ข่าว

โอกาสสุดท้าย 'กกต.'ยื่นฎีกา 'ใบส้ม' เชียงใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กกต.' ต้องจ่าย 63 ล้านบาท ให้สุรพล เกียรติไชยากร ชดเชยความล่าช้า ยื่นฎีกา กรณีแจก 'ใบส้ม' ผิดพลาด โอกาสสุดท้ายในวันนี้

20 เม.ย. 2566 เป็นวันครบกำหนดการขอขยายคำร้องฎีกาของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.  กรณีที่ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

 

 

กกต.ต้องจ่ายค่าเสียหาย ในการแจกใบส้มที่ผิดพลาดแก่นายสุรพล เกียรติไชยากร  ผู้สมัคร สส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ เมื่อการเลือกตั้ง ครั้งที่ผ่านมา

สมขัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เตือนความจำว่าว่าคดีนี้ศาลชั้นต้นตัดสิน เมื่อ 20 เม.ย. 2565  ให้ กกต.ต้องจ่าย 70 ล้าน  โดย กกต. อุทธรณ์

 

 

ต่อมาศาลอุทธรณ์ ตัดสินเมื่อ 20 ธ.ค.  2565  ลดค่าเสียหายเหลือ 56.7 ล้าน รวมดอกเบี้ย เป็นเงินราว 62 ล้าน   กกต.สามารถฎีกาได้ภายใน 30 วัน วันนี้ จึงเป็นวันสุดท้าย คือ ครบกำหนดการขอขยายฎีกาครั้งที่ 3 ความผิดพลาดการแจกใบส้ม เลือกตั้งเชียงใหม่ ที่ผ่านมา ซึ่ง กกต.ไม่สามารถขอขยายได้อีกแล้ว

การขอขยายเวลาแต่ละเดือน จะมีดอกเบี้ยเดือนละ 300,000 บาท ดังนั้น การขอขยาย 3 เดือนจึงเป็นภาระดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นราว 1 ล้านบาท หรือกลายเป็น 63 ล้านบาท จากคำพิพากษา ซึ่งต้อง รอดูว่า กกต.จะยื่นฎีกา หรือไม่  หากยื่นคงใช้เวลาไม่นานที่ผลการพิพากษาจะออกมา 

 

แต่หากต้องชดใช้เงิน  สำนักงาน กกต. ต้องเป็นฝ่ายจ่ายเงินไปก่อน  แล้วกระทรวงการคลังจะเป็นฝ่ายตั้งกรรมการสอบหาผู้รับผิดทางละเมิดเพื่อหาผู้ต้องชดใช้ กรณี แจกใบส้ม เชียงใหม่ เมื่อการเลือกตั้ง ครั้งที่ผ่านมา ให้แก่ราชการต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ