ข่าว

หยามนายกฯ "วาระแห่งชาติ" แก้ปัญหา ยาเสพติดไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" ปรามาส วาระแห่งชาติ ของนายกรัฐมนตรี แก้ปัญหายาเสพติด ไม่ได้ ถามตั้งคณะกรรมการมากี่ชุด เคยประสบความสำเร็จบ้างหรือไม่

ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ปรามาส ว่าการแก้ไขปัญหายาเสพติด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ด้วยการประกาศให้ยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ และตั้งคณะกรรมการ เป็นการแก้ปัญหาด้วยวิธีการเดิมๆ และจะได้ผลลัพธ์แบบเดิม

ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

 

โศกนาฏกรรมที่หนองบัวลำภู สะเทือนใจคนไทยทั้งประเทศและทั่วโลกที่ส่วนหนึ่งมาจากปัญหายาเสพติด นอกจากทบทวนกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาผู้ค้า และผู้เสพให้ชัดเจนมากขึ้นแล้ว   ต้องเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มงวด ผู้ค้าคือผู้ค้า  ผู้เสพคือผู้ป่วย  ฝ่ายนโยบาย และฝ่ายความมั่นคง คือ ด่านหน้า  ทุกฝ่ายต้องทำงานอย่างแข็งขันกันทั้งองคาพยพไปพร้อมๆ กัน ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ



รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าส่วนหนึ่งของปัญหา คือการรวบรวมกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดรวม 24 ฉบับเหลือ 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 และ พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่2) พ.ศ.2564 ที่ ดูเหมือนเปิดโอกาสให้ผู้กระทำผิด หรือจำเลย ได้ต่อสู้หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความผิด โดยมีการปรับโทษให้ผู้ต้องหายาเสพติดที่เป็น ผู้ค้าตัวจริง ได้รับโทษเบาลง

ซึ่งในความเป็นจริงหากย้อนไปดูกฎหมายเดิม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522  หากผู้ใดครอบครองยาเกินปริมาณที่กำหนด ให้สันนิษฐานว่า ครอบครองเพื่อจำหน่าย และจะได้รับโทษรุนแรง แต่หลังจากได้มีการปรับการชี้วัดผู้ค้าออกจากผู้เสพ ด้วยปริมาณการครอบครองยาเสพติด  เดิม หากครอบครองเกินกำหนดให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้ค้า เปลี่ยนมาเป็น การพิจารณาจากพฤติการณ์การครอบครองยาแทน ทำให้  คนขายกลายเป็นคนเสพผู้ค้ารายย่อยตัวจริงกลายเป็นผู้เสพ และได้รับโทษเบาลง จากช่องโหว่ของกฎหมายนี้ เป็นสาเหตุทำให้ผู้ขายทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก  ยาเสพติด จึงไม่หายไป และยังระบาดหนักมากขึ้นทุกปีจนเกิดเหตุโศกนาฏกรรมที่หนองบัวลำภูขึ้น

สิ่งที่ประชาชนอยากได้ คือการกำหนดเป้าหมายการปราบปราม จับกุมยาเสพติด เน้นการทำงานเชิงรุก กำหนดกรอบระยะเวลา 3 เดือน 6 เดือน เพื่อลดปริมาณยาเสพติดในสังคมไทย เป็นเป้าหมายที่พลเอกประยุทธ์   ต้องเร่งดำเนินการ ไม่ใช่ นั่งเป็นประธาน หัวโต๊ะ ลุยแก้ปัญหาสารพัดเรื่อง ฯลฯ ตั้งคณะกรรมการมาแล้วจนนับถ้วน แต่แก้ปัญหาอะไรไม่ได้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ