ข่าว

'อ.ไข่' ยื่นหนังสือ 'ปชป.' หนุนร่างกฎหมายตั้งสภาศิลปิน ศิลปวัฒนธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อ.ไข่' ยื่นหนังสือ 'ปชป.' หนุนร่างกฎหมายตั้งสภาศิลปิน ศิลปวัฒนธรรม 'จุรินทร์' ไม่ขัด ยินดีผลักดันเข้าสภา เพราะเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2566 อาจารย์ไข่ มาลีฮวนน่า และคณะ ยื่นหนังสือที่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้ผลักดันร่าง พ.ร.บ.สภาศิลปะ ศิลปิน และวัฒนธรรมแห่งชาติ 

 

โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. คุณวทันยา บุนนาค หรือ มาดามเดียร์ ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง เป็นผู้ร่วมรับหนังสือ 

นายจุรินทร์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยินดีที่จะสนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ที่ถือว่าเป็นการรวมตัวเพื่อตั้งให้เป็นสภาวิชาชีพ รวมศิลปินและด้านศิลปวัฒนธรรมเข้ามาด้วย โดยร่างพ.ร.บ.ที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมไว้ เป็นร่างที่มีลักษณะไม่แตกต่างกันแบบฟ้ากับดิน แต่มีหลักการใหญ่ คือ ต้องการให้มีสภาวิชาชีพทางด้านนี้ สอดดคล้องกับแนวนโยบายของพรรคและจะช่วยดำเนินการทุกวิถีทางให้กฎหมายฉบับนี้ออกมาให้ได้ต่อไปในอนาคต 

 

เมื่อถึงเวลาหากสภารับหลักการ ก็จะมีการตั้ง กรรมาธิการ(กมธ.)เข้าไปพิจารณาอยู่แล้ว ซึ่ง กมธ. ชุดดังกล่าวก็จะประกอบด้วย ผู้แทนราษฎรจากพรรคการเมืองต่างๆ ตัวเจ้าของร่าง ศิลปินทั้งหลายที่จะต้องเข้าไปร่วมเป็น กมธ. 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ทุกด้านของประเทศไทย สิ่งนี้ถือว่าเป็นผู้ทั้งสร้างสรรค์ และสรรสร้างซอฟต์พาวเวอร์ รวมทั้งเจียระไนซอฟต์พาวเวอร์ดั้งเดิมของเราให้โดดเด่นขึ้นมาอีกในเวทีโลก ตลาดโลกด้วย ซึ่งต้องอาศัยมือศิลปินทุกคนช่วยกันทุกแขนง 

 

ด้านอ.ไข่ มาลีฮวนน่า ระบุว่า ช่วงโควิด 3 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่สาหัสมาก ดังนั้นเมื่อมีพัฒนาการมาถึงวันนี้ หากจะมีบ้านสักหลังที่จะเป็นการรวบรวมเครือข่ายของศิลปิน ศิลปะ และคนบันเทิงทั้งระบบ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 10 ล้านกว่าคน ตนจึงอยากให้พรรคการเมืองต่างๆ มีนโยบายสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.สภาศิลปะ ศิลปิน และวัฒนธรรมแห่งชาติ พร้อมกับได้จัดทำนโยบายในเรื่องที่เกี่ยวกับการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมต่อไป และมองว่าพรรคประชาธิปัตย์ก็ทำเรื่อง Creative Economy มาตั้งแต่ต้นด้วย ก็อยากให้สืบสานต่อยอดต่อไป 

อ.ไข่ มาลีฮวนน่า อ.ไข่ มาลีฮวนน่า ยื่นหนังสือ พรรคประชาธิปัตย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ