ข่าว

พรรคเพื่อไทย พร้อมแจงที่มางบประมาณ นโยบาย 'เงินดิจิทัล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคเพื่อไทย พร้อมแจงที่มาของงบประมาณ ตามนโยบาย 'เงินดิจิทัล' รอเพียงหนังสืออย่างเป็นทางการจาก กกต. ไม่กลัวโทษปรับห้าแสน บวกวันละหมื่นบาท หากดำเนินการไม่ทันตามกำหนด

 

พรรคเพื่อไทย เตรียมเอกสารพร้อมแจงที่มาเงินงบประมาณ นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล โดยขณะนี้ รอเพียงหนังสือจาก กกต. ซึ่งจะมีเวลา 7 วัน นับจากได้รับหนังสือ หลังรองเลขาฯกกต. ออกมาเตือนว่า หากไม่ชี้แจงตามกรอบเวลาที่กำหนดมีโทษ ปรับ 5 แสน และค่าปรับวันละหมื่นบาทจนกว่าดำเนินการเสร็จ

 

พ.ต.ต.ณัฐวัฒน์ เสงี่ยมศักดิ์ รองเลขาธิการ กกต. รับผิดชอบงานด้านพรรคการเมือง เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต. ยังไม่ได้รับแจ้งจากพรรคเพื่อไทย ถึงที่มาของเงินและวงเงินที่ต้องใช้ ในนโยบายหาเสียง แจกเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้​คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปคนละ 10,000 บาท​ ตามที่ กกต.มีหนังสือให้ชี้แจงกลับมาโดยเร็ว

 

 

รองเลขาฯ กกต. ยืนยันว่า ไม่ได้เฉพาะเจาะจงให้พรรคเพื่อไทยชี้แจงเท่านั้น  แต่จะมีหนังสือแจ้งไปยังทุกพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ถ้านโยบายหาเสียงของพรรคใดเป็นนโยบายที่ต้องใช้จ่ายเงิน ก็ต้องมีการแจ้งรายละเอียดตามเงื่อนไข 3 ข้อที่กฎหมายกำหนด หากไม่ดำเนินการหรือดำเนินการไม่ครบถ้วนจะมีโทษทางอาญา

 

โดยตามขั้นตอนแล้ว  ถ้าสำนักงาน กกต. มีหนังสือไปแล้วยังไม่แจ้งกลับมา ก็จะมีการเสนอ กกต.ออกเป็นคำสั่ง ถ้าหากยังไม่ดำเนินการอีกก็จะมีโทษทางอาญา  โดยเป็นโทษปรับ 500,000 บาท นับแต่วันที่ กกต. กำหนดให้แจ้ง และปรับอีกวันละ 10,000 บาทจนกว่าจะดำเนินการให้ถูกต้อง ยืนยันว่า กกต.ต้องบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามกรอบ

 

 

ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย รักษาการณ์ โฆษกพรรค

ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย รักษาการณ์ โฆษกพรรค บอกกับคมชัดลึกว่า พรรคไม่ได้กังวลเรื่องดังกล่าว เพราะขณะนี้ เตรียมเอกสารไว้พร้อมแล้ว รอเพียงหนังสือจากกกต. ซึ่งตามปกติ จะลงเวลาให้ชี้แจงภายใน 7 วัน และกกต.คงกำหนดันเวลามาให้ พรรคไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ แต่อย่างใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ