ข่าว

เปิดสารพัดวิชามาร เบี่ยงเบนผลการเลือกตั้ง66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยรูปแบบกลโกงที่อยู่คู่กับการเลือกตั้งมาทุกยุคสมัย ไม่เว้นเลือกตั้ง66 มีทั้งยิงกระสุนตรง จัดเล่นการพนันทายผลการเลือกตั้ง

ข้อมูลจากชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ระบุว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมา ส่อว่าจะทุจริต 7 ประการ ประกอบด้วย

  • มีลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ามากผิดปกติในบางจังหวัด  การย้ายชาวบ้านเขต 1 ไปเลือกตั้งล่วงหน้าอีกเขต 1  ใช้เหตุผลว่า มาทำธุระต่างเขตพอดี และส่วนมากเป็นผู้สูงอายุ ที่สามารถลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ได้ในหน่วยเลือกตั้งใกล้บ้านได้
  • มีการแสดงข้อมูลของผู้สมัคร หน้าหน่วยเลือกตั้งไม่ครบถ้วน บางพรรคขาดหายไป ติดข้อมูลผู้สมัครผิดจังหวัดเช่นติดข้อมูลผู้สมัคร จ.นครศรีธรรมราช หน้าที่เลือกตั้งล่วงหน้า จ.นครราชสีมา  นำบัตรเลือกตั้งใส่ซองผิดเขต

 

  • ไม่มีการจัดระเบียบเลือกตั้งล่วงหน้า ที่มีความหนาแน่นของประชาชน โดยกกต.ไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง ทำให้เกิดเหตุการณ์ หัวคะแนนเขียนเบอร์ใส่มือ

 

  • บัตรเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้ง เขต 1 จังหวัดตาก ไม่เรียงตามหมายเลข ทำให้บัตรลงคะแนนหาย เจ้าหน้าที่รับเล่มบัตรลงคะแนนมาแล้ว หายไป 95 เล่ม เล่มละ 20 ใบ คิดเป็น 1,900 ใบและพบสมุดบันทึกที่มีลักษณะตาราง มีการเขียนลงในช่องตาราง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการรวบรวมรายชื่อหรือไม่

นอกจากจากนี้ยังกลเม็ดเคล็ดลับ โกงการเลือกตั้งสารพัดวิธีเช่น หลอกว่ามีการเลือกตั้งล่วงหน้าเพิ่มเติม  วิธีการนี้ หลังจากปิดลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จะมีบุคคลอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ประกาศให้มีการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเพิ่มเติม เพื่อนำยอดไปเตรียมไว้ทำบัตรปลอม

 

ใส่คะแนนแทนคนที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งที่ลงทะเบียนแล้ว หรือสร้างหลักฐานเท็จว่ามีการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมากกว่าจำนวนจริง แล้วนำรายชื่อกลุ่มหลังไปสวมสิทธิ โดยคนกลุ่มหลังนี้ไม่ต้องไปเลือกตั้งจริง ซึ่งจะต้องมีเจ้าหน้าที่ กกต. รู้เห็นช่องทางการเลือกตั้งล่วงหน้า ว่ามีช่องโหว่ให้ทุจริตได้ง่าย  แถมตรวจสอบยาก สามารถทำข้อมูลย้อนหลังให้ตรงกันได้

 

รับของฟรีที่ร้านค้า หรือร้านชำประจำหมู่บ้าน ด้วยการประกาศให้ชาวบ้านลงชื่อ เพื่อไปเลือกช้อปสินค้าที่ร้านค้าในหมู่บ้าน หรือร้านค้าของเครือข่าย ในวงเงิน 300-1,000 บาทต่อคน เมื่อครบเดือน หรือครบเวลา ก็จะมีผู้สมัคร หรือหัวคะแนนไปเคลียร์เงินกับร้านค้า

 

การชักจูงให้ชาวบ้านมารับของฟรีที่ร้านค้า กำหนดค่าใช้จ่ายให้ชาวบ้านที่มาลงชื่อ มาสิ่งของอุปโภค ไม่ใช่อาหาร หรือเครื่องดื่ม หล้วหัวคะแนนจะมาเคลียร์ค่าใช้จ่ายกับร้านค้าในภายหลัง ยอดรายหัวจะมากหรือน้อย ขึ้นกับความใจถึงของผู้สมัคร

นอกจากนี้ยังมีการนำเงินไปวางไว้ที่ร้านข้าว ร้านกาแฟ ร้านน้ำชา ให้ชาวบ้านกินฟรี ดื่มฟรี แต่ต้องลงชื่อไว้กับหัวคะแนน ไม่เกินวงเงินรวมที่ผู้สมัครวางไว้กับร้านค้า

 

ส่วนการจ้างชาวบ้านในพื้นที่ ให้รอรับเงินซื้อเสียง หรือตามดูพฤติกรรมของนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม แล้วแอบถ่ายรูปนำมาเป็นหลักฐาน ในการร้องเรียนคู่แข่ง ทั้งร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง และการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งกรณีอื่นๆ ตลอดจนร้องเรียนเรื่องพฤติกรรมก็เป็นอีกวิธีการที่ถูกนำมาใช้

 

มีข้อมูลว่าที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้สมัครจากพรรคใหญ่ แต่ไม่ค่อยมีกระแสบางคน แจกของช่วงเดือนรอมฎอนเดือนเดียว หมดเกือบ 10 ล้านบาท  ทำให้ไม่ถูกจับจ้อง เช่น แจกอินทผาลัม ทุกหน่วยงานก็แจกชาวบ้าน ก็ไปแฝงแจก แต่แถมเงินในกล่องไปด้วย เป็นต้น

 

มีการเปิดแทงพนันผลการเลือกตั้ง มีบางพื้นที่พนันกันหลักล้านหรือหลายล้าน ผู้สมัครบางคนมั่นใจ ลงเงินเล่นด้วย บางคนชนะ สส. แถมได้เงินพนัน แต่บางคนแพ้ สส. แต่ได้เงินปลอบใจหรือแม้แต่สร้างความแตกแยกในชุมชน เพื่อคนในชุมชนแบ่งเป็น 2 ฝ่าย จะเกิดการแข่งขันกัน และจริงจังกับการหาคะแนน เพื่อเอาชนะอีกฝ่าย

 

นอกจากนี้ ยังมีการซื้อคะแนน จากหัวคะแนนแบบตัดยอด  ส่วนมากเป็นวิธีการของพรรคทุนหนา รอดูโค้งสุดท้าย หากกลุ่มก้อนหัวคะแนนของพรรคใด เก็บบัตรประชาชนหรือมีคะแนนในมือมากกว่า ก็จะเข้าไปประมูลซื้อคะแนน จากหัวคะแนนกลุ่มนั้น มาให้พรรคของตัวเองแทน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ