ข่าว

'กกต.' เผย เช็คผลนับคะแนนเลือกตั้งผ่าน ECT Report คาด 5 ทุ่ม รู้ผลไม่ทางการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กกต.' เผย วันเลือกตั้งติดตามการนับคะแนนเลือกตั้งผ่าน ECT Report คาดไม่เกิน 5 ทุ่ม รู้ผลไม่ทางการ มั่นใจประสิทธิภาพ เร็ว แม่นยำ

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยถึงการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง สส. อย่างไม่เป็นทางการ วันเลือกตั้งที่ 14 พ.ค. 2566 ว่า การนับคะแนนโปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งจะทราบผลคะแนนเลือกตั้ง สส. อย่างไม่เป็นทางการ ครบทุกเขต คาดไม่เกิน 23:00 น ของวันเลือกตั้ง 

 

หลังปิดหีบเวลา 17.00 น. จะนับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต นอกเขต และนอกราชอาณาจักรพร้อมกัน มีเจ้าพนักงานการเลือกตั้งเป็นผู้นับคะแนน ขีดคะแนนบนบอร์ดให้เห็นชัดเจน เมื่อนับเสร็จแล้วจะกรอกลงใบรายงานคะแนน หรือใบ 5/18 ซึ่งจะมีรายละเอียดจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวนผู้มาใช้สิทธิ บัตรดี บัตรเวีย บัตรไม่ลงคะแนน และคะแนนที่ผู้สมัครได้ จากนั้นจะติดผลที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง , ส่งผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ให้ศูนย์นับคะแนนระดับอำเภอ ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง หากพบความผิดปกติของคะแนน เช่น คะแนนเขย่ง จะทักท้วงไปยังหน่วยเลือกตั้ง ก่อนจะรายงานเข้าส่วนกลาง , ส่งเข้าสู่ระบบ ECT Report เพื่อนำคะแนนออกมาเผยแพร่ตามช่องทางต่างๆ 
 

ซึ่งการนับคะแนนมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ผู้ที่รวมคะแนนเป็นเจ้าพนักงานการเลือกตั้งตามกฎหมาย และการแก้ไขคะแนนก็ไม่สามารถทำได้เพียงคนเดียว เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ 9 คน ที่จะทำหน้าที่บันทึกคะแนนลงในระบบ จึงมั่นใจว่า การรายงานผลจะมีความรวดเร็ว มีความถูกต้องแม่นยำกว่าการรายงานผลแบบเดิม
 

สื่อมวลชนสามารถเข้ารับข้อมูลการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ที่บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ส่วนประชาชน สามารถติดตามคะแนนจากแต่ละหน่วยที่ส่งเข้ามาส่วนกลางแล้ว เว็บไซต์  www.ectreport.com จะมีการรายงานภาพรวมการนับคะแนนทั้งประเทศ , แบบแบ่งเขต , แบบบัญชีรายชื่อ โดยแสดงคะแนนรวม ไม่คำนวนที่นั่ง สส.บัญชีรายชื่อ , ความคืบหน้าการนับคะแนน

 

โดยสามารถติดตามได้ตั้งแต่เวลา  19.00 น. เป็นต้นไป จะมีการอัปเดตทุก 15 นาที  และหยุดรายงานคะแนนเมื่อนับคะแนนได้ 95% ก่อนจะรายการผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ คาดว่าเวลาประมาณ 23.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ