ข่าว

Exclusive : 'พิธา' มั่นใจ 'ก้าวไกล' กวาด สส. ทะลุ 160 มุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Exclusive เลือกตั้ง66 : 3 บก. เปิดใจ 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' มั่นใจ 'พรรคก้าวไกล' กวาด สส. ทะลุ 160 ที่นั่ง มุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล

รายการเนชั่นสุดสัปดาห์ โดย 3 บก. สัมภาษณ์พิเศษ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ย้ำความมั่นใจกระแสตอบรับจากประชาชนดีขึ้นทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะได้ สส.เขตและคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ รวม 160-170 ที่นั่ง 

 

ต่อไปนี้เป็นส่วนหนึ่งหนึ่งของคำตอบจากปากพิธา

 

พิธีกร : ที่บอกจะได้ 100 มั่นใจมาจากไหน

พิธา : 4 ปัจจัยคือ ผมเรียนการเมืองการปกครองมาจากเมืองนอกคือ วิธีคิดพอเอามาใช้กับประเทศไทย 4 ค ควาย คือ  คะแนน แคนดิเดต คู่แข่ง customer หรือ คนที่มาโหวต 

Exclusive : \'พิธา\' มั่นใจ \'ก้าวไกล\' กวาด สส. ทะลุ 160 มุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล

ค คะแนน

  • แต่ละพื้นที่ที่มีคะแนนเก่าตั้งแต่ปี 62 หรือคะแนนท้องถิ่นหรือคะแนน สก.ก็คือตั้งไว้ก่อน

 

ค แคนดิเดต

  • ที่ทำงานขยันขันแข็งมีจุดขายด้วยตัวเอง ขยันทำงานได้ดี ไปลองสืบถาม คือ ตอนนี้กฎหมายห้ามพรรคการเมืองทำโพล แต่พอลงไปสัมผัสได้ ลงพื้นที่ดูออกวิเคราะห์แยกเลย พอเข้าไปในซอย หลังคาสีเขียว สีเหลือง สีแดง สีแดงเขาไม่เลือกเรา สีเขียวเขาเลือกเราไปเจอเขาสักครั้งหนึ่ง สีเหลืองยังตัดสินใจไม่ได้ คนแบบนี้แสดงว่าแคนดิเดตทำงานเป็น

 

ค คู่แข่ง

  • คู่แข่งย้ายพรรคหรือบางพื้นที่แข่งกัน 7 พรรค คราวนี้ปี 66 กับปี 62 ไม่เหมือนกัน แต่ภาคใต้ผมหวังมากเลยเพราะแข่งกันเยอะและผมก็โพลดี

 

ค คนที่มาโหวต

  • เช่น  โหวตตรงกับนโยบายผม เป็นพี่น้องชาติพันธุ์ก็ดีหรือเป็นคนรุ่นใหม่ก็ดี อย่างเช่น สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 55% อายุน้อยกว่าผม 55% ของคนที่มาใช้สิทธิ์ในต่างจังหวัดชายแดนภาคใต้อายุน้อยกว่า 40 มีแต่อนาคต ไม่มีอดีต เพราะฉะนั้นพื้นที่ 4 อันนี้ ผมก็วิเคราะห์ออกมาจาก 400 ที่เป็นกระดานทางการเมืองมีอันไหนที่ยุทธศาสตร์ 

Exclusive : \'พิธา\' มั่นใจ \'ก้าวไกล\' กวาด สส. ทะลุ 160 มุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล

ฉะนั้นออกมาประมาณ 160-170 ที่ คราวที่แล้วชนะ คือ รักษาเขตเดิม อันที่ 2 คือเพิ่มเขตใหม่จะแพ้แค่พรรคใหญ่ 5% ไม่มีปัจจัยไทยรักษาชาติ จาก 160 โอกาสชนะมีอยู่ที่ 50% 70% หรือ 75%

 

หรือตอนนี้ในที่สุดแน่นอนก็มีความขัดแย้งภายในพรรคทุกคนก็ทราบดี ทุกองค์กรความขัดแย้งขึ้นอยู่ที่ว่าคุณบริหารความขัดแย้งนั้นอย่างไร ที่ทำให้วิกฤตเป็นโอกาส ไม่ได้ให้วิกฤตเป็นหายนะ และผมทำให้วิกฤตเป็นโอกาสได้

 

ตอนนี้ทุกคนที่รวมพลังแบบสปิริตพรรคอนาคตใหม่ มีผู้ช่วยหาเสียงอย่างธนาธร (จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล) ปิยบุตร (แสงกนกกุล ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล) ช่อ (พรรณิการ์ วานิช ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล) กลับมาช่วย

 

รวมถึงโรม (รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล) วิโรจน์ (ลักขณาอดิศร ผู้สมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล) เจี๊ยบ (อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดต สส.พรรคก้าวไกล) ไอติม (พริษฐ์ วัชรสินธุ) และผม ทำให้การทำงานของเราเข้าฝักมากขึ้น

 

"ฉะนั้นจาก 160 - 170 จากการวิเคราะห์ออกมาแบบนั้นจะทำให้เปลี่ยนเป็นชัยชนะได้ 50% 70% หรือ 75% ขึ้นอยู่กับพวกเรา พรรค ขึ้นอยู่กับคนที่เดินคือ สส. ขึ้นอยู่กับทีมจังหวัดว่าทุ่มเทมากน้อยแค่ไหนในโค้งสุดท้าย"

Exclusive : \'พิธา\' มั่นใจ \'ก้าวไกล\' กวาด สส. ทะลุ 160 มุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล

พิธีกร : คู่แข่งสำคัญที่สุดที่จะไปสู่ 160 - 170 ได้คือเพื่อไทย

พิธา  : พอการแข่งขันในการเมืองเป็นเรื่องปกติและคนที่ได้ประโยชน์คือประชาชน แต่ครั้งนี้ผมชักจะไม่มั่นใจว่าเป็นการแข่งขันแบบเดิม แต่เป็นการขยายพายขยายพิซซ่าให้ใหญ่มากขึ้น ผมรู้สึกหลายครั้งในสาม จังหวัดชายแดนภาคใต้ป

 

พิธีกร : มีเสียงกระโดดจากฝั่งโน้นมาฝั่งนี้

พิธา : ใช่ หรือคนที่ยังไม่ตัดสินใจ และคนที่ยังเป็นกลางทางการเมือง หรือคนที่ยังไม่สนใจทางการเมือง หรือคนที่ไม่เคยคิดที่จะมาใช้สิทธิ์ พายใหญ่ขึ้น และผมเชื่อว่าโพลของเนชั่นจะเห็นว่าคนที่ยังไม่ตัดสินใจมีอยู่กี่เปอร์เซ็นต์ และถ้าการที่การเมืองแข่งขันกันเยอะ คึกคัก คนออกมาใช้สิทธิ์ ถ้าการเมืองน่าเบื่อคนจะไม่ออกมาใช้สิทธิ์ 60 - 70% ครั้งนี้ถ้าจะให้เปลี่ยนต้องมาใช้ถึง 80% ไม่ใช่ 75 -76%

 

เหมือนคราวที่แล้ว ยิ่งแข่งขันมากขึ้นก็ยิ่งคึกคักมากขึ้นไซส์ของพายจะยิ่งใหญ่มากขึ้นและผมยังเชื่อว่าบางครั้งมันไม่ใช่แค่แข่งกันภายในขั้วเดียวกันอย่างที่เราเคยอนุมานไป แต่นี่ขยายมากขึ้นจังหวัดภาคใต้ส่วนใหญ่เขตละแสนสมัยก่อนดูตัวเลขคุยแบบวิทยาศาสตร์อาจจะ 7 หมื่น 3 หมื่น

 

ดังนั้นถ้าผมได้ 20,000 ผมชนะ 7 หมื่นหาร 7 แต่ครั้งนี้ผมรู้สึกว่าอาจจะไม่ใช่แค่ 75 : 25 หรือ 70 : 30 แต่อาจจะเป็น 78 : 62 มันสามารถทำให้คนรู้สึกโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังโควิด หลังโดนประมงโหดๆ หลังโดนท่องเที่ยวโหดๆ ราคายางแย่ ปาล์มแย่ ที่ดินภาคใต้ ใครบอกว่าจะกระจายอำนาจเลือกตั้งผู้ว่าฯ มันตอบโจทย์

 

พิธีกร : ขยายพายมากขึ้น 1 ในขั้วเดียวกันแข่งขันกัน 2 ข้ามขั้วมาเลือก 3 พลังเงียบที่ไม่เคยมาเลือก 4 คนที่เป็น first vote อะไรจะมั่นใจทำให้จำนวนมากขึ้น 

พิธา : ไม่ได้แค่มั่นใจ แต่ทำให้ใส่ใจด้วย ใส่ใจทั้ง 4 ก้อนแบบนั้นเลย และผมเชื่อว่าคนต่ำกว่า 40 ในรุ่นนี้ ถ้ามาใช้กันอย่างถล่มทลาย 80% ให้ได้อย่างที่ กกต.เคยพูดว่าจะทำได้จะน่าสนใจมาก 

Exclusive : \'พิธา\' มั่นใจ \'ก้าวไกล\' กวาด สส. ทะลุ 160 มุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล

พิธีกร : แปลว่าถ้าสมมติมากกว่า 75% คือโอกาสของก้าวไกล

พิธา : ตามหลักทฤษฎีสถิติการเมืองที่ไปดูทุกประเทศ ถ้าออกมาต่ำกว่า 60 เมื่อไหร่กระสุนชนะกระแส 75 ขึ้นไปกระแสชนะกระสุนทุกประเทศ ดังนั้นเวลาหาเสียงต้องบอกชัดเจน 14 พ.ค. เลือกตั้ง 8 โมงถึง 5 โมงเย็น ได้ใบจาก กกต. แล้วอยู่ที่วัดไหน พี่จะปิดร้านตอนเช้าหรือจะปิดร้านตอนเย็น เพื่อไปเลือกตั้ง

 

คราวนี้บัตร 2 ใบ ถ้าใบเขตเบอร์นี้ ถ้าไปพรรคจำโลโก้อย่างเดียว อะไรแบบนี้ต้องพูดให้ชัดเพื่อให้เขารู้สึกว่าการเลือกตั้งมันง่ายและยุติธรรม ซึ่งผมกังวลในเรื่องบัตรโหล เพราะคราวนี้ สส.เขตไม่มีชื่อ หากพูดกันตรงไปตรงมาที่สุด รักผู้สมัครผม จำชื่อได้แล้วว่าชื่อ ทนายแซม แรมโบ้ แต่พอเข้าไปแล้ว จำเบอร์ไม่ได้กาผิดอีก อันนี้คืออันที่ 1

 

และอันที่ 2 คือ มีข้ามเขตกันไปมา ไปหาเสียงที่โพนพิสัย แต่พอคนมาที่ตลาดอยู่ข้ามเขต ผมก็บอกเบอร์นี้ แต่พอถามอีกครั้งเช็กตำบล เพราะโพนพิสัยแบ่งเป็น 2 อัน เป็นอีกเขตหนึ่งต้องเบอร์ 7 หากเลือกเบอร์ 3 คือพรรคลุงตู่อีก บัตรโหลแบบนี้เยอะ

 

พิธีกร: จะแก้ยังไง

พิธา : แก้ให้จำให้ง่ายที่สุด วันที่เนชั่นมาสัมภาษณ์ผมว่าได้เบอร์อะไร 31 ผมยังเฉยๆ ผมยังบอกว่าพรรคก้าวไกลอยู่ตรงนี้ (ทำสัญลักษณ์โลโก้พรรค)  แค่นั้นพอ อย่าจำซ้ำไม่งั้นคุณจะต้องจำทั้งเขต จำทั้งเบอร์คน จำทั้งเบอร์พรรค จำทั้งวันที่ และต้องจำว่ากี่โมงถึงกี่โมง 

 

พิธีกร : 33 เขต กทม.ไม่เหมือนกันเลย 

พิธา : ผมไปตลาดมาก็มีตลาดวัฒนา ก็มีตลาดมาจากสีลมก็มี ตลาดที่อยู่บางบอนก็มี คือ ทุกคนมายืนที่ตลาดนี้ แต่คนที่มาเดินคือคนที่อยู่ในตลาดและป้ายข้างบนก็เขียนชัดและเขาก็บอกว่าเลือกเบอร์นี้ใช่ไหม ก็บอกว่าไม่ใช่ ใจเย็น หยุดฟังผมก่อน อันนี้มีความจำเป็น ซึ่งจริงๆ ไม่ควรเป็นนักการเมืองที่มาแก้เกมเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องทำให้การเลือกตั้งเป็นเรื่องง่าย ไม่สับสน ตอนนี้สิ่งที่กังวลคือ พ่อแก่แม่เฒ่าเริ่มกังวล เริ่มสับสนว่าแบบนี้ไม่ไปดีกว่า 

 

พิธีกร : ที่เป็นการแก้เกมกำไรของเขาใช่ไหม

พิธา : หวังว่าไม่เป็นแบบนั้น แต่ถ้าเป็นแบบนั้นก็แย่มากเกินไปและยังไม่พูดถึงเรื่องของการสลับเขตหนึ่งเดือนล่วงหน้า ซึ่งมันทำให้คนสับสน แน่นอนว่าเราเป็นผู้แทนราษฎร เราจะต้องมีพื้นที่ใหม่ขึ้นมา 30% เราก็ต้องเดิน แต่คนที่ไม่ใช่คนเลือก เขาก็บอกว่า คราวที่แล้วไปเขตนั้น คราวนี้มาเขตนี้แล้วเหรอ แล้วคนที่มาหาเสียงอยู่ไม่ใช่คนนี้ ต้องไปเลือกอีกคนหนึ่งแล้วใช่ไหม มันก็งง 

Exclusive : \'พิธา\' มั่นใจ \'ก้าวไกล\' กวาด สส. ทะลุ 160 มุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล

พิธีกร : ระหว่างคะแนนพรรคกับคะแนนเขตในรอบนี้ประเมินว่าสัดส่วนจะทิ้งห่างกันแค่ไหน

พิธา : ผมคิดว่าคราวนี้จะต้องกลับกันกับตอนอนาคตใหม่ ตอนนั้นบัญชีรายชื่อ 50 เขต 30 คราวนี้กลับกันอย่างต่ำ เขต 50 จาก 150 ที่ผมพูด อันนี้แสดงว่าผมมีโอกาสชนะ 33 - 34% บัญชีรายชื่อเอาให้ได้ตามโพล หวังว่าโพลจะ under อยู่นิดหน่อย เพราะว่าโพลอาจจะไม่ใช่เฉพาะของนิด้าโพล

 

หากพูดชัดๆ เวลาโพลออกผมไปดูข้างล่างก่อนเลย อ๋อ 2,000 ตัวอย่าง 200 ตัวอย่าง ความมั่นใจอยู่ที่ 97% สำรวจช่วงไหน สัมภาษณ์ด้วยการโทรไปถาม แสดงว่าเป็นคนที่อยู่บ้านว่างงาน ไม่ได้ทำงานอาจจะไม่ใช่คนรุ่นใหม่ 

 

อย่างก่อนหน้านี้โพลไทยรัฐออกมา 8 หมื่นกว่า มีค่าเฉลี่ยในกรุงเทพฯ เท่าไหร่มีออนไลน์ด้วยก็จะได้รู้ ซึ่งผมเคยทำโพลมาก่อนก็จะรู้ ผมเคยจ้างทำโพลเอกชนมาก่อน จึงรู้ว่ามันได้แค่ไหนจุดลำดับขนาดไหน ครั้งนี้เขตและบัญชีรายชื่อได้เท่านั้น ก็ควรที่จะให้มันสลับกัน

 

พิธีกร : สถานะของก้าวไกลรอบนี้ จะแปรสภาพมาจากพรรคที่อยู่เฉพาะกรุงเทพฯ อยู่เฉพาะเมืองมาเป็นพรรคครอบคลุมทั้งประเทศ

พิธา : ใช้นโยบายในการเข้าหาทั้งๆ ที่บางทีเขาอาจจะไม่รู้จัก ไม่สนใจไม่เคยเล่น tiktok แต่พอเราบอกว่าเรื่องเกี่ยวกับที่ดิน ส.ป.ก. ที่ถูกล็อกมานาน เรื่องหนี้สิน ธ.ก.ส ถ้าอายุเกิน 60 ชำระมาเกินครึ่งหนึ่งเราจะชำระให้ หรือธนาคารต้นไม้ให้รัฐเช่าที่ดินที่คุณมีอยู่แล้วและให้ต้นไม้มีมูลค่ามาจ่ายหนี้สินซะ หรือรัฐสวัสดิการเบี้ยผู้สูงอายุ 3 นโยบายนี้จะเป็นหัวใจหลักในการเข้าสู่ชนบทและมีคนมาเป็นพันทุกครั้งเพราะเราพูดเรื่องนี้ 

 

ขอกลับมาพูดเรื่องบัตรโหลต่อ หากคิดในแง่มุมของคนมองโลกในแง่ร้าย สมมติถ้าจะต้องใช้ 100 ใบทั่วประเทศ หากเขาพิมพ์มา 120 ใบใครจะรู้และ 20 ใบจะเกิดอะไรขึ้นไม่มีใครรู้

Exclusive : \'พิธา\' มั่นใจ \'ก้าวไกล\' กวาด สส. ทะลุ 160 มุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล

 

พิธีกร: นั่นมันโกงเลือกตั้ง 

พิธา : มองโลกในแง่ร้าย ผมอุตส่าห์อนุมาน พี่ยังมายัดใส่ปากผมอีก หรือช่วงหลังๆ ได้ยินว่าเลือกตั้งล่วงหน้า ได้ข่าวมาจากพี่น้องทหารตำรวจให้ไปเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งๆ ที่ไม่ได้อยากเลือกตั้งล่วงหน้า เพราะอะไรและ 7 พ.ค. ถึง 14 พ.ค. ใน 7 วันนั้นหีบเลือกตั้งล่วงหน้าไปอยู่ที่ใคร เราจะรู้ได้หรือไม่ว่าอันไหนคือเลือกตั้งล่วงหน้าเพราะเป็นบัตรโหล อันสุดท้าย อนุมานมาอีกเห็นบอกว่า บัตรสีเขียวกับบัตรสีม่วงข้างบนตรงกลางจะมีเลขที่อยู่ คุณจะต้องบอกล็อตมาว่า พิมพ์ล็อตที่เท่าไหร่เพื่อที่จะให้รู้ว่ามีการสลับไปสลับมาหรือไม่ 

 

ครั้งนี้ผมเห็นกับตาเพราะมีคนถ่ายรูปส่งมาให้ว่า เล่มที่มีระบุแต่ขีดบังไว้ พอถามไปที่มหาดไทยแล้ว กกต.เขาบอกว่าก็ยังใช้ได้อยู่ อันนี้ก็เป็นแค่อนุมานและเป็นความคิดในแง่ร้าย ซึ่งถ้าหากคุณอนุมานได้หลายรูปแบบคุณจะแก้ปัญหาได้ หากเกิดขึ้นจริงคุณจะมีวิธีที่จะตอบโจทย์ แต่หากไม่ได้อนุมานไว้ก่อน แล้วนี่คือการบริหารการเลือกตั้งและการบริหารประเทศ หากโควิดกลับมาอีกรอบจะเกิดอะไรขึ้น โรคอุบัติใหม่จะแก้อย่างไร สังคมสูงวัยเป็น 1 ใน 3 ซึ่งต้องวางแผน เพราะอย่างที่บอกประสบการณ์ใช้ไม่ค่อยได้

 

พิธีกร : กังวลหรือไม่กรณีเกมยุบพรรค 

พิธา : ไม่กังวล เพราะ 1) ราคาที่จะต้องจ่ายสูงเกินไปในการที่จะต้องมีการยุบพรรค 2) ในระดับจุลภาคเราไม่ประมาทกับเรื่องนี้ มีทีมทนายในการเตรียมตัว สงกรานต์ไปดูเลยทุกพรรคเห็นใส่เสื้อพรรคไปเล่นสงกรานต์ แต่พรรคผมมีทำอะไรที่เป็นมหรสพหรือไม่ หากเนชั่นเอาออกก็คือเนชั่นลงพื้นที่และถ่าย แต่ไม่มีการประชาสัมพันธ์จากพรรคผม คือไม่มีการตกม้าตาย ไม่มีพลาดด้วยเรื่องเล็กๆ น้อยๆ

 

บทเรียนมีกองอำนวยการเลือกตั้งของฝ่ายกฎหมายเข้มงวดมาก คุณอย่าไปเอาไม้บรรทัดของพรรคอื่นมาวัดกับพรรคผมว่า พรรคอื่นทำได้และพรรคเราก็เห็นประชาชนมาสนุก มารดน้ำผู้สูงอายุ อยากจะด้วย ไม่ได้ หยุด 

 

อยากจะถามกลับไปอีกอย่างหนึ่งว่า กรณีที่เกิดการยุบพรรคได้ง่ายแบบนี้หลายๆ ครั้งและฝ่ายประชาธิปไตยก็ไทยรักไทย พลังประชาชน อนาคตใหม่ ประเทศไหนในโลกนี้ที่มีเรื่องแบบนี้เยอะขนาดนี้หรือไม่ ไม่มี คือการที่พรรคการเมืองเกิดขึ้นมาได้โดยประชาชน ก็ต้องตายด้วยประชาชน

 

คือเขาไม่เลือกแล้ว หมดปัญญา หมดอายุไปแล้ว แต่ถ้าโดนอำนาจนอกเหนือจากที่มาจากประชาชนและยุบได้ ไม่มีประเทศไหนทำ คุยกับทุกประเทศทั้งทูตอเมริกา ถามเขาว่ามีไหม เขาบอกว่า ไม่เคยได้ยิน มีแต่ประเทศนี้เนี่ยแหละ 

Exclusive : \'พิธา\' มั่นใจ \'ก้าวไกล\' กวาด สส. ทะลุ 160 มุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล

พิธีกร : หากได้เป็นรัฐบาลจะแก้แน่นอน 

พิธา :ใช่ ผมคิดว่าต้องให้พรรคการเมืองเกิดได้ง่าย และตายได้ยาก  

 

พิธีกร : จะบอกอะไรกับประชาชนเลือกพรรคก้าวไกลเลือกพิธาเป็นนายกฯ

พิธา : ขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องทุกท่านทุกการเลือกตั้งคือโอกาสในการสร้างทางการเปลี่ยนแปลงวันที่ 14 พ.ค.นี้ เรามีเลือกตั้งใหญ่กันทั่วประเทศ พรรคก้าวไกลตั้งใจที่จะเข้ามาทำงานทางการเมือง ไม่ได้ต้องการมีตำแหน่ง ไม่ต้องการมีจำนวนรัฐมนตรี แต่ต้องการเข้าสู่อำนาจรัฐที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ทั้งจับต้องได้มีประสิทธิภาพ มีทั้งอุดมการณ์ในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับพี่น้องประชาชนผ่านยุทธศาสตร์ที่ชื่อว่า การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต

 

การเมืองดีคือ เอาทหารออกจากการเมือง ทำรัฐธรรมนูญใหม่ ปากท้องดีคือ การทำให้สิทธิในการทำอาหารกินเท่าเทียมกันทั้งหมดผ่านการทลายทุนผูกขาดและการช่วยพ่อค้าแม่ขาย SME มีอนาคตคือ การเลือกตั้งผู้ว่าฯ ด้วยตัวของท่านเอง

 

นี่คือทางรอดของประเทศไทย ไม่ได้เป็นทางเลือก ขอให้ท่านออกไปใช้สิทธิ์ใช้เสียงกันเถอะ วันที่ 14 พ.ค. ก้าวไกลทั้ง 2 ใบ กาก้าวไกลอย่างไม่ต้องลังเล เพื่อให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคตไปด้วยกัน

.....
รายการเนชั่นสุดสัปดาห์ ดำเนินรายการโดย 3 บก. ประกอบด้วย สมชาย มีเสน รองประธานกรรมการบริหารบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บากบั่น บุญเลิศ รองประธานกรรมการบริหารบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และวีระศักดิ์ พงษ์อักษร บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ