ข่าว

สวยขี่กระแส เปิดหน้า (ว่าที่) 'สส.หญิง' ก้าวไกล หน้าใหม่ สร้างสีสัน ในสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดทำเนียบ (ว่าที่) 'สส.หญิง' พรรคก้าวไกล หน้าใหม่ 'สวย แกร่ง ดุ' ผู้ที่คาดว่า จะมาสร้างสีสันในสภา ใครเป็นใคร?

ผลการ “เลือกตั้ง 2566” อย่างไม่เป็นทางการ มองเห็นเค้าลาง สีสันในสภาฯ กับว่าที่ สส.หญิง หน้าใหม่ พรรคก้าวไกล ที่ตบเท้าเข้าวินมา ดูท่าจะทำให้สภา มีชีวิตชีวามากขึ้น เพราะแต่ละคน ล้วนมีดีกรีที่ไม่ธรรมดา ทั้งสวย แกร่ง ดุดัน ทำให้กระแสด้อมส้ม ร้อนแรง

 

 

 

คมชัดลึก เปิดทำเนียบ (ว่าที่) สส.หญิง หน้าใหม่ จากพรรคก้าวไกล ที่โดดเด่น ทั้งสวย เก่ง มากความสามารถ บางพื้นที่เรียกว่า ล้มช้าง ทำบ้านใหญ่ล่มสลายกันไปเลย

 

หมิว - สิริลภัส กองตระการ

1. หมิว สิริลภัส กองตระการ

 

ว่าที่ สส.เขตบางกะปิ จากพรรคก้าวไกล วัย 36 ปี จากนักแสดงช่อง 7 โด่งดังจากบทบาทการแสดงนางร้าย และเคยถูกต้นสังกัดยกเลิกสัญญา เมื่อปี 2564 ให้เหตุผลว่าทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม วิจารณ์รัฐบาล เรื่องการแก้ปัญหาและรับมือกับสถานการณ์ระบาดโรคโควิด จากนั้น ได้หายไปจากวงการระยะหนึ่ง ก่อนกลับมาประกาศร่วมงานกับพรรคก้าวไกล ในฐานะ ว่าที่ผู้สมัคร สส.กทม.

 

หมิว - สิริลภัส กองตระการ

 

“ขอเปลี่ยนจากการใช้ความบันเทิงสร้างความสุข มาเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นตอให้คนมีความสุขที่ยั่งยืน มาเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลง” นั่นคือสิ่งที่หมิว เคยพูดไว้

 

แก้วตา ธิษะณา ชุณหะวัณ

 

2. แก้วตา ธิษะณา ชุณหะวัณ

 

ว่าที่ สส.เขต 2 กทม. สาทร,ปทุมวัน,ราชเทวี อีกหนึ่งดาวเด่น “แก้วตา ธิษะณา ชุณหะวัณ” วัย 32 ปี ลูกสาวคนโตของอาจารย์โต้ง “ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ” นับว่ามีศักดิ์เป็นหลานสาวของ อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 17 “พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ” เรียกได้ว่าเป็นทายาทรุ่นที่ 4 แห่งตระกูลการเมือง ที่เป็นตำนานหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ไทย แต่ตอนนี้ เธอเปลี่ยนจากการเมืองฝ่ายอนุรักษนิยมแบบเดิมไปสู่แนวก้าวหน้า

 

แก้วตา ธิษะณา ชุณหะวัณ

 

แม้จะเจอกระแสถาโถม แต่ “แก้วตา ธิษะณา” ลงพื้นที่หาเสียงอย่างเต็มที่ เธอเคยบอกไว้ว่า เลือกตั้งครั้งนี้เขาอาจจะไม่เลือก แต่เขารู้จักพรรคก้าวไกลแล้ว อนาคตเขาอาจมาเลือกก็ได้ แต่สุดท้าย เธอก็เป็นหนึ่งที่ทำให้ “ก้าวไกล” เกิดแลนด์สไลด์ใน กทม.

 

          ไอซ์ รักชนก

3. ไอซ์ รักชนก ศรีนอก

 

ว่าที่ สส.เขต 28 บางบอน กทม. วัย 29 ปี ผู้ที่ล้มช้าง อย่าง “วัน อยู่บำรุง” อดีตรอยัลลิสต์ตัวแม่ ที่กลายมาเป็นแนวร่วมม็อบราษฎร สู่ผู้สมัคร สส. ก้าวไกล เธอโดดเด่น จากการปั่นจักรยานหาเสียง พร้อมโทรโข่งคู่ใจ และมาลัยคล้องคอ จนกลายเป็นไวรัลไปถึงต่างประเทศ

 

ไอซ์ รักชนก

 

เธอขึ้นชื่อว่าเป็น “เซเลบคลับเฮาส์” จากการร่วมสนทนากับ Tony Woodsome หรือ อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ในห้องคลับเฮ้าส์ ห้อง “เราจะมาชื่นชมรัฐบาลอย่างจริงใจ” ที่เปิดเพื่อแลกเปลี่ยนพูดคุยความคิดเห็นทางการเมืองในโลกออนไลน์ จนทำให้ ไอซ์ รักชนก เริ่มเป็นที่รู้จักบนเส้นทางการเมืองมากขึ้น

 

จีน พุธิตา

 

4. จีน พุธิตา ชัยอนันต์

 

ว่าที่ สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล วัย 35 ปี “จีน พุธิตา ชัยอนันต์” จากอดีตนักศึกษา ที่ออกมาต่อต้านรัฐประหาร จนเป็นไวรัลเมื่อปี 2558 และเป็นไวรัลอีกครั้ง จากคลิปที่เธอเดินหาเสียงในตลาดแล้วเจอ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” พอดี เธอเลยยกโทรโข่งขึ้นมาประกาศให้เลิกปล่อยเฟคนิวส์เรื่องยกเลิกทหาร

 

จีน พุธิตา

และจากประสบการณ์ความเป็นแม่ ทำให้เธอ อยากผลักดันนโยบายสวัสดิการเพื่อเด็กเล็ก และคุณแม่ที่เป็นแรงงาน เช่น นโยบายขยายวันลาคลอดเป็น 180 วัน โดยที่คุณพ่อและแม่ สามารถแบ่งวันลาคลอดกันได้ และนโยบายศูนย์เลี้ยงเด็กอ่อนใกล้บ้าน รวมถึงห้องให้นม หรือห้องปั๊มนมในที่ทำงาน ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนกล้าที่จะมีลูกมากขึ้น และยังเป็นการเพิ่มจำนวนประชากรในประเทศไทยให้มีจำนวนมากขึ้นอีกด้วย

 

ทนายแจม

 

5. ทนายแจม ศศินันท์ ธรรมนิธินันท์

 

ว่าที่ สส.เขตสายไหม พรรคก้าวไกล จากทนายความอิสระ ทนายความหญิง จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่ช่วยเหลือประชาชนผู้ถูกละเมิดสิทธิในด้านต่างๆ รวมถึงผู้ที่ถูกจับกุมคุมขังจากกิจกรรมทางการเมืองมานานหลายปี และยังขับเคลื่อนแคมเปญให้ทนายความหญิงมีสิทธิ สวมกางเกงไปศาลได้ “กางเกงไม่ใช่สัญลักษณ์ของเพศชาย และกระโปรงไม่ใช่สัญลักษณ์ของเพศหญิง”

 

ลูกเกด ชลธิชา

 

6. ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว

 

ว่าที่ สส.พรรคก้าวไกล ปทุมธานี วัย 30 ปี  สมาชิก "กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย" (Democracy Restoration Group: DRG) เธอเคลื่อนไหวทางการเมืองมาตั้งแต่เป็นนักศึกษา (นักกิจกรรมรุ่นเดียวกับรังสิมันต์ โรม) ยืนหยัดต่อสู้ ทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชน สิทธิแรงงาน การแก้ไขมาตรา 112 และอีกหลายๆ ประเด็นสำคัญ จนเธอตกเป็นผู้ต้องหา 14 คดีจากการร่วมเคลื่อนไหวทางการเมือง

 

พลอย เพชรรัตน์

 

7. พลอย เพชรรัตน์ ใหม่ชมพู

 

ว่าที่ สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล นักธุรกิจรุ่นใหม่ และอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ลำดับที่ 89 เธอเกิดและเติบโตอยู่ที่เชียงใหม่ ดังนั้น ปัญหาเร่งด่วน ที่เธออยากจะแก้ไขอย่างจริงจังเร่งด่วนเรื่องแรก คือเศรษฐกิจและปากท้อง ตามมาด้วยคุณภาพชีวิต ไม่ใช่มีเศรษฐกิจที่ดี จีดีพีเติบโตเท่านั้นแต่เงินในกระเป๋าไม่มี รวมทั้งปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องฝุ่น PM2.5

 

 

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงบางส่วน ว่าที่ สส.หญิง หน้าใหม่ ที่มีความโดดเด่น ทั้งอายุ และความสามารถ แต่ยังมีว่าที่ สส.หญิง อีกหลายคน ที่จะเข้าไปโลดแล่นอยู่ในสภา และ หน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ