ข่าว

"ไทยสร้างไทย" ถามรัฐบาล ทำไมข้าราชการไทย แต่งกายตามเพศสภาพไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไทยสร้างไทย" ถามรัฐบาล ทำไมข้าราชการไทย แต่งกายตามเพศสภาพไม่ได้ วอนเร่งแก้ปัญหา เคารพสิทธิมนุษยชนโดยไม่เลือกปฏิบัติ

จากกรณีครูกอล์ฟ ปัณณภัสร์ สวัสดิ์ภัสร์ ข้าราชการครูข้ามเพศ ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมสิทธิมนุษยชนแห่งชาตินื่องจากไม่สามารถออกบัตรประจำตัวข้าราชการใหม่ได้ เพราะการแต่งกายขัดกับคำนำหน้านาม 

 

ต่อมาคณะกรรมคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ (วลพ.) มีคำวินิจฉัยต่อการแต่งกายตามเพศสภาพของข้าราชการ ระบุว่า "ให้สำนักนายกรัฐมนตรีกำหนดมาตรการและวิธีปฏิบัติ เพื่อรับรองสิทธิของบุคคลที่มีการแสดงออกทางเพศแตกต่างจากเพศโดยกำเนิด"
 

วันนี้ 11 ต.ค. ทวีชัย วงศ์ไพโรจน์กุล รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า ในขณะที่ภาคประชาสังคมกำลังเรียกร้องให้สำนักนายกฯ รับรองสิทธิข้าราชการแต่งกายตามเพศสภาพ แต่ความเคลื่อนไหวจากสำนักนายกรัฐมนตรีกลับเป็นไปในทางตรงกันข้าม

การสั่งฟ้องคดีวลพ. ของสำนักนายกรัฐมนตรีต่อศาลปกครอง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร นี่คือการไม่ตอบรับต่อหลักการสิทธิมนุษยชนและเพิกเฉยต่อการถูกเลือกปฏิบัติของข้าราชการครูที่ต้องถูกบังคับให้แต่งกายตามเพศกำเนิด 

 

เช่นนี้แล้วเราจะพูดเต็มปากได้อย่างไรว่า ชุดข้าราชการนั้นคือความภาคภูมิใจ เมื่อเครื่องแบบที่มีเกียรตินั้น ไม่สะท้อนอัตลักษณ์ของผู้สวมใส่ และยังกดทับตัวตนของผู้มีความหลากหลายทางเพศเอาไว้ใต้กรอบเพศที่ไม่หลากหลายและล้าหลัง

 

การแต่งกายตามเพศสภาพเป็นสิทธิมนุษยชนและไม่มีใครควรต้องเลือกระหว่างหน้าที่การงานและตัวตนของตัวเอง สิ่งนี้คือความรุนแรงเชิงโครงสร้างที่กดทับผู้มีความหลากหลายทางเพศให้ไม่สามารถเป็นตัวเองได้ ส่งผลต่อสภาพจิตใจของผู้มีความหลากหลายทางเพศในระยะยาว 

ทวีชัย วงศ์ไพโรจน์กุล รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย

นายทวีชัย กล่าวต่อว่า เมื่อสำนักนายกรัฐมนตรีตอบรับต่อเสียงเรียกร้องจากการขับเคลื่อนของประชาชนเช่นนี้ เราก็ต้องถามว่า เมื่อสิทธิในการแต่งกายตาม "เพศสภาพ" ของข้าราชการที่ถูกพรากไป ใครจะเป็นผู้ดูแลคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้มีความหลากหลายทางเพศ เมื่อรัฐบาลที่ต้องรักษาหลักการไม่เลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศตามอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ (CEDAW) เป็นผู้สนับสนุนการเลือกปฏิบัติเสียเอง

 

การฟ้องวลพ. ในครั้งนี้ของสำนักนายกรัฐมนตรี ยังขัดต่อเจตจำนงของ พ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 ที่ระบุชัดเจนว่าห้ามหน่วยงานของรัฐกำหนดนโยบาย กฏ ระเบียบ มาตรการ โครงการ หรือวิธีปฏิบัติในลักษณะที่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ ทั้งที่เมื่อได้รับคำสั่งโดยตรงแล้ว รัฐควรเร่งแก้ไขเพื่อคืนสิทธิให้แก่ข้าราชการผู้มีความหลากหลายทางเพศให้เร็วที่สุดไม่ใช่หรือ การไม่เลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศต้องทำให้เห็น ไม่ใช่แค่การลงนาม 

 

สำหรับกรณีนี้ สิ่งที่รัฐต้องทำให้เร็วที่สุด คือ ยุติคดีความต่อวลพ.เพื่อเพิกถอนคำวินิจฉัย และดำเนินการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับเพื่อรับรองสิทธิในการแต่งกายตามเพศสภาพของข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างของรัฐให้เร็วที่สุด

 

ไทยสร้างไทยขอยืนยันว่า สำนักนายกรัฐมนตรีต้องเร่งดำเนินการทันที เพื่อยืนยันความจริงจัง จริงใจต่อการขจัดการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ และยึดมั่นต่อการทำหน้าที่ผู้ดูแลคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของผู้มีความหลากหลายทางเพศไทย ด้วยหลักการเดียวคือสิทธิมนุษยชนต้องคุ้มครองทุกคนโดยไม่เลือกปฏิบัติ “Win Together For Gender Equality”

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ