ข่าว

อดีต'กกต.' ยัน มีระเบียบให้รายงานคะแนนเลือกตั้งเรียลไทม์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งัดระเบียบคณะกรรมการการ'เลือกตั้ง' ยืนยัน กกต. ต้องมีการรายงานผลการนับคะแนนแบบเรียลไทม์ อิทธิพร บุญประคอง ลงนามเอง

ข้อความในไลน์ อวยพรปีใหม่ของ แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ระบุช่วงหนึ่งเกี่ยวกับการทำงานของ กกต.ในปีนี้ว่า ไม่มีแอปพลิเคชันในการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเหมือนการเลือกตั้งที่ผ่านมา ทำให้เกิดคำถามตามมามากมาย ถึงความโปร่งใสในการทำหน้าที่

ล่าสุด สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง งัดระบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร พ.ศ. 2561 ประกาศในราชกิจจาฯ วันที่ 26 ธันวาคม 2561 ที่ลงนามโดย อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.คนปัจจุบัน

โดยมาตรา 168 เขียนไว้ชัดเจนว่า ให้สำนักงานจัดให้มีแอปพลิเคชันรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการบนโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ต

 

การที่ กกต.จะมีมติ ไม่ให้สำนักงานทำระบบดังกล่าว ถือว่า เป็นการมีมติที่มิชอบ ขัดกับ ระเบียบที่ตัวเองเคยประกาศ
หากเป็นจริง  ร้อง 157 ก็เหมาะสม  ถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบอีกเรื่องหนึ่ง  จึงได้แต่หวังว่า ข่าวดังกล่าวที่ว่า กกต. จะไม่ทำระบบรายงานอย่างไม่เป็นทางการ คงไม่เป็นความจริง


ขณะที่ส.ส.พรรคก้าวไกล ออกมาเรียกร้องว่าการจัดเลือกตั้งให้โปร่งใสเป็นหน้าที่ของ กกต.  หากไม่มีระบบดังกล่าว ประชาชนจะเกิดความกังวลว่าไม่เห็นคะแนนหลังปิดหีบระหว่างทาง ไม่รู้เลยว่าผลคะแนนสุดท้ายได้เพิ่มขึ้นหรือลดลง เช่นการเลือกตั้ง 2562 เกิดข้อครหาเรื่องบัตรเขย่ง ผลคะแนนไม่ตรงกัน

 

แต่ถ้ามีการรายงานผลคะแนนต่อเนื่อง จะช่วยให้สื่อมวลชนและประชาชนเห็นความคืบหน้าการนับคะแนน ร่วมกันตรวจสอบ เปรียบเทียบระหว่างผลคะแนนที่ได้กับผลลัพธ์สุดท้ายได้ ซึ่งผลทั้งสองควรจะใกล้เคียงกัน

 

สติธร ธนานิติโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ให้ความเห็นว่า สำนักงาน กกต. มีหน้าที่รายงานผลอย่างเป็นทางการเท่านั้น ระบบรายงานผลนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ เป็น ของแถม ที่กฎหมายไม่ได้บังคับ

 

แต่เป็นของแถมที่ปกติก็ทำให้กัน เพื่อยืนยันความโปร่งใสในการทำงานของตัวเอง แสดงให้ประชาชนเห็นว่า จัดการเลือกตั้งได้อย่างสุจริต และเที่ยงธรรม สมกับคำขวัญ ที่แสดงถึงความโปร่งใส ยอมให้ตรวจสอบ แต่ถ้าไม่อยากโปร่งใส ก็ไม่ต้องทำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ