ข่าว

ทุกจังหวัดเตรียมความพร้อม รับส่งมอบอุปกรณ์เลือกตั้ง พรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกตใทุกจังหวัด เตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง2566 ส่งอุปกรณ์การเลือกตั้งทั้งในกทม.และต่างจังหวัด ทำการตรวจรับเรียบร้อย

ทุกจังหวัดเตรียมพร้อม บรรยากาศการส่งมอบหีบบัตรเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้ง ตลอดจนอุปกรณ์เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ในการเลือกตั้ง2566

ทุกจังหวัดเตรียมความพร้อม รับส่งมอบอุปกรณ์เลือกตั้ง พรุ่งนี้
ที่สมาคมไหหนำแห่งประเทศไทย  ผู้แทนองค์การจัดการเลือกตั้งต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย และองค์การระหว่างประเทศ   ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง  การตรวจรับวัสดุอุปกรณ์สำหรับเลือกตั้ง ส.ส. ในวันพรุ่งนี้  ( 14 พ.ค.)   ของเขตบางรัก  กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 54 หน่วย   

จากนั้น ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การรับวัสดุอุปกรณ์ ณ อาคารสำนักงานเขตยานนาวา เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร 

นายสำราญ ตันพาณิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ในฐานะที่กำกับดูแลการเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขอให้ความมั่นใจกับชาวกรุงเทพในการเลือกตั้งครั้งนี้   ซึ่งในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า มีข้อผิดพลาดน้อยมาก  ซองที่เป็นประเด็นนั้นพบ 1-2  แห่ง   แต่ก็มีการตรวจสอบ แก้ไขก่อนส่งให้ไปรษณีย์เรียบร้อย   ส่วนการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. นี้    ก็มั่นใจว่า ทั้ง 33 เขตเลือกตั้งนั้นมีความพร้อม 100%   เลยก็ว่าได้    โดยทุกเขตเลือกตั้งในวันนี้จะมีการตรวจรับอุปกรณ์การเลือกตั้ง ตรวจหีบ ตรวจแบบพิมพ์บัตรต่างๆ อุปกรณ์ทุกชนิดที่ต้องใช้ในวันที่ 14 พ.ค.    โดยหลังตรวจรับเสร็จก็จะถูกนำไปเก็บยังที่ปลอดภัย    ก่อนที่เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งจะมาเบิกในตอนเช้าของวันที่ 14 พ.ค.

จ.ตราด ที่หอประชุมอำเภอเมืองตราด บรรยากาศการส่งมอบหีบบัตรเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้ง ตลอดจนอุปกรณ์เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่จังหวัดตราด คึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า โดยแต่ละอำเภอทยอยจัดส่งมอบอุปกรณ์การเลือกตั้ง ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือหอประชุมของแต่ละอำเภอ  ขณะที่อำเภอเมืองตราดได้แจกจ่ายอุปกรณ์เลือกตั้งให้กับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง

นายไพรัช  สร้อยแสง ประธานอนุกรรมการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง (อำเภอเมืองตราด) กล่าวว่า เนื่องจากในพื้นที่อำเภอเมืองตราดมีหน่วยเลือกตั้ง 120  หน่วยเลือกตั้ง จึงต้องแบ่งการแจกจ่ายหีบบัตรเลือกตั้ง พร้อมอุปกรณ์การเลือกตั้งเป็น 2 ช่วง คือช่วงเช้า และช่วงบ่าย อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการส่งมอบหีบบัตรเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะที่ทางอำเภอเมืองตราดได้เร่งให้ผู้นำท้องถิ่น ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ลูกบ้านออกมาใช้สิทธิครั้งนี้ด้วยความพร้อมเพรียงกัน 

 

ทุกจังหวัดเตรียมความพร้อม รับส่งมอบอุปกรณ์เลือกตั้ง พรุ่งนี้

 ที่บริเวณห้องประชุมใหญ่ ที่ว่าการอำเภอพระสุมทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 7 ในเขตอำเภอพระสมุทรเจดีย์ ได้เดินทางมาตรวจรับหีบบัตร บัตรเลือกตั้ง และอุปกรณ์ที่ใช้ในการลงคะแนน เพื่อเตรียมพร้อมนำไปติดตั้งที่หน่วยเลือกตั้ง อ.พระสมุทรเจดีย์ โดยเมื่อกรรมการแต่ละหน่วยมารับหีบบัตรและอุปกรณ์แล้ว  ได้ทำการตรวจนับบัตรลงคะแนนของพรรคการเมืองและบัตรผู้สมัครสมาชิกว่าครบถ้วนหรือไม่ 

ตลอดจนอุปกรณ์ประจำหน่วย เช่น รายชื่อผู้สมัครแต่ละเขต แผ่นไม้อัด สายรัด แผ่นป้ายไวนิลแสดงคูหาเลือกตั้ง ปากกา เชือกแนวกั้นคูหาเลือกตั้ง หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ  เป็นต้น ก่อนนำมารวบรวมเพื่อใช้ในการลงคะแนนประจำคูหาเลือกตั้งของตนเอง 

โดยหลังจากการตรวจนับและเช็คอุปกรณ์ในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว จะนำอุปกรณ์ทั้งหมดไปเก็บไว้ในห้องประชุมใหญ่ที่ว่าการอำเภอพระสมุทรเจดีย์ทั้งหมด พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระสมุทรเจดีย์ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนในการเฝ้าหีบบัตรเลือกตั้งตลอด 24 ชั่วโมง 

ทุกจังหวัดเตรียมความพร้อม รับส่งมอบอุปกรณ์เลือกตั้ง พรุ่งนี้

ขณะที่จ.ศรีสะเกษ   คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ทั้ง 2,741 หน่วย ใน 22 อำเภอของจังหวัดศรีสะเกษ รีบมอบหีบบัตร อุปกรณ์ที่จะใช้ในหน่วยเลือกตั้ง 

จากการตรวจสอบพบว่า บัตรเลือกตั้งแบบเลือกผู้แทน สส.มีบางเล่มที่บัตรขาดไป 1 ใบ แต่ไปปรากฏอยู่ยังที่เล่มหนึ่งที่มีเลขเรียงติดต่อกัน ซึ่งคณะกรรมการได้ประชุมกัน พร้อมสรุปว่า น่าจะมีการเย็บเข้าเล่มผิด เพราะเกินไปบางเล่ม แต่ไปขาดอีกบางเล่มที่ต่อเนื่องกัน จึงได้แก้ไขโดยการแก้ไขเลขที่ลำดับตามจริงในเล่มนั้นๆ พร้อมกับลงชื่อคณะกรรมการกำกับเอาไว้ ก่อนอนุญาตให้นำไปใช้เลือกตั้งได้ แต่ปัญหาใหญ่กลับพบว่า ในเขตเลือกตั้งที่ 8 ที่มีอำเภออุทุมพรพิสัย, อำเภอเมืองจันทร์ และอำเภอห้วยทับทัน มีซองผ้าป่า 3 รูปแบบ ถูกมือดีส่งไปตามหมู่บ้านทำเอาผู้ใหญ่บ้านหลายคนงงไปตามๆ กัน เพราะในซอง ไม่มีใบบอกบุญ ใบฎีกา ที่แจ้งรายละเอียดของงานบุญผ้าป่า แต่กลับมีธนบัตร ใบละ 500 บาท ใส่ไว้ข้างใน ซึ่งทุกคนที่ได้รับต่างเข้าใจว่า เป็นเงินซื้อขายเสียงเลือกตั้ง จึงได้นำมามอบให้คณะกรรมการเลือกตั้งประจำอำเภอนั้นๆ ซึ่งกกต.จังหวัดรับทราบเรื่องแล้ว พร้อมได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบ ม้าเร็วลงพื้นที่หาข่าวแล้ว รอรับรายงานดำเนินการสอบสวนต่อไป แต่อีกปัญหาในวันเลือกตั้งอาจจะเกิดอุปสรรคก็คือ ในวันนี้มีฝนตก และหากพรุ่งนี้มีฝนตกมาเช่นวันนี้ ก็อาจจะส่งผลต่อการออกไปใช้สิทธิ์ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ