ข่าว

ศรีสุวรรณ ถาม 'ป.ป.ช.' มีโครงการประเมินคุณธรรมไว้ทำไม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีสุวรรณ ยื่นหนังสือ ถามป.ป.ช.ยังจำเป็นต้องมีโครงการประเมินคุณธรรมอยู่หรือไม่ หลังจับทุจริต' กรมอุทยาน' หน่วยงานดีเด่นระดับA

 

ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือสอบถามและขอคำตอบจากประธาน ป.ป.ช. กรณีผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ประจำปีงบประมาณ 2565  ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้คะแนน ระดับ A โดยเฉพาะหมวดการป้องกันการทุจริตฯได้ 100 จากเต็ม 100 มั่วหรือไม่

 

หลังจากกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สนธิกำลังเข้าตรวจค้นและจับกุมตัวอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียกรับเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนาม พบของกลางคาห้องทำงานเกือบห้าล้านบาท

 

 

ที่ผ่านผลการประเมิน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้คะแนนสูงลิ่วมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การประเมินในปี 2564 ได้ผลการประเมินมีคะแนนเฉลี่ยถึง 88.44 คะแนน ล่าสุดในปี 2565 พบว่ากรมอุทยานแห่งชาติฯ มีระดับคะแนนการประเมินในภาพรวมเท่ากับ 85.79 คะแนน และมีระดับผลการประเมิน (Rating Score) อยู่ที่ ระดับ A (ช่วงคะแนน 85 – 94.99) ถือได้ว่าเป็นหน่วยงานที่มีคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน ระดับสูงมาก      

 

การจัดโครงการประเมินฯดังกล่าว มีผลเป็นรูปธรรมที่ตรงกันข้ามกับข้อเท็จจริงที่ปรากฏต่อสายตาของสาธารณชนเยี่ยงนี้ ต้องถาม ป.ป.ช.ว่าระเบียบวิธีการประเมิน หลักเกณฑ์การประเมินผล ประเด็นในการประเมิน และวิธีการประเมินผ่านระบบ ITAS จะยังคงใช้ได้อยู่หรือไม่ หรือว่ามีอะไรที่ซ่อนไว้เบื้องลึกของการประเมินที่ไม่สามารถเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับรู้ได้ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.41(1)

 

 

ผลการประเมินที่ออกมาค้านสายตาและความรู้สึกของประชาชนเช่นนี้ ทำให้มีคำถามว่า ในการดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐของ ป.ป.ช. ที่มีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นตัวอย่างแบบนี้ สมควรที่ ป.ป.ช.จะต้องยกเลิกโครงการฯนี้ไปเสียหรือไม่

 

เพราะรัฐต้องเสียเงินงบประมาณที่นำมาใช้กับโครงการนี้ไปเป็นจำนวนมาก ต้องใช้เงินจากภาษีประชาชนมาจัดทำโล่เกียรติยศและประกาศเกียรติคุณ ITA Awards ให้หน่วยงานต่าง ๆ อีกว่า 2,000 หน่วยงาน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ