ข่าว

มติ"กสม."ชี้"ปลัดมท."ตำหนิลูกน้อง ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการ"กสม."มีมติ "ปลัดมท."ตำหนิลูกน้อง ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เป็นอำนาจนิยม จี้ตรวจสอบ เพื่อบรรทัดฐานของข้าราชการ

จากกรณีวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ตำหนิข้าราชการในสังกัดและเหยียดสถาบันการศึกษา กลางที่ประชุมประชุมผู้บริหารในกระทรวง

 

วันนี้ 5 ม.ค. นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วย น.ส.สุภัทรา นาคะผิว กรรมการกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)ได้ประชุมกันเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา เกี่ยวกับการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และเกียรติยศชื่อเสียง ด้วยมีการใช้ถ้อยคำในลักษณะดูหมิ่น เหยียดหยามและลดทอนคุณค่าของบุคคล

อันไม่สอดคล้องตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 4 ที่บัญญัติว่า "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง" รวมทั้งหลักสิทธิมนุษยชนสากลที่ระบุว่า "การเลือกปฏิบัติไม่ว่าจะด้วยเหตุแห่งสถานะทางสังคมหรือเหตุอื่นใดย่อมกระทำไม่ได้"   

 

นอกจากนี้หากพิจารณาตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ข้าราชการต้องมีความประพฤติสุภาพเรียบร้อย และต้องรักษาเกียรติศักดิ์ของตำแหน่งหน้าที่ราชการมิให้เสื่อมเสียด้วย

โดยการประชุมกรรมการสิทธิฯ ด้านการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน มีความเห็นเบื้องต้นว่า กรณีนี้เข้าข่ายการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลอื่น สะท้อนวัฒนธรรมอำนาจนิยม และการขาดความตระหนักด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะการสื่อสารที่เป็นการลดทอนคุณค่าและสร้างผลกระทบกระเทือนต่อจิตใจหรือเกียรติยศของผู้อื่น ซึ่งเป็นเรื่องที่สังคมทุกภาคส่วนโดยเฉพาะสถาบันการศึกษาต้องช่วยกันบ่มเพาะ ปลูกฝังและสร้างวัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชนซึ่งกันและกัน

 

ทั้งนี้ กสม.ขอให้ผู้บังคับบัญชาของปลัดกระทรวงมหาดไทยตรวจสอบการทำหน้าที่และอำนาจอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างบรรทัดฐานที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตามหลักสิทธิมนุษยชนต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ