ข่าว

เสรีรวมไทยจองกฐิน ฟ้อง กกต.ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ทำให้ กกต. จ่อถูกฟ้องหลังเลือกตั้ง โดยพรรคเสรีรวมไทย กล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

พรรคเสรีรวมไทยยกตัวอย่างบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากเพจ หมอแล็บแพนด้า ที่มีผู้อ้างว่าได้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยระบุสิทธิ์เลือกตั้งที่จังหวัดอำนาจเจริญ แต่กลับได้บัตรเลือกตั้ง จังหวัดนนทบุรีพ่วงไปด้วย มาตั้งคำถามถึงความโปร่งใสในการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.

สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ยกตัวอย่างการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร  ที่ปรากฏความผิดปกติมากมาย อาทิ

 

  • การยกเลิกการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ในหลายประเทศ ทั้ง ๆ ที่เป็นวิธีการที่สุด ประหยัดและสะดวกแก่ผู้มาใช้สิทธิออกเสียง
  • การกำหนดระยะเวลาที่เร่งรัดประชาชน แต่กลับดำเนินการด้วยความล่าช้า เช่น กำหนดให้ส่งบัตรถึงสถานทูตในสิ้นเดือนแต่จนถึงขณะนี้ ในบางประเทศ การส่งบัตรทางไปรษณีย์ยังไม่ถึงมือประชาชน
  • ความสับสนในการจัดพิมพ์เอกสาร  เช่น  การลงรูปผู้สมัครรับเลือกตั้ง กทม. เขต 11 สลับกัน
  • ความสับสนในการจัดส่งเอกสาร เช่น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ จ. อำนาจเจริญ เขต 2 ได้รับบัตรเลือกตั้งที่ จ. นนทบุรี เขต 4 ด้วยพร้อมกัน กลายเป็น 2 สิทธิ

 

พรรคเสรีรวมไทย ปรารถนาจะเห็นการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเป็นไปด้วยความถูกต้อง โปร่งใส  จึงขอเรียกร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งและกระทรวงการต่างประเทศ ดังนี้

 

  • เปิดเผยข้อมูล จำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยจำแนกเป็นประเทศต่าง ๆ ว่ามีจำนวนเท่าไร  ใช้สิทธิที่สถานทูตเท่าไร  ใช้สิทธิทางไปรษณีย์เท่าไร
  • เปิดเผยข้อมูล จำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร  โดยจำแนกตามเขตเลือกตั้ง  ว่า ในแต่ละเขตเลือกตั้งทั้ง 400 เขต ว่าในแต่ละเขตมีคนไทยในต่างประเทศ ลงทะเบียนเลือกตั้งจำนวนเท่าไร
  • เปิดเผยชื่อประเทศ ที่เคยมีการจัดการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ แต่กลับยกเลิกวิธีการดังกล่าวในการเลือกตั้งครั้งนี้  พร้อมเหตุผลถึงการยกเลิก และแสดงตัวเลขจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ เปรียบเทียบระหว่างปี 2566 และ ปี 2562
  • ชี้แจงเหตุผล และสาเหตุถึงความผิดพลาดในการดำเนินงาน พร้อมแนวทางแก้ไขที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่เอาแต่หลบหน้าประชาชน

 

ข้อเรียกร้องทั้งหมด เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเป็นที่ยอมรับในผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น  แต่หาก กกต.ยังเดินหน้าจัดการเลือกตั้งโดยไม่มีการแถลงข้อมูลใด ๆ ซึ่งเป็นการแสดงถึงความไม่โปร่งใส ไม่รับผิดชอบในการทำงานและภายหลังการเลือกตั้ง พรรคเสรีรวมไทยขอใช้สิทธิแทนประชาชน ในการดำเนินคดีฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้งชุดอย่างถึงที่สุด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ