ข่าว

กกต.เผยเพื่อแผ่นดินขับ“ประชา”จากหัวหน้าพรรคไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นางสดศรี สัตยธรรม กกต. ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อแผ่นดินมีมติขับ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคว่า เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ตอบข้อหารือของนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รักษาการหัวหน้า

ที่จะขอจัดประชุมใหญ่พรรคเพื่อแผ่นดินในวันที่ 24 มี.ค. โดยนายทะบียนได้ขอให้ระงับการประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยให้รอผลการประชุมชี้ขาดกรณีปัญหาการแต่งตั้ง กรรมการบริหารพรรคชุดที่ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 51 เสียก่อน

เมื่อพรรคเพื่อแผ่นดินได้ประชุมในวันนี้ ด้านกิจการพรรคการเมืองก็ส่งเจ้าหน้าที่ไปสังเกตการณ์และพบว่าได้มีการเลื่อนการประชุมใหญ่ตามคำแนะนำของ กกต. ซึ่งไม่ปรากฏการณ์ขับ พล.ต.อ.ประชาอย่างที่เป็นข่าว น่าจะเป็นการประชุมเรื่องอื่น เพราะตาม พ.ร.บ.พรรคการเมืองต้องรายงาน การดำเนินกิจกรรมประจำปีให้ กกต.

อย่างไรก็ตามหากมีการกระทำตามที่เป็นข่าวจริงก็ไม่น่าถูกต้องตาม และกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 32 ที่กำหนดว่า ไม่สามารถถอดถอน กก.บห. พรรคที่เป็นนายกฯ รัฐมนตรี หรือ ส.ส. ได้ เพราะฉะนั้นหากทำตามที่เป็นข่าวจริง จึงถือว่ามิชอบด้วยกฎหมาย และไม่มีเหตุผลใดที่พรรคจะเร่งร้อนขับใครออกไป เพราะไม่เกินวันที่ 26 มี.ค.นี้ หาก กกต.เห็นว่าผลการสอบสวนของอนุกรรมการสอบสวน มีความชัดเจนชี้ขาดได้ก็จะคำวินิจฉัยออกมาเพื่อให้นายทะเบียนดำเนินการต่อ แต่หาก กกต. คนใดเห็นว่าเป็นเรื่องมีความซับซ้อนต้องขอเวลาศึกษาต่อก็ไม่น่าจะเกินสัปดาห์หน้า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ