ข่าว

'กรณ์' สอนมวย 'สุพัฒนพงษ์' ต้นทุนลด แต่ 'ค่าไฟแพง' อย่าผลักภาระให้ปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กรณ์' สอนมวย สุพัฒนพงษ์ 'ค่าไฟแพง' คนนั่งคาตำแหน่งรองนายกฯเศรษฐกิจต้องรับผิดชอบ ต้นทุนไฟฟ้าลดแล้ว ไม่ต้องเก็บค่า FT สะท้อนต้นทุนแท้จริง อย่าลักไก่ผลักภาระให้ประชาชน

นายกรณ์ จาติกวาณิช แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หัวหน้าชาติพัฒนากล้า กล่าวระหว่างลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครหาเสียงที่จ.ร้อยเอ็ด ถึงกรณีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ไม่เห็นด้วยกับการงดเก็บค่าเอฟทีในฤดูร้อนนี้ ตามที่พรรคชาติพัฒนาเสนอไป ว่า การลักไก่คิด "ค่าไฟแพง" ตั้งแต่ ม.ค.- เม.ย. 2566 ที่ 4.72 บาทนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว เพราะก๊าซถูกในอ่าวไทยผลิตมากขึ้น ราคา LNG นำเข้าราคาลดลง เงินบาทก็แข็งค่า ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจึงลดตั้งแต่ ธ.ค. 2565 เป็นต้นมา แต่รอบบิล ม.ค.- เม.ย. 2566 รัฐไม่ยอมลดค่าไฟให้ แต่ผลักภาระให้ประชาชนแทนในช่วงหน้าร้อนนี้

 

“ผมได้ทักท้วงเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้นปีช่วงอากาศหนาว ที่คนใช้ปริมาณไฟน้อย แต่มาแจ็กพอตแตกก็เดือนเมษาหน้าร้อน ซึ่งเป็นช่วงที่ใช้ไฟมากขึ้น แต่เมื่อต้นทุนถูกลงแล้ว จึงควรลดค่าเอฟที 93.43 สตางค์/หน่วยเป็น 0 บาท 3 เดือนได้ ซึ่งสอดคล้องตามต้นทุนจริง” 

 

ส่วนการขาดทุนของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต(กฟผ.) นายกรณ์ กล่าวว่าในฐานะรักษาการรองนายกฯด้านเศรษฐกิจเอง กำกับดูแลกระทรวงการคลังอยู่แล้วก็สามารถมาช่วยปรับโครงสร้างต้นทุนการเงินของ กฟผ. ได้ไม่ใช่มาผลักภาระให้ประชาชนแบบนี้

นายกรณ์ จาติกวาณิช แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี หัวหน้าชาติพัฒนากล้า

"วิธีแก้ปัญหาค่าไฟแพงของชาติพัฒนากล้า ผมไตร่ตรองอย่างถีถ้วนแล้ว ผมรู้จักหลักวินัยการเงินและการคลังดี แต่ท่านเองนั่นแหละ ที่ต้องตอบประชาชนให้ได้ว่า จะรับผิดชอบเรื่องค่าไฟแพงอย่างไร ท่านเป็นทั้งรองนายกฯเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีพลังงาน เป็นถึงหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นแคนดิเดต

 

การทำงานมันต้องเชื่อมโยงทั้งบริบทกระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงาน รวมถึงบริบทด้านงานการต่างประเทศ ต้องบริหารงานแบบบูรณาการและมีวิสัยทัศน์ สำคัญคือต้องทำงานด้วยการคิดถึงใจประชาชน

 

ตอนนี้ท่านต้องเร่งเจรจาก๊าซไทยกัมพูชาด้วย เพราะก๊าซในอ่าวไทยจะหมดลงใน 10 ปีนี้แล้ว มองให้ไกลครับท่านรัฐมนตรีพลังงาน"นายกรณ์ จาติกวาณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้ากล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายกรณ์ จาติกวาณิช แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี หัวหน้าชาติพัฒนากล้า จัดได้ว่าเป็นนักการเมืองคนแรก และชาติพัฒนากล้า ก็เป็นพรรคการเมืองพรรคแรก ที่ออกมาท้วงติงการจัดเก็บ "ค่าไฟแพง" จะทำให้ประชาชนเดือดร้อน ก่อนจะกลายเป็นกระแสสังคม และทุกพรรคการเมืองประสานเสียงขย่มรัฐบาลรักษาการพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างเมามันส์ และกลายเป็นเผือกร้อนก่อนศึกเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.2566

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ