ข่าว

กิตติศักดิ์ ย้ำส.ว. ไม่หลับหูหลับตา เลือกเสียงข้างน้อย จตุพร จี้ เพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กิตติศักดิ์ มอง แพรทองธาร ยังไม่เหมาะว่าที่ นายกรัฐมนตรี ย้ำ ส.ว.ทำตามเสียงประชาชน แต่กังวลประเด็นพาคนแดนไกลกลับบ้าน จตุพร จี้ เพื่อไทย ต้องตอบจับมือ ประวิตร หรือไม่


แม้จะยังไม่เลือกตั้ง แต่ดูเหมือนการชูภาพ แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่มีการคาดการณ์ว่า มีแนวโน้มจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และมีเสียงวิจารณ์จากทางฟากฝั่ง สมาชิกวุฒิสภา ว่ายังไม่เหมาะสม รายการ คมชัดลึก เนชั่น ทีวี พูดคุยถึงประเด็นนี้ ในหัวข้อ ส.ว.ขวาง “อุ๊งอิ๊งค์” เปิดทาง “ป้อม-ตู่” นั่งนายกฯ?

กิตติศักดิ์ ย้ำส.ว. ไม่หลับหูหลับตา เลือกเสียงข้างน้อย จตุพร จี้ เพื่อไทย

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)  กล่าวว่า ส.ว. เคารพเสียงของประชาชน แต่ในมุมส่วนตัว ถ้าแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีของ พรรคเพื่อไทย เป็น แพรทองธาร ชินวัตร ยังไม่เหมาะ เพราะการเมืองไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ขายข้าวขายแกง ของเด็ก ๆ ประเทศต้องมีผู้นำที่มีศักยภาพ มีความรู้ความสามารถ มีความจงรักภักดี ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริยื และไม่มีพฤติกรรมในการโกงประเทศ ตรงนี้คือสิ่งที่จะต้องนำมาพิจารณานายกรัฐมนตรี

กิตติศักดิ์ ย้ำส.ว. ไม่หลับหูหลับตา เลือกเสียงข้างน้อย จตุพร จี้ เพื่อไทย
ต่อคำถามการจำลองเหตุการณ์ หาก เพื่อไทย กับ พลังประชารัฐ จำนวน ส.ส. มีความใกล้เคียงกัน ส.ว. จะทำอย่างไร กิตติศักดิ์ ส่วนตัวจะปล่อยเป็นฟรีโหวต 
ทิศทางดูเหมือนว่า นายกรัฐมนตรีคนต่อไป มีการคาดการณ์ว่า จะเป็น ผู้ชายที่มีสโลแกน ใจบันดาลแรง และ พรรคเพื่อไทย จะส่งให้ได้เป็น นายกิตติศักดิ์ ตอบว่า เชื่อว่า ส.ว. มีสติปัญญา ที่จะมองรู้ว่า สถานการณ์หลังเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร เรามองว่า แพรทองธาร เพิ่มแคลเซี่ยมในกระดูกอีกสักนิด เรามองไปถึงว่า ถ้าเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แพรทองธารมาเป็นนายกรัฐมนตรี เค้าเมฆหมอกทมึนมาแล้ว ประชาชนจะสงสัยว่า ถ้าแพรทองธารมาเป็นนายกฯ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะกลับมาไหม พาพ่อ พาอา กลับประเทศหรือไม่ จึงต้องขอดูหน้างานก่อนว่าใครรวบรวม ส.ส.ได้เกินครึ่ง 


ก็จัดตั้งรัฐบาลไป ส่วนนายกรัฐมนตรี ในมุมส.ว.ต้องขอพิจารณาก่อน เพราะลูก ยังไงก็ต้องรักเคารพพ่อ เกรงถึงเรื่องพากลับบ้าน มีความกังวลว่า ประเทศจะเข้าสู่วังวนเดิม และไม่ได้หมายความ ส.ว. ต้องเกรงใจ 2 ลุง ถ้าคุณได้จำนวนส.ส.มาน้อย รัฐบาลเสียงข้างน้อยมันเกิดไม่ได้ ปิดประตูไปเลย ได้เสียงมาน้อย ส.ว.จะไปหลับหูหลับตาโหวตให้ มันเป็นไปไม่ได้ 

กิตติศักดิ์ ย้ำส.ว. ไม่หลับหูหลับตา เลือกเสียงข้างน้อย จตุพร จี้ เพื่อไทย
ส่วนที่มีการคาดการณ์การรวมกัน 3 พรรค พลังประชารัฐ เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ฝ่ายส.ว. มองว่า นั่งอยู่บนภู อยู่ที่ประชาชนแล้ว จะยอมรับหรือไม่ แม้จะมีความพยายามก้าวข้ามความขัดแย้ง แต่ก็เป็นเรื่องการตัดสินใจของประชาชน ถ้าเกิดอะไรขึ้นหลังการเลือกตั้ง ก็ต้องรับผิดชอบกัน

กิตติศักดิ์ ย้ำส.ว. ไม่หลับหูหลับตา เลือกเสียงข้างน้อย จตุพร จี้ เพื่อไทย
นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ในความเป็นจริง ส.ว. ควรจะต้องประกาศเป็นสัญญาประชาคมว่า จะทำตามเจตนารมณ์ ของประชาชน ถ้าพรรคการเมืองใดได้เกิน 251 เสียง จะทำให้บ้านเมืองไม่มีปัญหา ที่ผ่านมานี้ ส.ว. ทหน้าที่เพียงแค่ ส่ง เท่านั้น  หมายความว่า ถ้าจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย บวกกับเสียงส.ว. เป็นได้แต่อยู่ไม่ได้ อภิปรายโหวตก็แพ้ เสียงของส.ว. จะไม่มีความหมายเลย ถ้าเสียงของรัฐบาลไม่ถึง 251 เสียง ถ้าบรรยากาศบ้านเมืองตกลงพร้อมใจ ใครรวมเสียงได้ ส.ว.ทำตามเจตนารมณ์ประชาชน ในส่วนของ ส.ว. อีกท่าน นายวันชัย สอนศิริ ประกาศ แลนด์สไลด์มา แลนด์สไลด์กลับ เท่ากับไปปลุก เพื่อไทย ให้มีแรงสู้

การเลือกตั้งในปี 2562 เป็นต้นมา คะแนนเสียงฝั่งเสรีนิยม กระจายออกเป็นหลายพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็น เพื่อไทย ก้าวไกล เสรีรวมไทย ไทยสร้างไทย และหลาย ๆ พรรค ฝ่ายอนุรักษ์นิยม ก็ไม่เลือกข้ามฝั่ง สมัยก่อนพรรคเสรีนิยมมีพรรคเดียว กับใช้แลนด์สไลด์มีเอกภาพ การไปปลุกกระแสแบบนี้จะมานำซึ่งความขัดแย้ง สุดท้ายก็ยังไม่รู้ว่า เพื่อไทย จะส่ง แพรทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ 


วันนี้ ส.ว. ควรจะทำหน้าที่อย่างมีวุฒิภาวะ รอฝั่งเสียงประชาชนก่อน ส่วนตัวมองว่า ส.ว. คงไม่มาเลือกพรรคเพื่อไทย แต่ถ้า ส.ว. ยืนยันที่จะร่วมหาทางออกให้ประเทศ ประชาชนเลือกมาอย่างไร ส.ว. จะเคารพการตัดสินใจของประชาชน เพราะตอนนี้ไม่ได้หมายความว่า ใครได้คะแนนที่หนึ่งจะได้เป็นรัฐบาล แต่ใครรวบรวมเสียงได้มากที่สุด ส.ว. ก็เอาตามนั้น 


จุดยืนของ จตุพร คือ ไม่ทั้ง ทักษิณ ประยุทธ์ หรือ 3 ป. ส่วนตัวตั้งคำถามแล้วว่า พรรคเพื่อไทย จะต้องตอบว่า จะโหวต เลือก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หรือต้องตอบให้ชัดว่า เพื่อไทย จะจับมือกับ พลังประชารัฐ หรือไม่ ที่สำคัญ พล.อ.ประวิตร มากด้วยบารมี เสียงจาก ส.ว. ยังไงต้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นลำดับแรก ถัดมาเป็น พล.อ.ประวิตร องค์กรอิสระ 5 หน่วยงาน พล.อ.ประวิตรมากด้วยบารมี คำถามที่ตนถามไม่เคยได้รับการตอบอย่างตรงประเด็น แล้วคนที่มาตอบก็ไม่ได้เป็นคนที่มีอำนาจจะตอบ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ