ข่าว

นาทีต่อนาที : แดงเคลื่อนพลบุกบ้านสี่เสาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเคลื่อนพลของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เริ่มตั้งแต่ช่วงดึกวันที่ 8 เมษายน มวลชนเสื้อแดงจากหลายจังหวัดเริ่มทยอยเข้าสู่เวทีปราศรัยบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยมีเป้าหมายปักหลักชุมนุมที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งเป็นบ้านพักของ พล.อ.เ

 เวลา 07.30 น. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. เข้าพบ พล.อ.เปรม ที่บ้านสี่เสาฯ รายงานสถานการณ์และแผนรักษาความปลอดภัย ซึ่งมีตำรวจรักษาความสงบ 13 กองร้อย และทหาร อยู่ภายในสโมสรทหารบก 2,000 นาย

 เวลา 07.50 น. นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ปลุกระดมผู้ชุมนุม โดยประกาศว่าจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมชุมนุมกว่า 4 แสนคน

 เวลา 08.00 น. ม็อบเสื้อแเดงทยอยยึดลานพระบรมรูปทรงม้า โดยนำรถบรรทุกหกล้อดัดแปลงเป็นเวทีปราศรัย

 เวลา 08.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจความเรียบร้อยในการรักษาความปลอดภัยบริเวณหน้าบ้านสี่เสาฯ พร้อมยืนยันว่าตำรวจที่คุมมวลชนทุกจุดไม่พกอาวุธ

 เวลา 09.30 น. แนวร่วม นปช.เปิดเวทีปราศรัยเคลื่อนที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ประกาศให้ผู้ชุมนุมจากทุกจุดเคลื่อนขบวนไปยังหน้าบ้านสี่เสาฯ

 เวลา 10.10 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ นำกลุ่มผู้ชุมนุมผ่านด่านสกัดของตำรวจบริเวณหน้าสโมสรกองทัพบกมุ่งหน้าสู่บ้านสี่เสาฯ ได้สำเร็จ

 เวลา 11.00 น. กลุ่มเสื้อแดงเคลื่อนขบวนมาถึงหน้าบ้านสี่เสาฯ จากนั้นแกนนำสลับกันขึ้นปราศรัยโจมตี พล.อ.เปรม และรัฐบาล

 เวลา 11.15 น. บช.น.ประกาศเตือนแกนนำผู้ชุมนุมอย่าใช้ความรุนแรงและทำผิดกฎหมาย

 เวลา 11.30 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ผ่านช่อง 7 ยืนยันว่า ทหารจะไม่ใช้ความรุนแรง

 เวลา 12.30 น. นายจตุพรประกาศบนเวทีบ้านสี่เสาฯ ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โทรมาให้กำลังใจผู้ชุมนุม ทำให้คนเสื้อแดงส่งเสียงเฮดังลั่น

 เวลา 13.20 น. นายวีระ มุสิกพงศ์ ก้าวขึ้นเวทีคว้าไมค์จากมือของผู้ปราศรัยรายหนึ่ง แล้วประกาศว่า เหตุคนเสื้อแดงก่อความวุ่นวายที่ จ.สกลนคร ไม่เกี่ยวกับพวกตน แต่เป็นการสร้างสถานการณ์ของฝ่ายตรงข้าม

 เวลา 13.50 น. ตำรวจถอยออกจากแนวรั้วบ้านสี่เสาฯ ผู้ชุมนุมทะลักเข้าประชิดรั้วกำแพงบ้าน โดยมีตำรวจนครบาลยืนป้องกันอยู่แนวกำแพง และมีรายงานว่า พล.อ.เปรม ไม่ได้อยู่ภายในบ้าน

 เวลา 13.58 น. นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย เรียกประชุมด่วนผู้ว่าราชการจังหวัดผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กำชับให้ทุกจังหวัดคุมเข้มการชุมนุมเสื้อแดง สั่งห้ามซ้ำรอยที่พัทยา

 เวลา 15.00 น. ตำรวจตั้งด่าน 11 จุด ตรวจมวลชนมุ่งหน้าบ้านสี่เสาฯ และพื้นที่ชุมนุมในบริเวณใกล้เคียง

 เวลา 15.19 น. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. ยืนยันสถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง ย้ำหากมีการใช้อาวุธไม่ใช่ฝีมือตำรวจ

 เวลา 15.46 น. สัญญาณถ่ายทอดสดของดีทีวีสะดุด ทางสถานีเปิดเพลงปลุกใจคั่นรายการ

 เวลา 16.00 น. นายวีระอ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เรียกร้องให้ พล.อ.เปรม พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ ลาออกจากตำแหน่งองคมนตรี และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทันที โดยไม่มีเงื่อนไข

 เวลา 16.30 น.  สัญญาณถ่ายทอดสดของดีทีวีสะดุดอีกครั้ง

 เวลา 16.45 น. เสื้อแดงชุมนุมเต็มพื้นที่หน้าทำเนียบรัฐบาล และเวทีปราศรัยใหญ่สะพานชมัยมรุเชฐ บางส่วนปีนขึ้นไปหน้าสำนักงาน ก.พ. เพราะทนความแออัดไม่ไหว

 เวลา 17.00 น. ผบช.น.สั่งเจ้าหน้าที่ปิดประตูทางเข้าออกด้านหน้า บช.น. หวั่นกลุ่ม นปช.ป่วน พร้อมสั่งตำรวจบันทึกเสียงปราศรัยบนเวทีของกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นหลักฐาน

 เวลา 17.30 น. เสื้อแดงชุมนุมแน่นหน้าบ้านสี่เสาฯ ยาวไปถึงแยกเทเวศร์ ขณะที่ถนนโดยรอบ ไม่ว่าจะเป็นถนนราชสีมา ถนนพิษณุโลก แยกวังแดง และแยกพล 1 ผู้ชุมนุมจับกลุ่มกันอยู่ประปราย โดยมีการตั้งจอโปรเจกเตอร์ตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อถ่ายทอดสัญญาณการปราศรัยจากเวทีหลักที่สะพานชมัยมรุเชฐ และรอฟัง พ.ต.ท.ทักษิณ วิดีโอลิงก์ในเวลา 20.30 น.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ