ข่าว

'เพื่อไทย' ประกาศจุดยืนปกป้อง 'ก้าวไกล' ให้พยายามจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" ย้ำชัดเรื่อง "จัดตั้งรัฐบาล" จะเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กให้ "ก้าวไกล" (กก.) หากมีเงื่อนไขอะไรไม่ได้เราก็ต้องมาช่วยกันแก้ พร้อมร้องขอให้ สว.ได้โปรดยอมรับเสียงข้างมาก เพื่อสามารถจัดตั้งรัฐบาล

"นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้า "พรรคเพื่อไทย" บอกว่า ผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคฝ่ายประชาธิปไตยได้คะแนนเสียงมาเกิน 300 เสียง เห็นชัดว่ามุ่งหวังให้ฝ่ายประชาธิปไตยได้เป็นรัฐบาล และที่ประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีก็ควรจะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน 
 

รัฐบาลที่เข้มแข็งมีแค่ 300-310 คนได้ ทำให้นโยบายขับเคลื่อนราบรื่นได้ แต่ด้วยกลไกรัฐธรรมนูญที่บิดเบี้ยว ทำให้มีตัวเลข 376 คือ ต้องเลือกนายกรัฐมนตรีก่อนด้วยเสียง 376 เสียงขึ้นไปก่อน จากนั้นนายกรัฐมนตรีถึงจะมา "จัดตั้งรัฐบาล" 

อีกทั้ง เมื่อประชาชนได้ลงฉันทามติ เลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตยมาแล้ว สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ควรดำเนินการตามฉันทามติประชาชน เพราะแม้ สว.มาจากการแต่งตั้ง แต่ก็ต้องฟังเสียงของประชาชนด้วย

 

 

“เราให้เกียรติพรรคแกนนำ "จัดตั้งรัฐบาล" เขาเป็นผู้กำหนดหารือ ฝ่ายพรรคแกนนำต้องจัดมาเราเป็นแค่ผู้สนับสนุนเท่านั้น จากนั้นเลขาธิการพรรคจะเป็นผู้ประสานคุยเบื้องต้นก่อนที่จะนำไปสู่บนโต๊ะเจรจาทางการในรูปแบบคณะกรรมการ เพราะเราเป็นเจ้าสาว เราไม่อยากลับล่อๆ ขั้นตอนนี้จะยังไม่เริ่ม พรรคแกนนำต้องเริ่มก่อน และส่วนเงื่อนไขเราให้สิทธิก้าวไกลก่อน โดยผมเชื่อบริสุทธ์ใจว่าเราจะทำเพื่อประชาชน ทำให้รัฐบาลประชาธิปไตยเกิดให้ได้" "นพ.ชลน่าน" ระบุ

 

 

"นพ.ชลน่าน" บอกอีกว่า วันนี้ "เพื่อไทย" ยืดมั่นหลักการชัดเจนว่า สนับสนุนพรรคอันดับ 1 ในการ "จัดตั้งรัฐบาล" เพื่อไทยจะเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กให้เขาพยายามถึงที่สุด หากมีเงื่อนไขอะไรที่ "พรรคก้าวไกล" เสนอมา แต่ "พรรคเพื่อไทย" ทำไม่ได้ ต้องมาช่วยกันแก้ไข 

 


ส่วนกรณี สว.250 เสียง "นพ.ชลน่าน" บอกว่า สว.ได้โปรดยอมรับเสียงข้างมาก เพื่อสามารถจัดตั้งรัฐบาลและไม่นำไปสู่จุดอับทางการเมือง

 

แถลงการจากพรรคเพื่อไทย


และเพื่อยืนยันจุดยืน "พรรคเพื่อไทย" ได้ออกแถลงการ ว่า "เรื่องผลการเลือกตั้ง และการ "จัดตั้งรัฐบาล" ผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎแล้วว่า "พรรคก้าวไกล" เป็นพรรคอันดับ 1 พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคอันดับ 2 พรรคเพื่อไทยขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และร่วมสนับสนุนเลือกพรรคเพื่อไทยและฝ่ายประชาธิปไตยอย่างท่วมท้น อันแสดงถึงความต้องการของพี่น้องประชาชนในการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตย ในโอกาสนี้ พรรคเพื่อไทยขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกลที่เป็นพรรคอันดับ 1 

 

 

โดยกติกาประชาธิปไตย และโดยสัญญาประชาคมที่ "พรรคเพื่อไทย" ได้เคยแถลงต่อพี่น้องประชาชนไว้ พรรคเพื่อไทยขอแสดงความยินดี และยอมรับที่ "พรรคก้าวไกล" เสนอตัวเป็นแกนนำในการ "จัดตั้งรัฐบาล" และเห็นด้วยที่พรรคก้าวไกลจะเชิญพรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตยเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลตามที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้แถลงไว้ พรรคเพื่อไทยขอยืนยันว่า ไม่มีแนวความคิดที่จะ "จัดตั้งรัฐบาล" แข่งกับพรรคก้าวไกล

 


"พรรคเพื่อไทย" เห็นว่า ในการ "จัดตั้งรัฐบาล" ประเด็นในการหารือ และกระบวนการต่างๆ ให้เป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายดำเนินการ”

 

 

ดร.ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม (ซ้าย) ร่วมหารือกับพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2566

 

 

ทั้งนี้ วันนี้ "พรรคก้าวไกล" ได้นัดหารือ 6 พรรคการเมืองเพื่อความชัดเจนในการ "จัดตั้งรัฐบาล" ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ย่านถนนสุโขทัย กรุงเทพฯ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ