ข่าว

ก้าวไกล ประกาศชัยชนะเลือกตั้ง2566 จับมือ 6 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงประกาศชัยชนะศึกเลือกตั้ง 2566 เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลร่วมกับ 6 พรรคการเมือง ยันทำตามสัญญาประชาชน เตรียมตั้งชุดทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวประกาศชัยชนะหลังคว้าคะแนนเสียงอันดับ 1 ในการเลือกตั้ง 2566 โดยได้ประกาศความพร้อมเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล 6 พรรค ได้แก่ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย และ พรรคเป็นธรรม รวมเสียงแล้วได้ทั้งหมด 309 เสียง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายพิธา กล่าวต่อไปว่า ได้มีการพูดคุยแล้วกับทาง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดยได้กล่าวแสดงความยินดีกับทางพรรคเพื่อไทย และได้แสดงความยินดีกับ แพทองธาร ถึงแม้จะมีบทบาทความเป็นแม่ในการหาเสียงครั้งที่ผ่านมา แต่ก็ทำบทบาทได้เต็มที่ 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล
ในส่วน 6 พรรคที่จะร่วมตั้งรัฐบาลคิดว่าเพียงพอแล้วที่จะเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก และชัดเจนว่าเป็นการปิดประตูการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยขณะเดียวกัน สื่อมวลชนที่ร่วมฟังการแถลงข่าว ได้สอบถามว่า มีการพูดคุยกับ พรรคภูมิใจไทย หรือไม่ในการร่วมรัฐบาล นายพิธา ตอบว่า ต้องยึดถือสิ่งที่ประกาศไว้กับประชาชน คือร่วมรัฐบาลกับฝ่ายค้านเดิม และมั่นใจเสียงที่รวบรวมในขณะนี้ เพียงพอแล้ว

จากนี้จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อวางโรดแมปการทำงานเพื่อใช้ในการนำไปจัดตั้งรัฐบาล ไม่ว่าแก้ปัญหาเก่า-ใหม่ พัฒนาเศรษฐกิจปากท้อง ลดความเหลื่อมล้ำ และพร้อมจะตั้งทีมงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลอย่างมีรูปธรรม อีกทั้งหลังจากนี้จะเดินสายพบประชาชน ประชาสังคม ภาคธุรกิจ และทุกภาคส่วน และพร้อมจะเดินหน้าทำความเข้าใจในนโยบายพรรคก้าวไกลกับคนเห็นต่าง เพื่อให้เห็นผลดีของการทำงานของพรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล
ส่วนในเรื่องของ กฎหมาย มาตรา 112 นั้น นายพิธา ตอบว่า จะมีการนำเข้าสู่การพูดคุยแบบมีวุฒิภาวะในสภา ยืนยันว่าเป็นการแก้ไข ไม่ใช่การยกเลิก เพื่อไม่ใช่มีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง 


เรื่องความขัดแย้ง เป็นเรื่องปกติ และประชาธิปไตย คือเครื่องมือที่แก้ไขความขัดแย้งที่ดี ที่สุด ต้องใช้เวลาในการแก้ไข และใช้ความอดทนอดกลั่น ที่ผ่านมาประเทศไทยเสียเวลาและเสียสมาธิในปัญหาของการรัฐประหาร  ดังนั้นจากนี้ ก็จะเดินหน้าในการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ 
เมื่อถามถึงการควบตำแหน่งกระทรวง อย่าง เช่น กลาโหม นั้น นายพิธา บอกว่า ถ้ามีความจำเป็น ก็อาจจะต้องทำการควบตำแหน่ง แต่หากมีผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ หรือ มีความรู้ในการฏิรูปกองทัพนั้น ก็ต้องให้เป็นหน้าที่ของบุคลนั้นๆไป 
 

พิธากล่าวว่า วันนี้จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคในช่วงบ่าย ก่อนเดินทางไปขอบคุณพี่น้องประชาชนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และหลังจากนั้นจะเดินทางทั่วทุกภูมิภาค เร่งจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้มีสุญญากาศทางการเมืองและทางเศรษฐกิจ เพื่อไม่ให้มีความไม่แน่นอนหรือความเสี่ยงใดๆ ต่อประเทศไทย ขอให้พี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน มั่นใจในการทำงานของพรรคก้าวไกล เราจะทำงานอย่างละเอียด รอบคอบ และรวดเร็ว เพื่อพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ