ข่าว

ฝ่ายค้านกังวลเรื่ององค์ประชุมทำ 'สภาล่ม' อดกระชากหน้ากากคนดีในสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาธิปัตย์ - ชาติไทยพัฒนา หนุนอภิปรายทั่วไปเพื่อชี้แจงในสภา ฝ่ายค้าน กังวลปัญหาเรื่ององค์ประชุมทำ 'สภาล่ม'

 

การประชุมสภาเพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ หากเปิดประชุมได้ ในวันนี้จะเริ่มโดยผู้นำฝ่ายค้านแถลงญัตติ แล้วขยายความภาพรวมการอภิปราย จากนั้นเป็นกลุ่มของหัวหน้าพรรค คนแรกคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถ้าพรรคก้าวไกล จบแล้ว   น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.เพื่อไทย อภิปรายเรื่องใหญ่ที่ทุกคนควรติดตาม เน้นเศรษฐกิจก่อนแล้วตามด้วยเรื่องพลังงาน การต่างประเทศ ส่วนพรุ่งนี้เป็นเรื่องของยาเสพติด ปัญหาการทุจริต

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่าสภาจะเปิดประชุมได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับรัฐบาล แม้ฝ่ายค้านจะมากันครบ และมีพรรคประชาธิปัตย์แสดงเจตจำนงค์ ให้มีการเปิดอภิปราย แต่ก็ยังต้องลุ้นเพราะพลังประชารัฐและพรคภูมิใจไทยยังไม่มีความชัดเจน  ก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับวิปรัฐบาลแล้วว่า ขอให้ช่วยรักษาระบบสภา เพราะการอภิปรายใหญ่ๆ แล้วองค์ประชุมไม่ครบ สภาล่ม จะไม่เคยมีในประวัติศาสตร์ แต่ฝ่ายค้านก็เตรียมแผนไว้ ว่าถ้าวันนี้ล่ม พรุ่งนี้ก็ประชุมต่อ แต่ถ้าพรุ่งนี้ล่มอีก ก็จะอภิปรายนอกสภาที่นี่

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัติย์ ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่มีการล่มองค์ประชุม เพราะที่ผ่านมาสนับสนุน ให้มีการอภิปราย ซึ่งเป็นไปตามระบบประชาธิปไตยและอีกอย่างว่าจะร่วมประชุมตั้งแต่แรกแต่อย่างไรก็ตามต้องอาศัยความร่วมมือหลายพรรค โดยตนในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้กำชับลูกพรรคให้เข้าร่วมประชุมและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคทุกท่านเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตัวเองดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะการทำหน้าที่ในช่วงท้าย ก่อนหมดวาระ เรื่องล็อบบี้สภาล่มประชาธิปัตย์ไมทำล้านเปอร์เซ็นต์

 

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

 

การอภิปรายครั้งนี้จะเกิดผลกระทบอะไรเพราะเป็นการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ไม่มีการลงมติไม่ไว้วางใจ รัฐบาล  ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านย่อมสอบถามข้อสงสัยต่อรัฐบาลได้

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุถึงแนวทางการเข้าร่วมการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของพรรคชาติไทยพัฒนาว่า ส่วนตัวในการทำงานเมื่อมีข้อสงสัยก็ต้องตอบ แต่บางทีการตั้งข้อสงสัยอาจดุเด็ดเผ็ดมันตามสไตล์ฝ่ายค้าน แต่ก็ต้องดำเนินการตามกรอบ ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็มีประเด็นที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสงสัย ก็พร้อมชี้แจง วันนี้จึงเป็นเวทีที่ใช้ถามตอบ จึงเห็นด้วยที่จะมีการอภิปรายเกิดขึ้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ