ข่าว

‘เพื่อไทย’ โวยพบมีการ ‘ซื้อขายบัตรประชาชน’ ส่อทุจริต ‘เลือกตั้ง66’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โวย มี ‘ซื้อขายบัตรประชาชน’ หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคอีสาน มีทั้ง ‘อำนาจเจริญ-อุบลราชธานี’ ในการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า เตรียมยื่น กกต. ชี้ ธนกิจการเมือง เกิดขึ้นแล้ว

เลือกตั้ง66 ทุกพรรคการเมืองลุยพื้นที่หาเสียง ล่าสุดพบความผิดปกติส่อซื้อเสียงเกิดขึ้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เผยว่า ขณะนี้มีข้อมูลการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนจากพื้นที่จ.อำนาจเจริญ และ จ.อุบลราชธานี ว่ามีการกระทำที่อาจเป็นการทุจริตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.)ในพื้นที่

โดยวิธีการ มีกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่งได้ทำการเรียกรับบัตรประชาชน ซื้อบัตรประชาชนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน จ.อำนาจเจริญ และ จ.อุบลราชธานี นำไปรวบรวมให้ได้จำนวนมาก แล้วนำไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตเลือกตั้ง ซึ่งเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านช่องทางเวปไซต์และแอปพลิเคชัน Smart Vote จนถึงวันที่ 9 เม.ย. 2566 พร้อมกับมีการแจกจ่ายเงินให้เลือกพรรคการเมืองหนึ่ง 

 

โดยให้เจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นที่ใกล้ชิดกับประชาชนเป็นผู้รวบรวมบัตรประชาชน การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดต่อกฎหมายการเลือกตั้ง จึงอยากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวด้วย โดยหลังจากนี้พรรคเพื่อไทยจะยื่นร้องเรียนต่อ กกต.จังหวัด ให้ตรวจสอบการกระทำดังกล่าวต่อไป

 

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าประเด็นที่พรรคเพื่อไทยได้ประเมินสถานการณ์มาโดยตลอดว่าจะเกิด ธนกิจการเมือง แพร่หลายในช่วงเลือกตั้งได้เกิดขึ้นแล้ว การต่อรองผลประโยชน์ด้วยอำนาจเงิน เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครอง เพียงเพราะต้องการอยู่ในอำนาจต่อ 

 

การกระทำดังกล่าว เป็นไปด้วยความกลัวว่าจะสูญเสียอำนาจ ทั้งที่ล้มเหลวมาตลอดเกือบ 10 ปี ถือเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจที่สุดของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

 

ทั้งหมดจึงเป็นที่มาว่าเหตุใด พรรคเพื่อไทยจึงรณรงค์อย่างหนักที่ต้องการจะชนะการเลือกตั้ง เพราะอำนาจที่แท้จริงต้องมาจากฉันทามติของพี่น้องประชาชนเท่านั้น จึงจะถือเป็นของจริงในการปกครองของไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ