ข่าว

ดีเบตเนชั่น : ผ่านโยบาย 8 พรรค จัดเต็มนโยบาย 'โกยแต้มภาคตะวันออก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่านโยบายเพื่อภาคตะวันออก ในศึกเลือกตั้ง66 จากแกนนำ 8 พรรคการเมือง บนเวทีดีเบตเนชั่น ที่ศาลากลางเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

ผ่านโยบายภาคตะวันออกจาก แกนนำ 8 พรรคการเมือง จากเวทีดีเบตนโยบายหาเสียง ซึ่งจัดโดยเครือเนชั่น ภายใต้โครงการ “Road to The Future : เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย” ที่ศาลากลางเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี  โดยเวทีดีเบตดังกล่าวจะดำเนินรายการโดย 2บก.เครือเนชั่น คือ นายบากบั่น บุญเลิศ และนายวีรศักดิ์ พงศ์อักษร


  ดีเบตเนชั่น : ผ่านโยบาย 8 พรรค จัดเต็มนโยบาย 'โกยแต้มภาคตะวันออก'
นายสนธยา คุณปลื้ม สมาชิกพรรคเพื่อไทย

 

ภาคตะวันออกมีขนาดเศรษฐกิจ 17% ของประเทศ จ้างงาน 3.5 ล้านคน มูลค่าเกษตร 2 แสนล้าน อุตสาหกรรม 1.7 ล้านล้าน จ้างงาน 9 แสนคน บริการ/ท่องเที่ยวมีรายได้ 8 แสนล้าน มีการจ้างงาน 2 ล้านคน ถือเป็นภาคที่ขับเคื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

 

พรรคเพื่อไทยจึงมีนโยบายคิดใหญ่ทำเป็นเพื่อไทยทุกคน ในนโยบายบรรเทาทุกข์ประชาชน อาทิ ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท เงินเดือน ป.ตรี 2.5 หมื่นบาท เพิ่มรายได้เกตรกร 3 เท่า และกระเป่าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท

 

ส่วนนโยบายเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ตั้งเป้าหมายรายได้ท่องเที่ยว 3 ล้านล้าน การสร้างคนมีโรงเรียนสอนภาษาทุกท้องถิ่น ปลดล็อคประมง ผลักดันพาสปอร์ตไทยไปได้ทั่วโลก และ 1 ครอบครัว 1 ซอฟเพาเวอร์

 

"เราคิดใหญ่ทำเป็น เชื่อว่าทุกท่านได้เห็นนโยบายและการนำเสนออยู่แล้ว ดังนั้น วันที่ 14 พ.ค. พรรคเพื่อไทยครับ"

ดีเบตเนชั่น : ผ่านโยบาย 8 พรรค จัดเต็มนโยบาย 'โกยแต้มภาคตะวันออก'

ดีเบตเนชั่น : ผ่านโยบาย 8 พรรค จัดเต็มนโยบาย 'โกยแต้มภาคตะวันออก'

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล


เราจะนำปัญหาสังคมมาเป็นความต้องการในประเทศ การใช้จ่ายภาครัฐจะต้องเน้นเป็นอุตสาหกรรมภายในประเทศ วันนี้อายุ 45 ปี ย้อนไปเมื่อ 45 ปีที่แล้ว ไทยกับไต้หวันมีรายได้ต่อหัวเท่ากัน แต่วันนี้แตกต่างกัน 5 เท่า เขารวยกว่าเรา 5 เท่า เพราะเทคโนโลยี ดังนั้นจำเป็นต้องมีเช่นกัน ไม่เช่นนั้นเราแข่งขันไม่ได้ ดังนั้นเราต้องสร้างอุตสาหกรรม

 

อาทิ การคมนาคมขนส่ง นอกจากกทม.ที่มีขนส่งที่มีคุณภาพ หากเปลี่ยนมาเป็นอุตสาหกรรมจะทำให้ภาคตะวันออกมีรถเมล์ไฟฟ้าเชื่อมต่อนิคมอุตสาหกรรม ตลาด ชุมชน เดินทางไม่ต้องใช้รถยนต์ส่วนตัว ลดมลพิษทางอากาศ ทุกคนเข้าถึงโอกาส และจะดีกว่านั้นถ้าเราผลิตรถเมล์ไฟฟ้าได้เอง งานก็จะอยู่ในประเทศ ส่งออกไปได้ด้วย 

ดีเบตเนชั่น : ผ่านโยบาย 8 พรรค จัดเต็มนโยบาย 'โกยแต้มภาคตะวันออก'

"อนาคตของประทศไทยไม่ใช่เรื่องการทะเลาะกับใคร แต่ประเทศไทยต้องเป็นประชาธิปไตย ไม่มีรัฐประการอีกในอนาคต แต่ที่เรามีประชาธิปไตยไม่ได้ เพราะเรามีนักการเมืองกลุ่มหนึ่งที่รับใช้เผด็จการทั้งทางตรงหรือทางอ้อม ทำให้เผด็จการณ์ไม่สูญหายไปจากไทย ขอโอกาสก้าวไกลกาทั้ง 2 ใบครับ"

นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ภาคตะวันออกต้องพิเศษ เพราะเป็นจังวัดที่ต้องแบกรับ เราสร้างรายได้มหาศาล ทุกรัฐบาลจำเป็นต้องมาดูแลภาคตะวันออก เพราะการพัฒนาท่าเรือ อุตสาหกรรม อีอีซีเราทำเงินให้ประเทศมหาศาล แต่ผลกระทบที่เกิดจากการถมทะเล มาจากการพัฒนา

 

ต้องย้ำว่าทุกคนต้องให้ความสำคัญภาคตะวันออก จึงขอความเป็นธรรมให้จังหวัดแบบรับผลกระทบ ความสมดุลต้องเกิดควบคู่กับการพัฒนาที่นี่ ปลาเล็กต้องถูกดูแลจากปลาใหญ่ ทุนใหญ่ต้องดูแลทุนเล็ก ปราจีนบุรียังไม่ถูกบวกมาในพื้นที่อีอีซี ควรเข้ามาร่วมการพัมนาพื้นที่พิเศษ จะทำให้สมดุลจะเกิดขึ้น

นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนเรื่องการรักษาพยาบาล ต้องมีสกายด็อกเตอร์ในอีอีซี เมื่อเกิดโรคฉุกเฉิน เพื่อความรวดเร็วทันเวลาเพื่อรักษาชีวิต ซึ่งผมเดินหน้ามาแล้ว เพราะทุกชีวิตมีค่าเท่ากัน 

 

"ประชาธิปัตย์มาจากสถาบันการเมือง เรามีชาวบ้านที่เคยเป็นหัวหน้าพรรคคือนายชวน หลีกภัย ผมสะสมประสบการณ์ ผมรู้ปัญหาทุกซอกทุกมุมของภาคตะวันออก พรรคมอบให้ผมดูแลภาคกลางและภาคตะวันออก ผมจะดูแลคนภาคตะวันออกให้ดีที่สุดครับ"

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น กรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ

 

พื้นที่อีอีซี รัฐบาลลุ่งตู่ทำไว้ ช่วงโควิดเราประคองอุตสาหกรรมและส่งออก โดยที่กระทรวงแรงงานทำคือ แฟคตอรี่แซนด์บ็อกซ์ เกิดการรักษาการจ้างงาน ให้เอสเอ็มอี จน WHO ชื่นชม

 

และนอกจากนี้เราทำสำเร็จในยุคลุงตู่ในการฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบีย เราส่งออกแรงงานไปซาอุ สิ่งที่เราได้นักท่องเที่ยวเขามาเที่ยวประเทศไทย ภาคตะวันออกเราได้จากการท่องที่ยวจากส่วนนี้ด้วย

นายสุชาติ ชมกลิ่น กรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ

นอกจากนี้ เรายังมีนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1 พันบาทต่อเดือน เงินชราภาพเอาคืนไป 30% โรงพยาบาลประกันสังคมต้องเกิดขึ้น เงินเลี้ยงดูแลบุตรจาก 800 เป็น 1 พันบาท และชราภาพต้องเป็น 1 หมื่นบาท

 

"พรรครวมไทยสร้างชาติ เชื่อว่าภาคตะวันออกและชลบุรีเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ นโยบายที่เขียนออกไปจ่อในสภาหมดแล้ว หากเข้าไปก็เพียงรอวาระ 1 2 3 ก็ใช้ได้เลย หากไม่เลือกเราก็รอออกกฎหมายอีก 2 ปี และเราเชื่อว่าผู้สมัครของเราเป็นผู้แทนที่ชำนาญเป็นที่พึ่งให้พี่น้องชลบุรีได้ทุกท่าน"

 

ผศ.ดร. สันติ กีระนันท์ กรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา

 

เราไม่เชื่อประชานิยมไร้เหตุผล ไม่เชื่อการลดแลกแจกแถมจะแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ภาคตะวันออกอยู่บนการเลี้ยงชีพ มีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก เราจะส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนกระจายรายได้ให้คนในพื้นที่ นอกจากนี้ปัญหาที่สะสมมานานกับการประมงชายฝั่งจะทำการปลดล็อกให้เกิดความยั่งยืน

 

ภาคตะวันออกเป็นเครื่องยนต์เศรษฐกิจสำคัญ รายได้ต่อหัวสูงที่สุดเมื่อเทียบกับทั้งประเทศ สร้างรายได้จากอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และเกษตรกร ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2532 ในยุคนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นรมว.อุตสาหกรรม ได้ผลักดันอีสเทิร์นซีบอร์ด ผลักดันนวัตกรรม และอีอีซีต้องไม่ใช่แค่การพัฒนาสนามบิน และรถไฟความเร็วสูง เท่านั้น

ผศ.ดร. สันติ กีระนันท์ กรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา

"ดังนั้นถึงเวลาให้โอกาสคนเก่งพาประเทศไทยไปสู่ยุคใหม่ นายวราวุธ ศิลปอาชา ได้การยอมรับเป็นรมว.ทรัพยากรฯที่ดีที่สุดในโลก เรามีคนที่มีความชำนาญ พวกเราเรื่องในทีมที่จะนำประเทศไทย คนเก่งเท่านั้นที่จะนำประเทศไทยไปสู่สิ่งที่ดีกว่า" 

 

นายประวัฒน์ อุตตะโมช รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

 

เราอยากเห็นคนตัวเล็กที่พึ่งตัวเองได้ ประชาธิปไตยที่คนไม่ต้องรอการซื้อสิทธิ์ขายเสียง เราอาจจะเป็นพรรคใหม่ เรามีนโยบายให้คนตัวเล็กอย่างเดียว ปลาใหญ่ประเทศนี้ถ้าปล่อยไว้จะเขมือบคนตัวเล็กทั้งตัว

 

เราจะปลดหนี้นอกระบบ เติมทุน ให้กับ SME เราจะให้เครดิตประชาชน 5,000 – 50,000 บาท เพื่อล้างหนี้นอกระบบ และเราจะให้มีกองทุนให้ SME 3 แสนกว่ารายที่ และท้ายที่สุด บำนาญประชาชน แม้จะเป็นรัฐบาลหรือไม่เป็นรัฐบาลเราก็จะผลักดันให้ 3 พันบาทต่อคน 

นายประวัฒน์ อุตตะโมช รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

"นโยบายสวยหรู ถ้าไม่เอานักการเมืองซื่อสัตย์สุจริต ประเทศไทยเดินต่อไม่ได้ เรามีตั้งแต่หัวยันหางไม่มีส่าย เราต้องการล้างทุจริตให้หมดไป พรรคเราตั้งขึ้นมาเพื่อยุติความขัดแย้ง ไม่มีใครเด่นเท่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ท่านไม่เคยทะเลาะใคร ใครที่บอกว่าจะก้าวข้ามความขัดแย้ง ขั้วซ้ายก็ติดล็อก ขวาก็รู้อยู่ว่าเป็นยังไง ใครเป็นยังไงเรารู้กันดี เบอร์ 32 พรรคไทยสร้างไทยจะยุติความขัดแย้งให้ประชาชนอยู่แบบมีศักดิ์ศรี"

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

พรรคพลังประชารัฐมีนโยบายผลักดันอีอีซี ที่เป็นรากฐานสำคัญให้พื้นที่ความเจริญต่อเนื่อง เชื่อว่าอุตสาหกรรมจะเป็นรายได้หลักของประเทศ ต้องผลักดันให้อุตสาหกรรมปรับตัวสู่เทคโนโลยีดิจิทัล แต่ทว่าคนทำงานด้านดิจิทัลไม่เพียงพอ ต้องพัฒนาเพิ่มให้ได้ 1 แสนคนต่อปี 

 

"ลุงป้อม" เป็นห่วงเรื่องน้ำทำการเกษตร ไม่แล้งไม่จน เราจะดูแลเรื่องการตลาดให้ขายสินค้าได้ วางแผนแพลตฟอร์มให้ทุกคนเข้าสู่ธุรกิจสมัยใหม่ได้ และเรามีกองทุนเพื่อสตาร์ทอัพ 5 ล้านบาท สำหรับธุรกิจใหม่ ที่จะมีเงินทุนสนับสนุน และต้องดูแลกลุ่มเปราะบางไปด้วย 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

"ให้โอกาสลุงป้อมเป็นนายก ลุงป้อมจะทำให้บ้านเมืองเข้มแข็งแน่นอน พรรคเราส่งคนมีคุณภาพทุกเขตรับใช้ประชาชน เราพร้อมทำงานรับใช้ประชาชน เมื่อได้สส.มีคุณภาพ อะไรที่เป็นปัญหาจะแก้และหาทางออกให้สังคม ลุงป้อมจะก้าวข้ามความขัดแย้ง คิดต่างกันได้ เราไม่สามารถทำให้ทุกคนรักกันได้ ลุงป้อมจะพาประชาชนอยู่ดีกินดีให้ได้ครับ"

 

นายพณาเจือเพ็ชร์ กฤษณะราช รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า
 

ผมอยู่ในการเมือง 30 ปี เดินอยู่ในครัวกับแม่ค้าและงานศพทุกวัน ชาวบ้านบอกถึงปัญหา อุตสาหกรรมมาทิ้งของเสียในภาคตะวันออก ดังนั้นต้องแยกระยองออกเป็นเขตปกครองพิเศษ และต้องแก้ปัญหาน้ำ ให้สร้างอ่างในที่ลุ่มไม่ใช่สร้างในที่สูง 

นายพณาเจือเพ็ชร์ กฤษณะราช รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

"และอยากเรียกร้องแก้พ.ร.บ.ค่าตอบแทนกำนัน ผุ้ใหญ่บ้าน สภา เทศบาล ไม่เช่นนั้นเขาทำงานไม่ได้"

 

ชมดีเบต คลิกที่นี่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ