ข่าว

'ม็อบแรงงาน' บุกทำเนียบ เรียกร้องขึ้นค่าแรง 700 บาท ปรับเงินเดือนทุกปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ม็อบแรงงาน' ฝ่าแนวกั้นบุกทำเนียบ เรียกร้องขึ้น 'ค่าแรงขั้นต่ำ' 700 บาท ปรับเงินเดือนทุกปี ความมั่นคง ปราศรัยโจมตีรัฐบาล ทำเงินเฟ้อ ของแพง จนเป็นหนี้

วันนี้ 1 พ.ค. 66 "วันแรงงานแห่งชาติ" กลุ่มเครือข่ายแรงงานและสิทธิ นำโดย น.ส.ธนพร วิจันทร์ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนางศรีไพร นนทรีย์ นักสู้ในขบวนการแรงงาน จัดกิจกรรม "วันกรรมกรสากล สาบส่งรัฐปีศาจ สร้างชาติด้วยรัฐใหม่" โดยมีการเคลื่อนขบวนบริเวณบ้านพิษณุโลก ถ.พิษณุโลกไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องและเชิญชวนประชาชนไม่หาเลือกพรรคการเมืองที่เป็นเผด็จการ พร้อมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในรูปแบบการสาบแช่ง

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนำแผงเหล็กปิดกั้น เพื่อไม่ให้ผ่านไปทำกิจกรรมที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นผู้ชุมนุมได้ยกแนวแผงเหล็กให้คว่ำลง เข้าไปยังแยกพาณิชฯ และไม่สามารถเคลื่อนขบวนต่อได้ เนื่องจากมีการวางแนวแผงเหล็กกั้นพร้อมวางกำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) บริเวณบนสะพานชมัยมรุเชฐ 
กลุ่มผู้ชุมนุมเจรจาขอทำกิจกรรมหน้าทำเนียบรัฐบาล จนสามารเดินชิดแนวรั้วบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ 

ม็อบแรงงานบุกทำเนียบรัฐบาล

น.ส.ธนพร ขึ้นปราศรัยเรียกร้องสิทธิพื้นฐานของชนชั้นแรงงานและค่าแรงขั้นต่ำ โจมตีรัฐบาลบริหารเศรษฐกิจผิดพลาด ทำให้เกิดอัตราเงินฝืดเงินเฟ้อ กู้หนี้สาธารณะมาบริหารประเทศ ทำให้ประชาชนเป็นหนี้ไปชั่วลูกชั่วหลาย

การเรียกร้องครั้งนี้สำคัญ เนื่องจากจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. 66 นี้ หวังว่าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยจะได้รับการเลือกตั้ง เป็นรัฐบาล ซึ่งการเรียกร้องหลักๆ คือ ด้านสิทธิแรงงาน ที่แรงงานควรมีสิทธิรวมกลุ่มและสิทธิในการต่อรองกับนายจ้าง เพื่อให้ได้มาซึ่งสวัสดิภาพที่ดีของแรงงาน โดยจะยื่นไปถึงรัฐบาลชุดใหม่ด้วย เช่น 

-ขึ้นค่าแรง เรียกร้องค่าแรงขั้นต่ำที่ 700 บาท เพราะจากการประเมิน 700 บาทเป็นอัตราค่าจ้างที่จะทำให้แรงงานอยู่ได้ตามอัตภาพ และควรมีการปรับค่าจ้างทุกปีตามอัตราเงินเฟ้อ 
-สิทธิด้านความมั่นคงในการทำงาน เพราะปัจจุบันแรงงานไม่มีสวัสดิภาพในการทำงานและไม่มีกฎหมายคุ้มครองที่ครอบคลุม 

ดังนั้นหากมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ต้องมีการปฏิรูปกฎหมายแรงงานด้วย รวมถึงหากเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ต้องให้ผู้ใช้แรงงานมีส่วนร่วมด้วย 

จากนั้น กลุ่มฯ ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ สาปแช่ง สาปส่งรัฐปีศาจ วางดอกไม้จันทร์ที่หุ่นฟางที่ติดรูปหน้า 3ป. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา , พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ , พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ นายสุชาติ ชมกลิ่น พร้อมเผาพริกเผาเกลือไปพร้อมกับหุ่นฟาง
ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์

ม็อบแรงงานบุกทำเนียบรัฐบาล

ม็อบแรงงานบุกทำเนียบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ