ข่าว

'เพื่อไทย' ไม่เอา 'กัญชาเสรี' เด็ดขาด หลัง 'อนุทิน' ตั้งเงื่อนไขร่วมรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เศรษฐา' ย้ำ 'เพื่อไทย' ไม่เอา 'กัญชาเสรี' รอวันเลือกตั้งประเมินผลจับมือพรรคไหน ไม่หวั่นผลโพล 'ก้าวไกล' คะแนนนำ เชื่อยังมี FCเพื่อไทยในตจว. เยอะ ได้ ส.ส.เกินครึ่ง

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานคณะที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตั้งเงื่อนไขร่วมรัฐบาล ต้องหนุนกฎหมาย 'กัญชา' ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่เอานโยบายกัญชาเสรีเด็ดขาด แต่เอาเพื่อการแพทย์เท่านั้นและจะต้องเอานโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย
 
เมื่อถามว่า หากพรรคภูมิใจไทยลดเงื่อนไขนโยบายกัญชาเสรี มีความเป็นไปได้ในการจับมือร่วมกันมีมากน้อยแค่ไหน นายเศรษฐา ระบุว่า ยังเร็วเกินไปต้องดูตัวเลขในวันที่ 14 พ.ค. 2566 วันเลือกตั้งว่าเป็นอย่างไรก่อน แต่ยืนยันไม่เอาเผด็จการ เราไม่เอารัฐประหาร 

ส่วนที่นายอนุทิน พร้อมร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยและขอให้ลืมความขัดแย้งระหว่างนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดกับ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบมีความขัดแย้งเรื่องอะไรกัน แต่วันนี้ตนเองมีหน้าที่เดินหน้าหาเสียง พยายามทำคะแนนให้ได้มากที่สุด ถึงเวลาผลเลือกตั้งออกมาค่อยว่ากัน ส่วนจะจับมือกับพรรคไหนนั้น นโยบายของพรรคเพื่อไทยต้องเป็นหลัก 
 

ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดีหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า การเป็นเพื่อนกันมันก็ดีอยู่แล้ว วันนี้ไม่ใช่เรื่องของสัญญาณ แต่เป็นเรื่องของหลักการมากกว่าว่าจะร่วมกันได้หรือไม่ และพูดถึงก่อนหน้านี้มีภาพนายอนุทิน นั่งรับประทานอาหารร่วมโต๊ะกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มองว่าการเมืองเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเพื่อนฝูงกัน ไม่คิดอะไรมาก

นายเศรษฐา ทวีสิน

นอกจากนี้นายเศรษฐายังพูดถึงกรณีผลโพลบางสำนักคะแนนของพรรคก้าวไกลนำพรรคเพื่อไทยว่า อยู่ที่วิธีการมากกว่า บางโพลเน้นออนไลน์ บางโพลเน้นลงพื้นที่ ซึ่งแตกต่างกัน ส่วนตัวคิดว่าแฟนคลับพรรคเพื่อไทยยังมีอยู่ต่างจังหวัดเยอะและไม่ได้ใช้ออนไลน์กันมากนัก ซึ่งต้องเอาผลของหลายโพลมาวิเคราะห์ และจัดการเรื่องความลำเอียงออกไป ตนมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยยังไงก็ได้คะแนนเสียงเกินครึ่ง ส่วนเรื่องเสียงออฟไลน์ที่อยู่ตามพื้นที่ต่างจังหวัดนั้น จากการลงพื้นที่มีความมีความมั่นใจมากว่าพรรคเพื่อไทยเดินมาถูกทาง นโยบายโดนใจ 

เมื่อถามถึงกระแสพรรคก้าวไกลที่แรงขึ้นเรื่อยๆ พรรคเพื่อไทยจะปรับยุทธศาสตร์อย่างไรหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่มี ยังทำเหมือนที่ทำมา ลงพื้นที่ให้เยอะขึ้น เพื่อพบปะประชาชน และมั่นใจทุกพื้นที่ และไม่หวั่น ถามมาไม่เคยหวั่น เราลงพื้นที่และมั่นใจเกินครึ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐา ยอมรับว่า ไม่สบายมีไข้ขึ้น แต่ตรวจโควิด-19 แล้วไม่พบว่ามีโควิด-19 ยืนยันยังสบายอยู่ จากนั้น นายเศรษฐา พร้อมด้วย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ผู้สมัคร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เขตเลือกตั้ง ที่ 3 เบอร์ 9  เดินไปขึ้นเวทีปราศรัยพรรคเพื่อไทยที่กำลังมีฝนตกลงมาอย่างโปรยปราย

ชาวบ้านร่วมฟังปราศรัยพรรคเพื่อไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ