ข่าว

"ก้าวไกล"เห็นต่าง ครูพาดพิง"พล.อ.เปรม"ควรตักเตือน ไม่ใช่จับเข้าคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ก้าวไกล"เผย กรณีครูพาดพิงถึง"พล.อ.เปรม" มองว่า ควรตักเตือน ไม่ใช่ล่าแม่มดหรือดำเนินคดีทางกฎหมาย ถามกลับ"บิ๊กตู่"ใครกันแน่สร้างความแตกแยก

จากกรณีดราม่าครูจากโรงเรียนชื่อดังในพื้นที่กทม. พูดในลักษณะด้อยค่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี ขณะสอนวิชาสังคมศึกษา ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กำชับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บังคับใช้กฎหมายกับบุคคลที่สร้างความแตกแยก ทั้งในโรงเรียนและสถานศึกษา

 

วันนี้ 23 ธ.ค. ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ตนเห็นสิ่งที่ครูท่านนั้นตั้งข้อสังเกตในประเด็นเพศวิถีและข้อเท็จจริงบางอย่างเป็นเรื่องที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์จริง และไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา และขบวนการจัดตั้งของสื่อบางฝ่าย ที่ทำการล่าแม่มด กดดัน ลงโทษ ครูท่านนั้นอย่างไม่เป็นธรรม อยากถามกลับไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ ว่าใครกันแน่ที่กำลังสร้างความแตกแยกในสังคม เคลื่อนไหวกดดันให้ประเด็นนี้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง

ส่วนการพูดถึง พล.อ.เปรม ในลักษณะอคติทางเพศเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและข้อเท็จจริงบางอย่างที่เป็นลักษณะเรื่องเล่านั้น ควรมีการบอกนักเรียนก่อนทุกครั้งว่า ยังไม่ใช่ข้อเท็จจริงที่ได้รับการพิสูจน์ แต่การแก้ปัญหาของกรณีนี้ควรเป็นการตักเตือน และอบรมทัศนคติครูเรื่องการเข้าใจความหลากหลายทางเพศทั้งระบบ ไม่ใช่ดำเนินการทางนิติสงคราม ทั้งทางกฎหมายและทางวินัย รวมทั้งใช้การกดดันทางสังคมอย่างการล่าแม่มดแบบที่บางฝ่ายกระทำอยู่ในปัจจุบัน
 

ธัญวัจน์ ฝากไปยังนายกรัฐมนตรีและผู้ที่มีอำนาจในประเทศนี้ ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษาด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น สิทธิเสรีภาพในสถานศึกษา การต่อต้านการบูลลี่รังแกกัน การทำความเข้าใจเรื่องความหลากหลายทางเพศ การทำความเข้าใจเรื่องการเคารพสิทธิเหนือชีวิตและร่างกายของนักเรียน การปฏิรูปชั้นเรียนและหลักสูตรให้ก้าวหน้าสร้างสรรค์ มีเสรีภาพในการพูดและปลอดภัย การลดภาระงานที่ไม่จำเป็นของครูผู้สอน การคิดหาวิธีการเพิ่มทรัพยากรสนับสนุนเด็กระดับประถมศึกษาและปฐมวัย การเปลี่ยนวิธีการประเมินวัดผลการศึกษา ในระดับเดียวกันกับการล่าแม่มดครั้งนี้ เชื่อได้เลยว่าการศึกษาไทยจะต้องพัฒนามากกว่าแบบที่เป็นในทุกวันนี้อย่างแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ