำหรือนับใหม่ได้ เนื่องจากการนับคะแนนสามารถทำได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

จำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งเท่าเดิม คือ 427 คน

 

“จากการนับคะแนนรวมทั้งสองครั้ง ยังคงมีจำนวนผู้ออกมาแสดงตนลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง จำนวนเท่าเดิม คือ 427 คน จึงไม่มีเหตุอันส่อไปในทางที่จะมีการทุจริตการเลือกตั้งแต่อย่างใด” ผอ.กกต.ฉะเชิงเทรา กล่าวสรุป

 

โดยสนทะนาพร อินจันทร์ ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ฉะเชิงเทรา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ